Tin thế giới 30/1: Thế giới "náo loạn" vì ông Trump chỉ sau 1 tuần nhậm chức

Sau một tuần chính thức trở thành Tổng thống đời thứ 45 của Hoa Kỳ, ông Donald Trump đã ban hành một loạt sắc lệnh gây tranh cãi đúng như những hứa hẹn trong chiến dịch tranh cử của mình bất chấp sự phản đối từ dư luận trong nước và quốc tế.

Mỹ

* Tân Tổng thống Mỹ Donald Trump đang phải đối mặt với thử thách đầu tiên kể từ khi chính thức nhậm chức hôm 20/1 vừa qua. Quyết định đóng cửa biên giới đối với tất cả người tị nạn, cũng như công dân của 7 nước Hồi giáo ở Trung Đông và Bắc Phi đã gây ra một làn sóng chỉ trích mạnh mẽ cả ở trong nước và quốc tế.

Trong một thông cáo, tân Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định, đây không phải là lệnh cấm nhằm vào những người Hồi giáo như các phương tiện truyền thông đưa tin sai lệch. Quyết định của ông không liên quan tới các vấn đề về tôn giáo, mà chỉ phục vụ cho cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố và an ninh của nước Mỹ.

* Mỹ vẫn sẽ tiếp nhận người tị nạn đang tạm thời lưu trú trên hai quốc đảo Nauru và Papua New Guinea ở Thái Bình Dương theo thỏa thuận giữa Australia và chính quyền cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ngày 30/1,Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull đã đưa ra thông báo trên sau cuộc điện đàm 25 phút với tân Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 29/1.

Tin thế giới 30/1: Thế giới

Tổng thống Donald Trump ký sắc lệnh cấm nhập cư hôm 27/1. Nguồn: Reuters

* Theo Independent, Bộ Ngoại giao Iran trong một tuyên bố ngày 29/1 cho biết nước này sẽ thi hành lệnh cấp nhập cảnh với công dân Mỹ cho đến khi “những lệnh cấm của Mỹ đối với công dân Iran được dỡ bỏ”.

* Theo thông tin được CNN đăng tải hôm 30/1, vị luật sư người Anh Graham Guest đã lập đơn kiến nghị ngăn Tổng thống Mỹ Donald Trump công du đến Anh vì không muốn ông Trump bắt tay Nữ hoàng Anh. Ông Guest cho biết đơn kiến nghị trên trang web của Chính phủ và Nghị viện Anh nói trên chỉ nhận được 372 chữ ký kể từ cuối tháng 11/2016. Tuy nhiên, sau khi ông Trump ký sắc lệnh cấm nhập cư đối với 7 quốc gia có phần đông người theo đạo Hồi và ngưng tiếp nhận người tị nạn, kiến nghị nói trên nhiều khả năng sẽ nhận được 1 triệu chữ ký.

* Một chỉ huy thiệt mạng và ba binh sĩ Mỹ khác bị thương trong một cuộc tấn công nhắm vào các tay súng Al-Qaeda ở khu vực Yakla, tỉnh al-Bayda, miền Nam Yemen chiều tối 29/1. Cuộc tấn công nói trên là hoạt động quân sự đầu tiên được ủy quyền bởi tân Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Vị tân Tổng thống Mỹ dẫu vậy vẫn khẳng định cuộc tấn công nói trên thành công, đồng thời nói rằng thông tin tình báo thu thập được trong suốt quá trình tiến hành công kích sẽ có ích trong cuộc chiến chống khủng bố sau này.

* Tổng thống Mỹ Donald Trump lại vừa thực hiện hành động chưa từng có tiền lệ trong Hội đồng An ninh Quốc gia gây nên một sự xáo trộn lớn. Ông Trump vừa cho phép cố vấn chiến lược của ông là Steve Bannon một ghế thường trực trong Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC), ông còn loại bỏ vị trí Giám đốc Tình báo Quốc gia (DNI) và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ (JCS) khỏi NSC.

Philippines – Myanmar

* Cảnh sát Philippines tuyên bố sẽ tạm dừng chiến dịch bài trừ tệ nạn ma túy cho tới khi lực lượng này được thanh lọc. Quyết định được đưa ra sau khi một doanh nhân Hàn Quốc bị cảnh sát của quốc đảo Đông Nam Á bắt cóc và giết hại đòi tiền chuộc.

“Hỡi những cảnh sát xấu xa, hãy coi chừng! Chúng ta không còn tuyên chiến với ma túy nữa. Chúng ta hiện giờ đang theo đuổi cuộc chiến chống lại những kẻ biến chất”, Reuters dẫn lời Cảnh sát trưởng Philippines, Ronald dela Rosa, cho biết ngày 30/1.

* Một cố vấn pháp lý cho đảng cầm quyền Myanmar bị bắn chết bên ngoài sân bay sầm uất nhất nước ngày 29/1. Reuters cho biết cảnh sát đã bắt giữ một tay súng trong vụ bạo lực chính trị hiếm hoi tại thủ đô thương mại Yangon của nước này.

Tuy nhiên các nhà chức trách vẫn chưa rõ động cơ sát hại cố vấn Ko Ni (65 tuổi) của đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD). Ông Ko Ni là một thành viên nổi bật của cộng đồng thiểu số người Hồi giáo tại Myanmar.

Tình hình Syria

* Hãng tin AP ngày 29/1 dẫn lời Phó Cục trưởng Cục tác chiến Bộ Tổng Tham mưu Nga Stanislav Gadzhimagomedov, người tham gia cuộc hòa đàm về Syria tại thủ đô Astana của Kazhakhstan cho biết dự thảo Hiến pháp Syria do Nga đề xuất có tính đến lợi ích của chính quyền Tổng thống Assad cũng như phe đối lập.

Tin thế giới 30/1: Thế giới

Hơn 12.000 thường dân Syria đã trở về nhà ở Aleppo. Nguồn: Sputnik

* Hơn 12.000 thường dân đã trở về nhà của họ ở phía đông Aleppo, đại diện chính thức của Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov thông báo.

Ngoài ra, ông lưu ý rằng với sự hỗ trợ của Trung tâm Nga về hòa giải, trong vài ngày qua đã cung cấp hơn 50 tấn lương thực, thuốc men và các nhu yếu phẩm khác cho các khu định cư thuộc tỉnh Aleppo, Damascus, Latakia và Hama. Ông Konashenkov cũng nhấn mạnh rằng hơn 60.000 người Syria đã nhận được trợ giúp nhân đạo.

* Sputnik trích lời chỉ huy quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho biết: “Lực lượng Không quân Thổ Nhĩ Kỳ đã phá hủy 20 tòa nhà mà các phiến quân IS sử dụng làm căn cứ, một kho vũ khí và 2 cứ điểm phòng thủ ở các thị trấn Al Bad, Tadif và Bzagah của Syria… Trong 24h qua, 20 tên khủng bố đã bị tiêu diệt”.

Hồi tháng 8/2016, Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành chiến dịch quân sự “Lá chắn Euphrates” chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.

Canada

* Một vụ xả súng đẫm máu vừa xảy ra ở một đền thờ đạo Hồi giáo ở thành phố Quebec của Canada tối Chủ nhật (29/1) khiến 6 người thiệt mạng và nhiều người bị thương.

CNN đưa tin, vụ tấn công diễn ra giữa lễ cầu nguyện buổi tối tại Trung tâm Văn hóa Hồi giáo Quebec. Cảnh sát thành phố xác nhận vụ việc trên Twitter, cho biết một đối tượng đã bị bắt và tình hình hiện đang nằm trong tầm kiểm soát.

Tuệ Minh (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !