Tin thế giới 30/5: Mỹ cần Nga để có thể "êm xuôi" rút khỏi Iraq và Syria

Cơ quan tình báo Mỹ bị tố dàn dựng tấn công hóa học tại Syria; Chuyên gia chính trị tin rằng Mỹ cần Nga để rút lui khỏi Iraq và Syria trong danh dự; Ngoại trưởng Nga sẽ đến thăm Triều Tiên; Nhà báo Nga bị sát hại ở Ukraine v.v...

Trung Đông

* Hãng tin SANA của Syria dẫn lời một nguồn tin giấu tên nói rằng các cơ quan tình báo Mỹ đang dạy cho người dân Syria về hậu quả khi bị phơi nhiễm chất độc từ vũ khí hóa học của quân đội Syria để đóng giả tình huống khi bị nhiễm độc. Thêm vào đó, Mỹ cũng đang “hoat động dàn dựng tấn công hóa học tại một số địa điểm ở Syria”, “dùng người và công cụ của mình để dùng vũ khí hóa học đối với người dân Syria vô tội, sau đó quy trách nhiệm cho chính phủ Syria”.

Binh lính Mỹ làm nhiệm vụ tại Syria, hỗ trợ lực lượng người Kurd chống IS.

* Vào ngày 29/5, máy bay Israel đã tiến hành tấn công vào 35 cứ điểm của các lực lượng vũ trang Hamas và Islamic Jihad ở Dải Gaza, sau khi miền nam Israel đã bị tấn công bởi hàng loạt đạn pháo cối mà hai lực lượng này tiến hành. Theo tuyên bố của một phát ngôn viên quân đội Israel, tình trạng căng thẳng trong khu vực đã ở mức nghiêm trọng nhất trong những năm gần đây và Israel thề rằng “sự thù địch sẽ được đáp trả bằng những biện pháp hợp lý”.

* Theo một chuyên gia chính trị, Mỹ đang gặp nhiều khó khăn khi tiếp tục sự hiện diện quân sự của mình tại Iraq và Syria. Cụ thể, về lâu dài Mỹ sẽ phải đối mặt với rất nhiều lực lượng chống đối mình ở Iraq, còn ở Syria việc Mỹ tiếp tục hậu thuẫn lực lượng vũ trang SDF, có nòng cốt là binh lính người Kurd, đang khiến quan hệ giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ trở nên khó khăn hơn và cũng khiến tình hình phức tạp hơn khi Ankara cũng triển khai quân đội đến Syria. Ông cho rằng trước tình hình này, Nga sẽ trở thành chìa khóa để Mỹ có thể rút lui khỏi khu vực trong danh dự do vị thế ngày càng lớn của nước này.

* Trong quá khứ, Tổng thống Mỹ Donald Trump từng khẳng định rằng chính quyền Obama đã khiến cho tổ chức khủng bố IS được thành lập. Giờ đây, tuyên bố trên đã bị Iran sử dụng làm bằng chứng để đâm đơn kiện lên tòa án quốc tế. Nước này cáo buộc rằng Mỹ đã gián tiếp giúp IS được thành lập và tổ chức này sau đó đã tiến hành nhiều vụ việc nghiêm trọng trên thế giới, trong đó có vụ khủng bố kép xảy ra tại thủ đô Tehran vào năm ngoái, khiến 17 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.

Triều Tiên

Ngoại trưởng Nga và Triều Tiên đã gặp nhau vào tháng 4 vừa qua.

* Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov sẽ có chuyến thăm tới Triều Tiên theo lời mời của Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho, tuy nhiên thời điểm và lý do của chuyến thăm này vẫn chưa được tiết lộ. Thông tin này được đưa ra sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin kêu gọi các bên kiềm chế nhằm níu kéo Triều Tiên vào bàn đàm phán và tham gia cuộc gặp mặt thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên sẽ diễn ra vào ngày 12/6 tới. Ông Putin tin rằng quá trình phi hạt nhân hóa phải đi đôi với sự đảm bảo chủ quyền và sự bất khả xâm phạm của Triều Tiên.

* Nhật Bản mới đây đã tuyên bố rằng họ đã phát hiện một tàu chở hàng mang cờ Trung Quốc đang cung cấp trái phép hàng hóa cho một tàu của Triều Tiên. Trong khi đó, Trung Quốc khẳng định họ vẫn tuân thủ lệnh cấm vận do Liên Hợp Quốc áp dụng đối với Triều Tiên và cam kết sẽ trừng phạt bất kỳ công ty nào vi phạm lệnh này.

Châu Âu

Ông Arkady Babchenko đã bị sát hại tại thủ đô Kiev.

* Một nhà báo Nga nổi tiếng mới đây đã bị sát hại tại căn hộ của mình tại thủ đô Kiev (Ukraine). Nạn nhân là ông Arkady Babchenko, sinh năm 1977, thiệt mạng sau khi bị bắn nhiều phát đạn từ đằng sau. Bộ Ngoại giao Nga ngay lập tức đã yêu cầu chính phủ Ukraine tiến hành điều tra kỹ lưỡng sự việc, đồng thời kêu gọi các tổ chức quốc tế theo sát quá trình điều tra.

* Sau khi Bộ Quốc phòng Ba Lan công bố báo cáo nói rằng Mỹ nên triển khai một sư đoàn xe tăng đến quốc gia này trong bối cảnh “mối đe dọa Nga” đang ngày càng lớn, phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định rằng sự bành trướng của các cơ sở quân sự của NATO về phía biên giới Nga “sẽ không có lợi cho an ninh và ổn định cho Châu Âu” và sẽ buộc Nga đáp trả để “khôi phục cán cân sức mạnh”.

Biển Đông

* Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis mới đây phát biểu rằng Mỹ sẽ tiếp tục đối đầu với Trung Quốc ở Biển Đông, khu vực mà nước này ngang nhiên có những hành động xâm phạm chủ quyền và quân sự hóa các đảo nhân tạo. Theo ông Mattis, “Biển Đông là vùng biển quốc tế và nhiều quốc gia muốn hoạt động tự do hàng hải cần được duy trì” và vì vậy Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động ở vùng biển này.

Anh Tuấn (tổng hợp)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !