Tình hình Nga-Ukraine: Lầu Năm Góc tiết lộ nội dung của gói hỗ trợ quân sự mới cho Ukraine

Lầu Năm Góc mới đây đã tiết lộ nội dung của gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine, lần đầu tiên bao gồm các loại pháo và xe bọc thép do Mỹ sản xuất.

Theo Lầu Năm Góc, khoảng 200 xe bọc thép M113, 18 pháo cỡ nòng 155 mm của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và 40.000 quả đạn pháo đang được chuyển giao cho lực lượng Ukraine.

Ngoài ra, gói viện trợ 800 triệu USD bao gồm 11 máy bay trực thăng Mi-17 do Nga hoặc Liên Xô sản xuất, 300 máy bay không người lái sát thủ Switchblade, 100 xe jeep bọc thép, 500 tên lửa Javelin và hàng nghìn hệ thống chống tăng khác.

{keywords}
Lầu Năm Góc tiết lộ nội dung của gói hỗ trợ quân sự mới cho Ukraine. (Ảnh: AP)

Lầu Năm Góc thông báo ý định của các nước NATO gửi xe tăng đến Ukraine

Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby cho biết, Mỹ dự kiến ​​đợt viện trợ quân sự mới cho Ukraine sẽ bắt đầu ngay lập tức.

Ngoài ra, đại diện bộ quốc phòng Mỹ cho biết, sắp tới một số nước NATO khác cũng có ý định thông báo về việc chuyển xe tăng cho Ukraine. Tuy nhiên, ông Kirby từ chối nêu rõ những quốc gia nào đang được đề cập.

Canada sẽ cung cấp cho Ukraine khoản vay 398 triệu USD

Theo thông báo của Bộ Tài chính Ukraine, Kiev đã ký một thỏa thuận vay với chính phủ Canada để cung cấp cho Kiev số tiền 398 triệu USD với các điều khoản ưu đãi trong thời hạn 10 năm.

“Bộ trưởng Tài chính Ukraine Serhiy Marchenko đã ký một thỏa thuận cho vay với chính phủ Canada để cung cấp cho Ukraine khoản vay 500 triệu đô la Canada với các điều kiện có lợi. Thời hạn của khoản vay là 10 năm”, Bộ này cho biết trên Twitter.

Trước đó, Chính phủ Canada đã thông báo ý định cho Ukraine vay khoảng 1 tỉ đô la Canada (khoảng 800 triệu USD) thông qua Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Mỹ sẽ phân bổ một gói hỗ trợ quân sự mới cho Ukraine trị giá 800 triệu USD

Tổng thống Joe Biden cho biết sau cuộc điện đàm với Tổng thống Volodymyr Zelensky, Mỹ đang cung cấp cho Ukraine gói viện trợ quân sự mới trị giá 800 triệu USD bao gồm pháo binh, xe bay bọc thép và máy bay trực thăng,

“Tôi vừa nói chuyện với Tổng thống Zelensky và chia sẻ với ông ấy rằng chính quyền của tôi đang cho phép chuyển 800 triệu USD vũ khí, đạn dược và các hỗ trợ an ninh khác cho Ukraine”, ông Biden nói trong một tuyên bố.

Theo ông Biden, gói viện trợ mới sẽ bao gồm cả nhiều loại vũ khí hiệu quả cao trước đây đã được chuyển giao cho lực lượng Ukraine, cũng như các công cụ mới có thể hữu ích trong trường hợp cuộc tấn công quy mô lớn của Nga ở miền Đông Ukraine.

“Những vũ khí mới này bao gồm hệ thống pháo, đạn pháo, xe thiết giáp chở quân. Tôi cũng đã chấp thuận việc chuyển giao thêm máy bay trực thăng”, ông Biden nói.

“Ngoài việc chuyển giao vũ khí từ Lầu Năm Góc, Mỹ cũng đang đàm phán với các đồng minh để gửi hỗ trợ quân sự đáng kể cho Ukraine”, Tổng thống Mỹ nói thêm.

Mỹ muốn tăng cường đáng kể chuyển giao thông tin tình báo cho Ukraine

The Wall Street Journal dẫn lời các quan chức Mỹ cho hay, chính quyền của Tổng thống Joe Biden dự định tăng đáng kể lượng thông tin tình báo mà nước này cung cấp cho Ukraine.

Theo đó, quyết định này được đưa ra vào tuần trước và nhằm giúp quân đội Ukraine xác định rõ hơn hướng tấn công của quân Nga. Theo Wall Street Journal, các nhà chức trách Mỹ cũng có ý định cung cấp cho Ukraine những thông tin tình báo như vậy sẽ cho phép Lực lượng Vũ trang Ukraine nhắm mục tiêu vào các đơn vị quân đội ở Crimea và Donbass cũng như có khả năng chiếm lại các lãnh thổ này.

Pháp sẽ hỗ trợ quân sự bổ sung cho Ukraine

Bộ trưởng Các Lực lượng vũ trang Pháp Florence Parly viết trên Twitter sau cuộc gặp với người đồng cấp Ukraine Alexei Reznikov, các nhà chức trách Pháp sẽ phân bổ hỗ trợ quân sự bổ sung cho Ukraine, trong đó 100 triệu euro (111 triệu USD) đã được chi trước đó.

“Pháp sẽ cung cấp thêm năng lực quân sự bên cạnh 100 triệu euro cung cấp thiết bị đã cam kết trước đây”, bà Parly viết.

Bà Parly nói thêm rằng, bước này là một phản ứng đối với các yêu cầu mới từ Ukraine.

Người đứng đầu Bộ Quốc phòng Pháp nhấn mạnh rằng, nước này cũng đang nỗ lực để giải phóng 1,5 tỉ euro theo Quỹ Hòa bình châu Âu cho Ukraine.

Thụy Điển sẽ gửi 5 triệu euro giúp Ukraine thông qua quỹ NATO

Trong một thông cáo báo chí do văn phòng chính phủ Thụy Điển công bố, chính phủ nước này đã quyết định phân bổ 5 triệu euro để hỗ trợ Ukraine thông qua quỹ NATO.

Báo cáo giải thích: “Sự hỗ trợ sẽ chủ yếu hướng đến các dự án chống lại các mối đe dọa hóa học, sinh học, phóng xạ và hạt nhân”.

Phía Thụy Điển cũng lưu ý rằng, các khoản tiền được chuyển theo yêu cầu của NATO.

Trước đó, vào cuối tháng 3, Quốc hội Thụy Điển đã ủng hộ đề xuất của Ủy ban tài chính của nước này về việc phê duyệt chuyển giao thiết bị rà phá bom mìn và 5.000 súng phóng lựu chống tăng dùng một lần của chính phủ cho Ukraine với số tiền là 205 triệu Crown (21,7 triệu USD).

Thanh Bình (lược dịch)

Tình hình Nga-Ukraine: Mỹ và Anh thảo luận về việc tăng tốc viện trợ cho Ukraine

Tình hình Nga-Ukraine: Mỹ và Anh thảo luận về việc tăng tốc viện trợ cho Ukraine

Thủ tướng Anh Boris Johnson và Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thảo luận về sự cần thiết phải tăng tốc hỗ trợ Ukraine, bao gồm cả quân sự và kinh tế.

Tình hình Nga-Ukraine: Ông Zelensky ký sắc lệnh quan trọng với quân đội Ukraine

Tình hình Nga-Ukraine: Ông Zelensky ký sắc lệnh quan trọng với quân đội Ukraine

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm thứ Hai (11/4) đã ký sắc lệnh hủy bỏ nghĩa vụ mùa xuân năm nay.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !