Bầu cử Tổng thống Mỹ 2020: Biden 'nhích từng cm' đến chiến thắng, biểu tình lan rộng

Tại Mỹ việc kiểm phiếu tiếp tục diễn ra ở một số bang có tầm quan trọng đối với kết quả của cuộc bầu cử tổng thống. Những người ủng hộ Donald Trump và Joe Biden vẫn tiếp tục xuống đường để yêu cầu bầu cử công bằng.

Theo AP, ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden hiện nhận được 71.958.824 phiếu phổ thông (50,38%), trong khi Tổng thống Donald Trump đã có 68.546.955 phiếu (47,99%). Cách biệt về phiếu phổ thông giữa ông Biden và ông Trump đang ở mức 3,4 triệu phiếu.

Như vậy, với số liệu này, ông Biden đã vượt qua kỷ lục của người mà ông từng làm phó tướng - cựu Tổng thống Barack Obama, trở thành người nhận được số phiếu bầu phổ thông cao nhất trong lịch sử Mỹ. Ông Barack Obama nhận được 69.498.516 phiếu hồi năm 2008.

Tuy nhiên, số phiếu trên vẫn chưa phải là cuối cùng, con số dự kiến sẽ còn tăng khi các tiểu bang kết thúc quá trình kiểm đếm. Trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, người giành chiến thắng không nhất thiết thắng phiếu bầu phổ thông toàn quốc mà là thắng phiếu đại cử tri. Gần đây nhất vào năm 2016, khi ứng viên Dân chủ Hillary Clinton hơn ứng viên Cộng hòa Donald Trump tới gần 3 triệu phiếu bầu phổ thông, nhưng người chiến thắng lại là ông Trump.

Các bang chiến địa hết sức thận trọng

Tiến trình kiểm phiếu bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 tiếp tục diễn ra. Hai ứng viên đang bám đuổi sít sao tại các bang chiến địa Georgia, Pennsylvania.

Trong khi đó, các số liệu công bố mới nhất cho thấy, ông Biden đang hơn ông Trump khoảng 22.000 phiếu ủng hộ ở bang Nevada. Cho đến hiện tại, ước tính 91% phiếu bầu tại đây đã được kiểm đếm xong. Khoảng 76% tổng số phiếu là phiếu được gửi qua hình thức thư tín.

Theo BBC, Nevada với 6 phiếu đại cử tri là một trong số ít các bang chọn gửi phiếu bầu qua hình thức thư tín tới mọi cử tri đủ điều kiện bỏ phiếu tại đây. Trước tổng tuyển cử, Tổng thống Trump nhiều lần lên án động thái này, cáo buộc quy trình có thể dẫn đến nguy cơ giả mạo. Tuy nhiên, các nhà quan sát chưa thấy bằng chứng về bất kỳ hiện tượng gian lận bầu cử diện rộng nào ở Nevada.

Về bang Georgia, Ngoại trưởng bang Brad Raffensperger xác nhận bang này sẽ kiểm phiếu lại, cam kết minh bạch trong quá trình này. Quyết định được đưa ra do tính đến thời điểm hiện tại, ông Biden chỉ hơn ông Trump đúng 1.579 phiếu ủng hộ tại đây, tương đương kết quả gần hòa.

Ông Raffensberger cho biết thêm, vẫn còn 4.169 phiếu tại bang này cần được kiểm đếm. Khoảng 8.000 phiếu bầu gửi qua thư tín của các quân nhân vẫn đang trên đường vận chuyển và sẽ chỉ được tính nếu chúng đến tay ủy ban bầu cử vào cuối ngày 6/11.

Trong khi đó bang Arizona ước tính còn 250.000 - 270.000 phiếu chưa được kiểm đếm. Trong đó, riêng ở hạt Maricopa còn khoảng 137.000 phiếu.

"Họ đang xử lý khoảng 60.000 - 70.000 phiếu một lúc. Họ nói với chúng tôi rằng, họ dự tính sẽ phải kiểm đếm phiếu qua cuối tuần", bà Hobbs nói với CNN về cơ quan phụ trách bầu cử hạt Maricopa.

Phát biểu tại một cuộc họp báo trên Đồi Capitol, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, nhà lập pháp hàng đầu của đảng Dân chủ ở Washington khẳng định, hiện rõ ràng là ứng viên Joe Biden và "phó tướng" Kamala Harris đang trên đường tiến vào Nhà Trắng.

Về việc đảng Dân chủ không thể thâu tóm Thượng viện từ tay phe Cộng hòa trong khi để mất một số ghế tại Hạ viện, bà Pelosi cho biết: "Chúng tôi không chiến thắng mọi trận đánh tại Hạ viện, nhưng chúng tôi đã chiến thắng cả cuộc chiến".

Biểu tình lan rộng

Theo USA Today, các cuộc biểu tình của người ủng hộ Tổng thống Trump lẫn người ủng hộ ông Biden đã nổ ra đêm thứ ba liên tiếp vào tối 5/11 (giờ địa phương) tại các thành phố trên khắp nước Mỹ, trong đó có Detroit, Phoenix và Portland, để yêu cầu kiểm phiếu và ngưng kiểm phiếu.

Tại thành phố Philadelpha, bang Pennasylvania, cảnh sát cho biết đã tiến hành điều tra thông tin một nhóm vũ trang lên kế hoạch tấn công Trung tâm Hội nghị Pennsylvania, nơi quá trình đếm phiếu đang được tiến hành.

Dưới đây là một số hình ảnh từ các cuộc biểu tình sau ngày tổng tuyển cử ở Mỹ: (Ảnh: Reuters/TASS)

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 

Thanh Bình (tổng hợp)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !