Tin thế giới 27/11: Nga muốn xử 3 lính Ukraine, TQ hé lộ tàu sân bay thứ 3

Nga tuyên bố muốn xử thích đáng 3 lính hải quân Ukraine bị bắt giữ sau va chạm trên biển; Trung Quốc lần đầu tiên hé lộ thông tin đóng tàu sân bay thứ 3; Máy bay quân sự Mỹ xuất hiện gần bán đảo Crimea là những tin thế giới ngày 27/11.

Căng thẳng Nga - Ukraine:

*Không quân Mỹ điều động một máy bay trinh sát hoạt động gần bán đảo Crimea ngay sau vụ việc Nga bắt giữ 3 tàu hải quân Ukraine trước cáo buộc xâm phạm lãnh hải trên eo biển Kerch.

Nga bắt giữ 3 tàu chiến cùng 3 thủy thủ Ukraine trong vụ va chạm trên eo biểnKerch.

*Hôm 26/11, đại diện thường trực của Nga tại Tổ chức Hợp tác và An ninh châu Âu (OSCE) Alexander Lukashevich cho hay Moscow không có kế hoạch triển khai một căn cứ hải quân mới trên biển Azov.

*Cơ quan An ninh liên bang Nga (FSB) mới cho công bố đoạn video hé lộ chân dung cùng lời khai của 3 thủy thủ Ukraine bị Nga bắt giữ trong vụ va chạm trên eo biển Kerch.

*Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrovcho rằng Ukraine nên biết kiềm chế và cư xử đúng mực, nếu không ngay cả “các nhà tài trợ phương Tây” của họ cũng không thể nhẫn nại thêm với giới lãnh đạo nước này.

*Interfax đưa tin, trong tuyên bố hôm 26/11, Chủ tịch Ủy ban An ninh Quốc phòng Hội đồng Liên bang Nga Viktor Bondarev cho biết, "các chiến hạm của hải quân Ukraine được đưa về cảng Kerch. Thuyền trưởng và thủy thủ đoàn đang bị tạm giữ và chờ hầu tòa. Nga sẽ xét xử và trừng phạt thích đáng những người này". 

Bondarev khẳng định việc các tàu tuần tra Cảnh sát biển Nga nổ súng khống chế ba chiến hạm Ukraine trên Biển Đen hôm 25/11 là hoàn toàn hợp pháp bởi các tàu này đã có hành vi xâm phạm lãnh hải Nga.

Mỹ:

*Một tướng quân đội Mỹ cho hay, các oanh tạc cơ nước này sẽ không tiếp tục bay phía trên bán đảo Triều Tiênsau khi Hàn Quốc đề nghị Mỹ cho hủy bỏ sứ mệnh để mở đường đối thoại với Triều Tiên.

Oanh tạc cơB-1B Lancer của không quân Mỹ.

*Có vẻ như cuộc chiến thương mại Trung - Mỹ càng trở nên gay gắt thì lại càng tạo cơ hội cho bên thứ ba. Và Nga vớitiềm năng thương mạicủa mình hứa hẹn sẽ thay thế vị trí của Mỹ trên thị trường Trung Quốc.

*Hơn 100 chiếc xe quân sự chở theo nhiều loại vũ khí của Mỹ đã tiến vào tỉnh Deir Ezzor, khu vực miền đông Ukraine vào ngày 26/11.

*Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Mexico nên trục xuất bất cứ người nào đang có ý định vào Mỹ về nước, đồng thời tái khẳng định rằng đoàn người di cư có thành viên của các băng nhóm tội phạm.

*Jordan Karem, phụ tá kỳ cựu được Tổng thống Mỹ Donald Trump đặt trọn niềm tin, sẽ rời Nhà Trắng vào tháng một năm sau để trở lại công tác trong khu vực tư nhân, Politico dẫn lời một quan chức chính quyền cho hay.

Karem sáng 26/11 đã nói với Tổng thống Trump về kế hoạch ra đi, theo Reuters. Vài tháng gần đây, Karem liên tục chia sẻ với mọi người về ý định rời chính quyền trong khoảng thời gian từ sau cuộc bầu cử giữa kỳ tới năm mới bởi ông và vợ muốn tập trung hơn vào việc xây dựng gia đình.

Hàn Quốc:

*Hôm 26/11, một máy bay quân sự của Trung Quốc đã 3 lần tiến vào vùng nhận dạng phòng không của Hàn Quốc ((KADIZ) mà không hề thông báo trước cho phía Seoul.

Hình ảnh minh họa máy bay quân sự Trung Quốc xâm phạm vùng nhận dạng phòng không của Hàn Quốc.

*Một nam thanh niên Hà Lan đã may mắn thoát chết trong tích tắc khi bất cẩn lao xe đạp băng qua đường raygiữa lúc một đoàn tàu chở khách lao tới với tốc độ rất nhanh.

*Chủ tịch Đài truyền hình cáp TV Chosun đã phải từ chức sau khi bị dư luận lên án vì việc con cái "hư hỏng", có những lời lẽ lăng mạ người tài xế.

Trung Quốc:

*People Daily hôm 26/11 đưa tin "đảng viên đảng Cộng sản" Jack Ma có tên trong danh sách 100 người được ban chấp hành trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc vinh danh trong lễ kỷ niệm 40 năm cải cách kinh tế và mở cửa vì những đóng góp to lớn.

Jack Ma là người đứng đầu tập đoàn thương mại điện tử Alibaba, đồng thời là người giàu nhất Trung Quốc với giá trị tài sản 35,8 tỷ USD. Ông từng được mời làm cố vấn cho các lãnh đạo chính trị ở châu Á, châu Âu và ấp ủ những tham vọng lớn ở Mỹ. Bài báo không nêu rõ Jack Ma gia nhập đảng Cộng sản khi nào.

Hình ảnh tàu sân bay thế hệ mới của Trung Quốc được tiết lộ hồi tháng Sáu.

*Trung Quốc đã bắt đầu chế tạo tàu sân bay thế hệ mới tại xưởng, Tân Hoa Xã ngày 25/11 thông báo trên tài khoản WeChat nhân dịp kỷ niệm 6 năm mẫu tiêm kích hạm J-15 thực hiện lần cất hạ cánh đầu tiên trên tàu sân bay Liêu Ninh.

Đây được coi là thông báo chính thức đầu tiên của Trung Quốc về việc đóng tàu sân bay nội địa thứ hai, sau chiếc Type 001A đang được thử nghiệm. Tân Hoa Xã không nói thêm chi tiết về tàu sân bay này, nhưng nó được dự đoán có kích thước lớn hơn và công nghệ hiện đại hơn hai tàu sân bay Liêu Ninh và Type 001A.

Minh Thu (tổng hợp)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !