Tin thế giới ngày 17/3: Căng thẳng Nga – Anh gia tăng trước bầu cử Tổng thống

Nga triệu Đại sứ Anh về vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal, ông Lavrov nói Bộ trưởng Quốc phòng Anh “thiếu giáo dục", Ông Tập Cận Bình được tái bầu làm Chủ tịch Trung Quốc, Phiến quân ở Đông Ghouta bác đề xuất đầu hàng của Nga… là những tin nổi bật.

Ông Tập Cận Bình được tái bầu làm chủ tịch Trung Quốc

Ria Novosti đưa tin, ngày 17/3, Quốc hội Trung Quốc đã nhất trí tái bầu ông Tập Cận Bình làm Chủ tịch nước. Cuộc bỏ phiếu trên được chứng kiến bởi các phóng viên bên trong Đại lễ đường nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh.

Ngoài ra, ông Vương Kỳ Sơn đã được bầu làm Phó Chủ tịch Trung Quốc, ông Lật Chiến Thư được bầu làm Chủ tịch Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc khóa XIII.

Theo hãng thông tấn TASS ngày 17/3, cơ quan báo chí Điện Kremlin thông báo, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chúc mừng ông Tập Cận Bình tái đắc cử Chủ tịch Trung Quốc.

Thông báo dẫn lời Tổng thống Putin nêu rõ: "Quyết định nói trên do Quốc hội Trung Quốc đưa ra, một lần nữa chứng minh uy tín cao của Ngài và tái khẳng định sự công nhận về đóng góp của Ngài trong việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế và xã hội nhanh chóng của Trung Quốc, đồng thời đảm bảo các lợi ích quốc gia của Trung Quốc trên phạm vi toàn cầu".

*Theo hãng thông tấn TASS, Bộ Ngoại giao Nga cho biết đã triệu Đại sứ Anh tại Moscow Laurie Bristow tới trụ sở bộ này vào ngày 17/3.

Bộ trên nêu rõ: "Đại sứ Anh tại Nga sẽ bị triệu đến Bộ Ngoại giao Liên bang Nga vào ngày 17/3". Nhiều khả năng, ông Bristow được thông báo về các biện pháp của Moscow nhằm đáp trả quyết định trục xuất các nhà ngoại giao Nga, liên quan những cáo buộc đầu độc cựu điệp viên hai mang người Nga tại Anh Sergei Skripalvà con gái của ông này.

*Ngoại trưởng Nga Lavrov khẳng định rằng phát ngôn của Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson cho thấy năng lực trí tuệ của quan chức London quá kém cỏi, và nó cho thấy họ sẽ không thể cùng đẳng cấp với Nga được.

Ngoại trưởng Nga Lavrov nói Bộ trưởng Quốc phòng Anh “thiếu giáo dục"

Trước đó, hôm 16/3, ông Williamson tuyên bố rằng đang chờ đợi phản ứng của Moscow về việc London trục xuất các nhà ngoại giao Nga. Đồng thời, ông cũng nghi ngờ về khả năng đáp trả của Nga. Theo lời ông, vụ hạ độc cựu đại tá tình báo Nga Sergey Skripal là "một hành động độc ác và tàn bạo", và Nga "tránh sang một bên và im lặng".

Bầu cử Tổng thống Nga sẽ diễn ra ngày 18/3

*Bộ Nội vụ Ukraine tuyên bố sẽ không cho phép các công dân Nga ở Ukraine bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga sắp tới, sau khi Moscow quyết định cuộc bầu cử này cũng sẽ được tổ chức ở Bán đảo Crimea vào ngày 18/3 tới.

Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Arsen Avakov cho biết Moscow đã phớt lờ yêu cầu của Kiev rằng không được tổ chức cái mà phía Ukraine mô tả là một cuộc bầu cử "bất hợp pháp" ở Crimea, khiến Kiev cấm người Nga đi bỏ phiếu trên lãnh thổ Ukraine.

Ông Avakov cho biết, vào ngày 18/3, chỉ có những nhà ngoại giao Nga mới được cho phép vào Đại sứ quán ở Kiev và các tòa lãnh sự Nga ở những các thành phố Kharkiv, Odessa và Lviv của Ukraine.

Đọc thêm Bầu cử Tổng thống Nga ngày 18/3

*Theo Reuters, một nhánh phiến quân chính ở Đông Ghouta của Syria tuyên bố bác bỏ đề xuất của Nga về đàm phán bên trong lãnh thổ Syria liên quan đến việc các tay súng đầu hàng và rời khỏi khu vực này.

Người phát ngôn Wael Olwan của Failaq al-Rahman, nhóm phiến quân kiểm soát một khu vực của Đông Ghouta, cho biết thông điệp của Moscow tới các phiến quân được truyền tải thông qua Liên hợp quốc. Người phát ngôn Olwan nói: "Điều mà người Nga yêu cầu về các điều khoản đầu hàng thông qua đàm phán đã bị từ chối".

Đọc thêm Tình hình Syria mới nhất ngày 17/3

Trong diễn biến liên quan, Bộ Quốc phòng Nga khẳng định các máy bay của nước này không tham gia vào cuộc tấn công của chính quyền Syria ở Đông Ghouta, nơi mà Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết những cuộc không kích đã khiến 80 dân thường thiệt mạng trong ngày 16/3.

*Reuters đưa tin, giới chức và truyền thông Philippines cho biết, ngày 17/3, một chiếc máy bay cỡ nhỏ đã rơi xuống ngôi nhà ở phía Bắc thủ đô Manila, khiến ít nhất 7 người thiệt mạng.

Người phát ngôn Cục hàng không dân dụng Philippines (CAAP) Eric Apolonio cho hay, chiếc máy bay 2 động cơ Piper 23 Apache, do hãng hàng không Lite Air Express quản lý, đã rơi khi vừa cất cách từ một sân bay gần đó. Chiếc máy bay chở 6 người, trong đó có 2 phi công, đang trong lộ trình tới thành phố Laoag, phía Tây Bắc đảo Luzon.

Tổng thống Mỹ Donld Trump, Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong -un

*Theo Yonhap, các nhà ngoại giao hàng đầu của Hàn Quốc và Mỹ ngày 16/3 đã nhất trí duy trì hợp tác chặt chẽ trong bối cảnh cả hai nước chuẩn bị cho các cuộc gặp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Tại trụ sở Bộ Ngoại giao Mỹ, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha đã gặp Thứ trưởng Ngoại giao nước chủ nhà John Sullivan để thảo luận về những diễn biến gần đây giữa Hàn Quốc và Triều Tiên cũng như giữa Washington và Bình Nhưỡng.

Phát biểu với báo giới sau cuộc gặp trên, bà Kang nói: "Chúng tôi nhất trí rằng cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều diễn ra vào tháng 4/2018 và cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều được tổ chức vào tháng 5/2018 sẽ là một bước ngoặt quan trọng. Chúng tôi nhất trí phối hợp cùng nhau đảm bảo những sự kiện này là một dấu mốc lịch sử cho việc giải trừ vũ khí hạt nhân và hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên".

Về phía Mỹ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao nước này Heather Nauert cho hay, hai nhà ngoại giao đã tái khẳng định quan hệ đồng minh giữa hai nước là nhân tố cốt lõi cho hòa bình và ổn định tại khu vực, đặc biệt là trong vấn đề các chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Triều Tiên.

Đức Dũng (Tổng hợp)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !