Tin thế giới 5/11: Mỹ cấm vận Iran, tập trận hải quân chung với Hàn Quốc

Tổng thống Donald Trump và ông Barack Obama xuất hiện trong các cuộc vận động bầu cử Quốc hội; lệnh cấm vận Iran của Mỹ chính thức có hiệu lực; Bộ Nội vụ Áo quan ngại về việc 20.000 người tị nạn mang vũ khí tập trung ở biên giới Bosnia-Croatia,...

Mỹ

*Tổng thống Mỹ Donald Trump và người tiền nhiệm Barack Obama mới đây đã thể hiện quan điểm trái ngược nhau của mình về tình hình nước Mỹ hiện tại. Trong lúc cuộc bầu cử Quốc hội Mỹ đang đến gần, ông Trump nhắc đến vấn đề dòng người di dân đang đến gần biên giới Mỹ; khẳng định những thành tựu về kinh tế mà ông đã đạt được, đồng thời lên án Đảng Dân chủ “dùng búa tạ đập nát nền kinh tế” Mỹ. Đáp lại, ông Obama nói rằng những thành tựu kinh tế ngày nay bắt nguồn từ những nỗ lực của chính quyền Obama và chỉ trích Đảng Cộng hòa đang có những hành vi dối trá.

Cựu Tổng thống Barack Obama vẫn còn sức hút trước công chúng.

Trung Đông

*Iran đã sẵn sàng trong trường hợp xảy ra xung đột với Mỹ ở khu vực Trung Đông. Sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng Iran từng có thể kiểm soát Trung Đông trong 12 phút nhưng hiện tại thì không thể, một tướng Iran tuyên bố rằng “nền kinh tế Mỹ không đủ sức để chi trả cho một cuộc chiến mới”, “cơ cấu quân đội Mỹ đã lỗi thời” và tàu sân bay Mỹ “đang nằm trong tầm bắn của tên lửa đạn đạo có độ chính xác cực cao” của Iran.

*Tổng thống Trump trong một buổi phỏng vấn với một hãng thông tấn của Mỹ đã nói rằng cuộc không kích nhằm vào một xe bus chở học sinh ở Yemen của liên quân Ả Rập Xê út là một vụ việc “kinh khủng” và bắt nguồn từ việc không quân Ả Rập Xê út “không biết sử dụng” bom Mỹ. Ả Rập Xê út đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng chính trị lớn, không chỉ vì vụ không kích này mà còn vì vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi khi ông vào lãnh sự quán Ả Rập Xê út tại Istanbul.

Hiện trường cuộc không kích vào xe bus chở học sinh ở Yemen, khiến 51 người (trong đó có 40 em nhỏ) thiệt mạng.

*Ngày 5/11, lệnh cấm vận của Mỹ đối với Iran đã chính thức có hiệu lực. Mặc dù Mỹ đã đe dọa sẽ phạt nặng bất kỳ quốc gia hoặc đoàn thể nào tiếp tục có hoạt động thương mại với Iran, tuy nhiên Mỹ đã buộc phải cho phép một số quốc gia trên thế giới “miễn nhiễm” với lệnh trừng phạt. Cụ thể, 5 nước nhập khẩu dầu mỏ từ Iran nhiều nhất là Ấn Độ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thổ Nhĩ Kỳ đều được cho phép tiếp tục hoạt động thương mại với Iran, còn Liên minh châu Âu cam kết sẽ bảo vệ các doanh nghiệp của họ và tạo điều kiện để những nước này có thể hợp tác với Iran.

Châu Á – Thái Bình Dương

*Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết, sự hiện diện của ông Kim Yong-chol (Phó Chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên) ở Mỹ sẽ là tín hiệu đáng mừng cho thấy quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên đang được cải thiện. Sau khi Triều Tiên đe dọa sẽ tái khởi động chương trình hạt nhân trở lại, ông Pompeo cho biết đây là “điều bình thường” và Mỹ vẫn sẵn sàng đàm phán với Triều Tiên.

Mỹ và Hàn Quốc đã bắt đầu tập trận chung trở lại?

*Trong khi đó, Mỹ và Hàn Quốc đã bắt đầu các cuộc tập trận hải quân chung từ ngày 5/11 nhằm hỗ trợ cho những nỗ lực ngoại giao về phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết hai nước sẽ cử 500 lính thủy đánh bộ cùng nhiều khí tài quân sự khác tham gia vào cuộc diễn tập này với mục đích “kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu” của binh lính hai nước.

*Sự khác biệt về cách ứng xử của Trung Quốc đối với tàu chiến Mỹ và tàu Nhật Bản đã khiến nhiều hãng tin trên thế giới để ý. Khi một tàu sân bay trực thăng của Nhật Bản bị tàu Trung Quốc phát hiện, phía Trung Quốc đã gửi lời chào buổi sáng, trong khi tàu Mỹ đã vấp phải những phản ứng cứng rắn. Một trong những nguyên nhân được đưa ra đó là bởi quan hệ Trung – Nhật đang ấm lên và tàu Nhật Bản không có bất kỳ động thái gây khiêu khích nào.

Châu Âu

*Các tướng lĩnh NATO mới đây đã tiết lộ về những khó khăn mà họ sẽ gặp phải nếu xung đột giữa Nga và NATO xảy ra. Các thành viên NATO hiện gặp vấn đề trong việc triển khai binh lính cùng trang thiết bị quân sự nhanh chóng ra khu vực Đông Âu khi đến lúc này các nước vẫn chưa thống nhất về tuyến đường hàng không và đường bộ họ có thể đi qua mà không ảnh hướng đến chủ quyền của các nước thành viên.

*Ngoại trưởng Đức Heiko Maas mới đây đã đưa ra đề xuất 4 điểm nhằm đảm bảo an ninh cho châu Âu. Thứ nhất, châu Âu phải tiến hành trao đổi dữ liệu với Mỹ và Nga. Thứ hai, các nước châu Âu phải tìm cách “vượt qua sự ngờ vực lẫn nhau”. Thứ ba, châu Âu phải theo dõi chặt chẽ thông tin về các loại tên lửa hiện có. Thứ tư, châu Âu phải gây sức ép với Trung Quốc về vấn đề kiểm soát vũ khí.

Cảnh sát chống bạo động đã được triển khai để trấn áp những người tị nạn có hành động bạo lực.

*Một quan chức Bộ Nội vụ Áo mới đây đã bày tỏ quan ngại về việc 20.000 người tị nạn mang vũ khí tập trung ở khu vực biên giới Bosnia - Croatia đang chuẩn bị tiến sâu hơn nữa vào châu Âu. Theo dự báo, những người này sẽ tiếp tục di chuyển về các nước ở phía Bắc Âu, nơi tạo điều kiện rất tốt cho những người tị nạn.

Anh Tuấn (tổng hợp)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !