Tin thế giới 8/11: Tổng thống Assad gọi xung đột Syria giống như "chiến tranh thế giới"

Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS kêu gọi tấn công các cử tri Mỹ vào ngày họ đi bỏ phiếu bầu Tổng thống; Tổng thống Assad gọi cuộc xung đột ở nước này giống như chiến tranh thế giới; Lính thủy đánh bộ Hàn Quốc và Mỹ tập trận đối phó làn sóng tị nạn từ Triều Tiên; ...

Bầu cử Mỹ:

*Hàng loạt cuộc thăm dò diễn ra trong suốt 2 tháng trước ngày bầu cử chính thức 8/11, ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Clinton đã liên tục giành được tỷ lệ ủng hộ lớn hơn cả Tổng thống Barack Obama trong hai năm 2008 và 2012.

*Tỷ lệ cử tri Mỹ đi bầu thấp đã khiến giới chính trị, các nhà hoạt động và học giả nước này đau đầu tìm cách khắc phục song tình hình dường như không mấy được cải thiện.

Tin thế giới 8/11: Tổng thống Assad gọi xung đột Syria giống như

Ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Clintongiành được tỷ lệ ủng hộ vượt xaứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump trong các cuộc thăm dò.

Theo PBS Newshour, nghiên cứu hồi tháng Tám của Trung tâm nghiên cứu Pew cho thấy xét về tỷ lệ cử tri đi bầu thấp thì Mỹ đứng thứ 31 trong 35 quốc gia nằm trong khối các nước dân chủ thuộc Tổ chức Phát triển và Hợp tác kinh tế. 

*Cựu đại sứ Syria tại Mỹ, ông Imad Moustapha cho rằng nếu thắng cử, ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Clinton sẽ tiếp tục theo đuổi chính sách của Washington là khuấy động cuộc xung đột tại Syria.

*Người dân Mỹ sẽ chính thức đi bầu để chọn ra vị tân Tổng thống vào ngày 8/11 song cho tới nay, một chủ đề nặng ký mà cả hai ứng cử viên Hillary Clinton và Donald Trumpdường như bỏ qua trong chiến dịch tranh cử đó là chính sách ngoại giao.

*Tờ Wall Street Journal đưa tin, các quan chức chính quyền Obama khẳng định rằng Nga đã "làm lung lay" các chiến dịch bầu cử Mỹ, và lo ngại Moscow sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến chính sách của Mỹ cũng như tiến trình các cuộc bầu cử quan trọng ở châu Âu.

*Nguồn tin quân đội Hàn Quốc cho hay Triều Tiên có khả năng sẽ cho phóng tên lửa đạn đạo tầm trung Musudan đúng ngày diễn ra bầu cử Tổng thống Mỹ 8/11.

*Ứng cử viên Tổng thống Mỹ Donald Trump trong vòng hai tuần qua đã bắt đầu thu hẹp khoảng cách với bà Hillary Clinton trong các cuộc khảo sát, hiện đang có ba cánh cửa hẹp để thắng cử trong ngày 8/11.

*Giám đốc FBI James Comey hôm qua (6/11) đã khẳng định quá trình điều tra lật lại bê bối thư điện tử của bà Hillary Clintonkhông tìm thấy bất kỳ bằng chứng nào để buộc tội ứng viên đảng Dân chủ.

*Hai ngày trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, các phương tiện truyền thông Mỹ cho kết quả trái ngược trong các cuộc thăm dò dư luận cho các ứng cử viên trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng.

*53% trong số hơn 900.000 trẻ em Mỹ tham gia cuộc thăm dò của Nickelodeon bầu chọn bà Hillary Clinton làm tổng thống.

*Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS kêu gọi tấn công các cử tri vào ngày họ đi bỏ phiếu bầu chọn ra tổng thống Mỹ. 

Nhà nước Hồi giáo (IS) tuyên bố nhóm đã "đến để tàn sát các người và đập tan những hòm phiếu của các người", đồng thời đề nghị những người Hồi giáo không đi bầu.

Tình hình Syria:

*Phe nổi dậy Syria do Mỹ hậu thuận đã tổ chức tấn công giành lại thành phố Raqqa, thủ phủ của lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS. Đợt tấn công đã diễn được vài giờ với sự hỗ trợ trên không của Không quân Mỹ.

RT cho hay theo Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), khoảng 30.000 tay súng đã tham gia cuộc tấn công trên. 

Tin thế giới 8/11: Tổng thống Assad gọi xung đột Syria giống như

Các tay súng thuộcLực lượng Dân chủ Syria (SDF)ở thành phốManbij, Aleppo hồi tháng Tám.

*RIA Novosti dẫn tuyên bố của phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho hay, Moscow đã vận chuyển tới Aleppo, Syria hơn 100 tấn hàng thiết yếu, trong khi Hoa Kỳ không chuyển tới Syria “một mẩu bánh mỳ vụn nào”.

*Tổng thống Syria Bashar al-Assad nói cuộc xung đột ở nước này giống như chiến tranh thế giới, với hàng chục nước chống lại Syria. 

"Chúng tôi gọi xung đột Syria hiện nay là một cuộc thế chiến, nhưng là thế giới chống lại Syria, hàng chục nước chống lại chúng tôi, gửi tiền và hậu cần cho bọn khủng bố. Quân đội chúng tôi chỉ có người Syria, chúng tôi đã đấu tranh", ông Bashar al-Assad trả lời phỏng vấn báo Anh Sunday Times.

Người đứng đầu Syria mô tả xung đột hiện nay ở nước này là "điều gì đó ở giữa Chiến tranh Lạnh và Thế chiến III". 

Hàn Quốc:

*Hàng chục ngàn người dân Hàn Quốc đã đổ xuống đường phố thủ đô Seoul, dùng những từ ngữ như “kẻ phản quốc” hay “tội phạm” để yêu cầu Tổng thống Park Geun-hye từ chức sau bê bối chính trị vừa qua.

Tạp chí Nikkei Asian Review đưa tin, đây là cuộc biểu tình lớn nhất diễn ra tại thủ đô Seoul trong vòng 1 năm trở lại đây, sau khi bà Park đã xin lỗi trên truyền hình sau những nghi ngờ rằng bà để một người giấu mặt điều khiển mình từ đằng sau.

Tin thế giới 8/11: Tổng thống Assad gọi xung đột Syria giống như

Ông Ahn Jong-beom (giữa) xuất hiện tại văn phòng công tố ở Seoul trước khi bị bắt khẩn cấp hôm 2/11.

*Tòa án Hàn Quốc ngày 6/11 đã phát lệnh bắt giam hai cựu trợ lý thân cận của Tổng thống Park Geun-hye do liên quan đến vụ bê bối chính trị đang gây rúng động chính trường nước này.

Reuters dẫn thông báo của Tòa án Quận Trung tâm Seoul ngày 6/11 cho biết cơ quan này đã phát lệnh cho các công tố viên bắt giữ Ahn Jong-beom, cựu thư ký cấp cao chuyên về kết nối chính sách của Tổng thống Park Geun Hye. 

Cũng trong ngày hôm qua, tòa án đã phát lệnh bắt giữ một trợ lý thân tín khác của Tổng thống Park là ông Jeong Ho-seong, người đã bị tạm giam từ hôm 3/11 với những cáo buộc làm lộ bí mật quốc gia.

*Trang tin Chosun Ilbo của Hàn Quốc ngày 7/11 đưa tin lính thuỷ đánh bộ của nước này và Mỹ lần đầu tiên tiến hành tập trận với nội dung đối phó với khả năng xảy ra một làn sóng người tị nạn từ Triều Tiên.

Minh Thu (tổng hợp)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !