Tin thế giới cuối ngày: 48 giờ đầu tiên của Donald Trump

Quân đội Anh sẽ bại dưới tay Nga trong vòng 1 ngày; Thổ Nhĩ Kỳ tiêu diệt 65 phiến quân IS tại Syria; Tổng thống Ukraine Poroshenko tuyên bố sẽ không bỏ Donbass; Nga không ảo tưởng sớm được dỡ bỏ trừng phạt; Donald Trump đặt dấu chấm hết cho trật tự.
Tin thế giới cuối ngày: 48 giờ đầu tiên của Donald Trump - ảnh 1

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ

Tình hình Syria, Trung Đông

*Ngày 23/1, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho biết 65 phiến quân của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) đã bị tiêu diệt vào hôm 22/1 trong các chiến dịch của quân đội nước này với sự hậu thuẫn của phe nổi dậy tại miền Bắc Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ đã mở một chiến dịch đánh bật các tay súng Hồi giáo thánh chiến ra khỏi biên giới Syria hồi 5 tháng trước và hiện vẫn đang bao vây thị trấn al-Bab do IS kiểm soát trong nhiều tuần nay.

*Phái đoàn của phe đối lập Syria tham dự hòa đàm diễn ra tại thủ đô Astana của Kazakhstan vào ngày 23/1 sẽ chỉ thảo luận về các biện pháp cứu vãn một lệnh ngừng bắn mong manh do Nga và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian mà phe này cho rằng đã chủ yếu bị lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn tại Syria vi phạm.

Người phát ngôn của phái đoàn trên nói: "Chúng tôi sẽ không tham gia bất cứ cuộc thảo luận chính trị nào và mọi giải pháp về tuân thủ lệnh ngừng bắn và phạm vi nhân đạo để làm dịu nỗi đau của những dân thường Syria đang bị vây hãm và phóng thích các tù nhân cũng như chuyển hàng viện trợ. Chính quyền Syria đã tìm cách đẩy sự chú ý ra khỏi những vấn đề đó. Nếu chính quyền Syria cho rằng sự hiện diện của chúng tôi tại Astana là sự đầu hàng của chúng tôi, thì đó là một điều hoang tưởng".

*Ngoài ra: Mỹ sẽ không cử phái đoàn đến dự hòa đàm Syria tại Kazakhstan; Đoàn đại biểu chính phủ Syria đã tới Astana tham gia đàm phán; Damascus chờ đợi sự đóng góp tích cực của Hoa Kỳ trong việc giải quyết xung đột cho Syria;... là những tin nổi bật khác về tình hình Syria.

Tin thế giới cuối ngày: 48 giờ đầu tiên của Donald Trump - ảnh 2

Tổng thống Ukraine Poroshenko

Châu Âu

*Phát biểu trên kênh truyền hình "112 Ukraine", Tổng thống Petro Poroshenko cho biết, Ukraine sẽ không bỏ cuộc (bỏ vùng Donbass) và cũng sẽ không "mở rộng các vùng lãnh thổ".

Ông Poroshenko cho rằng, tại Kiev đang tồn tại một thế lực giấu mặt mong muốn nước này từ bỏ Donbass. Người đứng đầu nhà nước Ukraine nhận định rằng có một số chính trị gia đã kêu gọi Kiev "đối xử với những người dân của khu vực bị chiếm đóng như thể họ chưa bao giờ là công dân của Ukraine".

*Trong tuyên bố được tờ Bild am Sonntag đăng tải, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier cho rằng việc bầu chọn tỷ phú Donald Trump làm Tổng thống Hoa Kỳ là dấu mốc quan trọng đánh dấu sự kết thúc của trật tự thế giới thế kỷ XX. Sau khi người Mỹ bầu chọn ông Donald Trump làm Tổng thống, chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ sẽ khó lường bởi nó ít có tính tiên liệu.

*Thủ tướng Nga Dmitry Medvedevcho hay Nga nên từ bỏ ảo tưởng rằng các biện pháp trừng phạt của phương Tây nhằm vào nước này sẽ được sớm dỡ bỏ.

Phát biểu tại cuộc họp của Đảng nước Nga Thống nhất khi đề cập đến ngành nông nghiệp, ông Medvedev nói: "Rõ ràng rằng tất cả điều này (các biện pháp trừng phạt của phương Tây) sẽ kéo dài trong một thời gian dài. Đừng dựa vào cuộc bầu cử của ai đó và các nhà lãnh đạo nước ngoài mới sắp tới".

Trong một diễn biến khác, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã được bầu lại làm Chủ tịch Đảng Nước Nga Thống nhất (UR) cầm quyền với nhiệm kỳ 5 năm.

Người tiền nhiệm của ông Medvedev trên cương vị Chủ tịch UR là Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Được thành lập năm 2001, UR hiện kiểm soát 343 trên tổng số 450 ghế trong Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga sau chiến thắng cách biệt trong cuộc bầu cử hồi tháng 9/2016.

*Theo Daily Mail, việc cắt giảm chi tiêu cho quốc phòng dẫn đến hậu quả là đơn vị tác chiến bộ binh duy nhất còn lại của quân đội Anh có thể hoàn toàn bị tiêu diệt chỉ trong vòng một ngày khi xảy ra đụng độ với một đối thủ mạnh như quân đội nước Nga.

Tin thế giới cuối ngày: 48 giờ đầu tiên của Donald Trump - ảnh 3

Tân Tổng thống Mỹ Donald Trump

Châu Mỹ

*Mặc dù chỉ chính thức nhậm chức vào hôm thứ Sáu (20/1), thế nhưng Tân Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có những thay đổi đáng kể trong thiết kế và nội thất của Nhà Trắng. Một trong những thay đổi mà các nhà báo có thể nhận ra ngay lập tức là bức tượng bán thân của cựu Thủ tướng Anh Winston Churchill vốn bị cựu Tổng thống Barack Obama rời đi, nay đã được đưa trở lại phòng Bầu Dục.

*Theo tạp chí Politico, một số Thượng nghị sĩ Mỹ sẽ trình lên Thượng viện dự luật nhằm ngăn chặn khả năng Tổng thống Donald Trump dỡ bỏ lệnh trừng phạt Nga.

Hai Thượng nghị sĩ Chuck Schumer của Đảng Dân chủ và John McCain của Đảng Cộng hòa đã tuyên bố như vậy trong chương trình trực tiếp "This Week" phát triên kênh truyền hình ABC. Theo hai chính trị gia Mỹ, Thượng viện sẽ cố gắng ngăn chặn các "thỏa thuận" giữa người đứng đầu Nhà Trắng và giới lãnh đạo Nga về khả năng mà Tổng thống Donald Trump đã đề cập trước đó.

*Theo hãng tin Sputnik, những người được tân Tổng thống Mỹ Donald Trumpchọn vào nội các của mình đang khiến nhiều người đặt câu hỏi liệu ông Trump thực sự có chiến lược kinh tế rõ ràng hay không.

Châu Á – Thái Bình Dương

*Quyền Tổng thống kiêm Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo Ahn ngày 23/1 khẳng định lại kế hoạch bố trí hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ tại hàn Quốc, được cho là để đối phó tốt hơn với các mối đe dọa từ Triều Tiên.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, ông Hwang cho biết: "Việc triển khai THAAD là một biện pháp tự vệ cần thiết để bảo vệ an ninh quốc gia và tính mạng của người dân". Ông nhấn mạnh mối đe dọa vũ khí hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên "không phải là mối đe dọa tiềm tàng mà là mối đe dọa hiện hữu".

*Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga ngày 23/1 tuyên bố nước này sẽ theo dõi chặt chẽ mọi tác động từ các chính sách của chính quyền mới của Mỹ đối với các công ty của Nhật Bản.

Phát biểu họp báo, ông Suga đã bảy tỏ mong muốn củng cố hơn nữa các mối quan hệ kinh tế giữa Nhật Bản và Mỹ. Hôm 20/1, ông Donald Trump đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ. Trong bài phát biểu nhậm chức, ông Trump đã cam kết chấm dứt cài mà ông gọi là "sự giết chết Mỹ" của các nhà máy "bị rỉ sét" và các tội ác.

Đức Dũng (Tổng hợp)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !