Tin tổng hợp 25/7: Nguyên nhân thực sự khiến quan hệ Mỹ-Thổ Nhĩ Kỳ “dậy sóng” là gì?

Nguyên nhân thực sự khiến quan hệ Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ “căng như dây đàn”; Triều Tiên lại bắn 2 vật thể chưa xác định ra biển Nhật Bản; Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Esper khẳng định máy bay Nga xâm phạm không phận Hàn Quốc; Chiến đấu cơ MiG-29 rơi xuống biển Caspi khi bay huấn luyện.

Tổng thống Mỹ Trump, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan

Thương vụ mua S-400:

*Hãng thông tấn TASS dẫn nguồn tin riêng cho biết Nga đã bắt đầu chuyển tổ hợp tên lửa tầm cao S-400 thứ hai cho Trung Quốc bằng đường biển.

S-400 Triumf là hệ thống tên lửa phòng không tầm xa tiên tiến nhất được đưa vào sử dụng ở Nga năm 2007. Nó được thiết kế để phá hủy máy bay, tên lửa hành trình, tên lửa đạn đạo. S-400 có thể tiêu diệt các mục tiêu ở khoảng cách xa 400 km và ở độ cao 30 km.

*Tờ Güneş đưa tin, cựu Phó Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ, ông Ergin Saygun ngày 25/7 đã giải thích lý do tại sao mối quan hệ giữa Washington và Ankara ngày càng căng thẳng, không phải vì thương vụ mua S-400.

Ông Ergin Saygun nói rằng thương vụ mua S-400 của Nga chỉ là cái cớ cho sự leo thang căng thẳng giữa Washington và Ankara. Hoa Kỳ đơn giản là không muốn Thổ Nhĩ Kỳ phát triển và củng cố tiềm lực kinh tế và quốc phòng mà chỉ quan tâm đến việc củng cố của Israel.

Máy bay ném bom chiến lược Tu-95 của Nga

Máy bay Nga xâm phạm không phận Hàn Quốc:

*Hãng Yonhap dẫn lời tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper ngày 24/7 khẳng định một máy bay chiến đấu Nga hôm 23/7 đã tiến vào không phận Hàn Quốc, mặc dù Nhật Bản trước đó cho rằng đây chính là vụ xâm phạm không phận nước này.

Trước đó, Lầu Năm Góc ngày 23/7 đã bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ của Mỹ đối với Hàn Quốc trong phản ứng đối với “các vụ xâm phạm không phận” của máy bay chiến đấu Nga.

*Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, ngày 25/7, Hàn Quốc và Nga đã tổ chức cuộc họp cấp chuyên viên liên quan vụ việc máy bay quân sự Nga xâm phạm không phận Hàn Quốc hai ngày trước đây.

Cuộc họp diễn ra từ lúc 10h30 theo giờ địa phương (12h30 giờ Việt Nam) tại trụ sở Bộ Quốc phòng ở thủ đô Seoul. Tham dự có quan chức phụ trách chính sách quốc tế thuộc Bộ Quốc phòng Hàn Quốc và Tùy viên Quân sự Đại sứ quán Nga tại Hàn Quốc.

*Hãng thông tấn Yonhap dẫn nguồn từ Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) ngày 25/7 cho biết, Triều Tiên "đã bắn một vật thể chưa được xác định vào lúc 5 giờ 34 (giờ địa phương) và một vật thể khác vào lúc 5 giờ 57 (giờ địa phương), từ khu vực Wosan vào Biển Nhật Bản, và chúng đã bay khoảng 430 km.

Chiến đấu cơ MiG-29 của Azerbaijan rơi xuống biển Caspi khi bay huấn luyện (Ảnh minh họa)

Những tin nổi bật khác:

*Tờ Sozcu đưa tin, một nhà ngoại giao Belarus đã bị bắn trọng thương trong một cuộc tấn công vũ trang ở Ankara.

Thư ký báo chí của Bộ Ngoại giao Belarus, Anatoly Glaz xác nhận với Ria Novosti rằng một công dân Thổ Nhĩ Kỳ có trạng thái “thần kinh không ổn định” đã tấn công nhà ngoại giao Belarus. Đối tượng tấn công được cho là người địa phương, một quân nhân đã xuất ngũ. Đối tượng này đã tự sát ngay sau đó. Hiện chưa rõ động cơ gây án.

*Cơ quan báo chí Bộ Quốc phòng Azerbaijan thông báo, một máy bay MiG-29 của không quân nước này đột nhiên biến mất khỏi màn hình radar trong một chuyến bay huấn luyện. Theo số liệu sơ bộ, chiếc máy bay MiG-29 đã rơi xuống biển Caspi. Vụ việc xảy ra vào khoảng 22h00 giờ địa phương đêm 24/7.

*Trung Quốc tuyên bố rằng Mỹ đang làm xói mòn an ninh thế giới trên con đường đi tìm sự “thống trị tuyệt đối”, nhưng Bắc Kinh sẽ tập trung xây dựng một lực lượng vũ trang “tầm cỡ thế giới” để đối phó.

*Hãng tin AMN dẫn nguồn tin từ quân đội Syria cho hay, đợt tấn công bằng tên lửa của Israel đã đánh trúng một chốt quan sát của quân đội Syria nằm ở thị trấn Tal Al-Harrah thuộc tỉnh Daraa. Hậu quả, một vài binh sĩ Syria đã thiệt mạng và bị thương sau vụ tấn công của quân đội Israel.

Trí Đức (tổng hợp)
Từ khóa: Thương vụ mua S-400 Tin tổng hợp 25/7 Nguyên nhân thực sự khiến quan hệ Mỹ-Thổ Nhĩ Kỳ “dậy sóng” là gì Nguyên nhân thực sự khiến quan hệ Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ “căng như dây đàn”; Triều Tiên lại bắn 2 vật thể chưa xác định ra biển Nhật Bản; Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Esper khẳng định máy bay Nga xâm phạm không phận Hàn Quốc; Chiến đấu cơ MiG-29 rơi xuống biển Caspi khi bay huấn luyện Tổng thống Mỹ Trump Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !