Tin thế giới 28/8: Trung - Ấn cùng "tháo ngòi nổ" hạ nhiệt tranh chấp biên giới

Triều Tiên đã cho ra mắt hàng loạt các trò chơi điện tử với mục tiêu tấn công giả định nhằm vào Mỹ; Trung - Ấn đồng thuận rút quân khỏi cao nguyên tranh chấp Doklam; Hơn 200 du khách tới miền nam nước Anh nhập viện vì "sương mù bí ẩn".

Căng thẳng Trung Quốc - Ấn Độ:

*Thời báo Hoàn Cầu dẫn lời một chuyên gia quân sự Trung Quốc cho rằng, Ấn Độ nên làm quen với việc Trung Quốc tổ chức các cuộc tập trận quân sự trong lãnh thổ quốc gia cũng như trên các vùng biển quốc tế.

Phía Ấn Độ và Trung Quốc đã đồng thuận cùng rút quân khỏi cao nguyên tranh chấp Doklam.

*Hôm nay (28/8), Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho hay Trung Quốc và Ấn Độ đã đồng thuận cùng rút quân khỏi cao nguyên Doklam, khu vực tranh chấp chứng kiến tình trạng đối đầu căng thẳng giữa hai nước trong hơn hai tháng qua. 

Triều Tiên:

*Hôm nay (28/8), tờ Rodong Sinmun cho hay Triều Tiên hiện sẵn sàng nhấn chìm toàn bộ nước Mỹ trong biển nước nếu như Washington có ý định xâm lược Bình Nhưỡng. 

*Ngoại trưởng Mỹ Tillerson coi hành động phóng tên lửa liên tiếp của Bình Nhưỡng là sự khiêu khích, song cũng nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ muốn giải quyết vấn đề bằng biện pháp hòa bình.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un tới thăm Bộ Tư lệnh Lực lượng chiến lược quân đội Triều Tiên.

*Theo Foreign Policy, nguyên nhân dẫn tới cuộc khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiênxuất phát từ chính những lời hăm dọa và mong muốn thể hiện lòng can đảm trước cả thế giới của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

*Trong bối cảnh nhiều người tỏ ra lo ngại về tốc độ phát triển vũ khí nhanh chóng của Triều Tiên thì một chuyên gia Mỹ cho rằng, Bình Nhưỡng phải mất 10 năm nữa mới có thể chế tạo loại tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) sử dụng nhiên liệu rắn.

*Triều Tiên đã cho ra mắt hàng loạt các trò chơi điện tử thể loại nhập vai chiến thuật trong đó người chơi sẽ sử dụng vũ khí như súng và bom để tiêu diệt các mục tiêu của Mỹ như binh sĩ, tàu ngầm...

Mỹ:

*Hôm nay (28/8), hải quân Mỹ cho hay đã trục vớt toàn bộ thi thể 10 thủy thủ bị mất tích trong vụ va chạm giữa tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS John S. McCain với một tàu chở dầu gần Singapore hồi tuần trước.

*Bộ Ngoại giao Mexico một lần nữa khẳng định sẽ không chi trả chi phí cho chương trình xây dựng bức tường hay hàng rào ngăn biên giới nước này với Mỹ như yêu cầu của Tổng thống Mỹ Donald Trumptrên Twitter mới đây.

Tình hình Ukraine:

*Đại diện đặc biệt Hoa Kỳ tại Ukraine cho biết, dù muốn đóng băng tình hình ở Donbass, song Nga đang chịu sự cô lập quốc tế do vấn đề Ukraine vẫn tiếp tục là rào cản trước mắt họ.

DNR cáo buộc Ukraine lên kế hoạch phá vỡ "đình chiến học đường".

*Ria Novosti đưa tin, Đại diện của cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk (DNR) lên tiếng tố cáo Ukraine tiếp tục vi phạm thỏa thuận đình chiến mới nhất và nhấn mạnh rằng không thể tiếp tục hy vọng vào những hứa hẹn từ phía Kiev.

Tình hình Syria:

*Quân đội Syria dưới sự hỗ trợ của không quân Nga đã tiến hành chiến dịch lớn loại bỏ đơn vị được trang bị vũ khí tối tân và thiện chiến nhất của lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS ở khu vực Tell Ghanem al-Ali trên sông Euphrates.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, hơn 800 tay súng, cùng 13 xe tăng, 39 xe tải trang bị súng máy cỡ lớn và 9 khẩu pháo của IS đã bị tiêu diệt.

*Ông Mustafa Balli, người đại diện cho Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF)cho hay, trong bối cảnh cuộc chiến giữa lực lượng này và IS vẫn đang diễn ra ác liệt ở Raqqa, nhiều người dân vô tội đã thiệt mạng khi các tay súng khủng bố dùng xe cài mìn và bẫy cài mìn để tấn công.

Philippines:

*Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm nay 28/8 đã chỉ đạo cho cảnh sát được phép bắn chết bất kỳ đối tượng nào chống cự lệnh bắt giữ của lực lượng này trong cuộc chiến chống ma túy đẫm máu tại quốc gia Đông Nam Á.

Cựu Thủ tướng Thái Lan:

*Chính phủ Thái Lan sẽ thu hồi tất cả hộ chiếu của cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra đồng thời mở một cuộc điều tra làm sáng tỏ việc tại sao bà Yingluck có thể chạy ra nước ngoài bất chấp mạng lưới an ninh dày đặc, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha cho biết hôm nay 28/8.

Chuyên gia cho rằng, quyết định trốn ra nước ngoài của bà Yingluck có thể là dấu chấm hết cho tầm ảnh hưởng của gia tộc Shinawatra trên chính trường Thái Lan.

*Thời báo phố Wall ngày 27/8 đăng tải một bài bình luận liên quan đến việc bà Yingluck chạy khỏi Thái Lan ngay trước phiên tòa luận tội.

Nguồn thạo tin chính quyền quân sự Thái Lan cho biết, chính quyền ở đây từ lâu đã lo ngại nguy cơ bùng phát các cuộc biểu tình lớn nếu bà Yingluck bị kết tội và bắt giam. Họ lo lặp lại kịch bản các cuộc bạo động rung chuyển Bangkok năm 2006 khi cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra bị phế truất.

Một nguồn thạo tin khác cho biết, chính quyền quân sự nhằm mục đích gây sức ép dần dần với bà Yingluck cho tới khi buộc lựa chọn con đường chạy ra nước ngoài.

*Tờ Nikkei của Nhật Bản đưa tin, Chính phủ quân sự Thái Lan đã đưa ra kế hoạch phát triển cơ sở hạ tầng trị giá 68 tỷ baht (2,04 tỷ USD) ở thủ phủ từng là "sân nhà" của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatranhằm dẹp bỏ ảnh hưởng của gia tộc này.

Anh:

*Hơn 200 khách du lịch tại bờ biển East Sussex ở miền nam nước Anh đã phải nhập viện sau khi bị tổn thương bởi “sương mù bí ẩn” nghi là chất độc hóa học.

Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) đưa tin, vào khoảng 5 giờ chiều ngày 27/8, dịch vụ cứu hộ đã nhận được thông báo rằng một số người ở Birling Gap, gần vách đá Seven Sisters tại Sussex, rơi vào tình trạng khó thở, mắt bỏng rát và đau họng.

Minh Thu (tổng hợp)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !