Tin thế giới 24/10: Mỹ bắt tay Nhật trừng phạt Triều Tiên, Myanmar

Mỹ cân nhắc trừng phạt Myanmar; Nga bị cáo buộc “nhúng tay” vào quá trình Brexit; Mỹ - Nhật bắt tay bắt Triều Tiên “khuất phục”; Ukraine hy vọng nhận vũ khí sát thương từ Mỹ; Ba Lan và Ukraine “thua đau" trong cuộc chiến chống Nga... là những tin mới

Thủ tướng Nhật Bản Abe, Tổng thống Mỹ Donald Trump

*Reuters đưa tin, Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 23/10 thông báo Washington đang cân nhắc và sẽ áp dụng một loạt hành động trừng phạt liên quan đến sự đối xử của Myanmar với cộng động thiểu số Hồi giáo Rohingya, trong đó gồm các biện pháp trừng phạt có mục tiêu theo luật Magnitsky toàn cầu.

Ngoài ra, Mỹ cũng sẽ rút lại viện trợ quân sự từ các sĩ quan và đơn vị Myanmar liên quan tới bạo lực nhằm vào cộng đồng Rohingya, dẫn đến cuộc di cư lớn sang nước láng giềng Bangladesh..

*Theo Reuters ngày 24/10, Bộ trưởng Tư pháp Tây Ban Nha Rafael Catala cho rằng khủng hoảng chính trị ở Catalunya không thể được giải quyết đơn giản bằng các cuộc bầu cử khu vực. Ông Catala nói thêm, nếu Thủ hiến Catalunya Carles Puigdemon xuất hiện trước Thượng viện Tây Ban Nha, đó sẽ là một bước tích cực để tìm giải pháp cho mâu thuẫn giữa vùng này và Madrid... Đọc chi tiết tại đây....

*Theo New Straits Times, ít nhất 8 công nhân nhà máy đã bị thiệt mạng trong vụ tai nạn liên quan đến 2 chiếc xe bus và 1 chiếc xe tải trên đường cao tốc Bắc – Nam của Malaysia vào sáng 24/10.

Vụ việc xảy ra gần trạm thu phí Juru Toll Plaza, thuộc địa phận Seberang Perai, bang Penang, này cũng làm cho 32 người khác bị thương. Cảnh sát cho biết các nạn nhân là công nhân của nhà máy Sony và Plexus đang trên đường đến nơi làm việc. Hiện chưa rõ quốc tịch của các nạn nhân. Nguyên nhân vụ việc đang được điều tra.

*Trong trả lời phỏng vấn trước giới truyền thông ngay sau khi kết quả bầu cử Hạ viện Nhật Bản ngày 22/10 được công bố với chiến thắng vang dội thuộc về liên minh giữa đảng Dân chủ-Tự do (LDP) của ông Shinzo Abe với đảng Komeito khi giành được 2/3 số ghế trong Hạ viện mới. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe mới đây đã tuyên bố rằng nước này sẽ áp dụng các biện pháp “đấu tranh quyết liệt” với các mối đe dọa xuất phát từ Triều Tiên.

*Trong buổi nói chuyện nhân chuyến thăm Singapore cuối tuần qua, Đô đốc Harry Harris - Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương, đã có những chia sẻ về vị trí chiến lược của khu vực Ấn Độ - châu Á – Thái Bình Dương cùng các thách thức to lớn mà khu vực này phải đối phó.

Theo vị Đô đốc người Mỹ gốc Á đầu tiên của Hải quân Hoa Kỳ, thực tế Ấn Độ và Thái Bình Dương là nhân tố kinh tế có tính chất quyết định,  kết nối Ấn Độ, Australia, Đông Nam Á, Đông Bắc Á, quần Đảo Thái Bình Dương và Mỹ.

*Trong trả lời phỏng vấn tờ báo The New York Times (NYT), nghị sỹ Ben Bradshaw cho rằng dù không có các bằng chứng trực tiếp chứng minh Nga can thiệp vào cuộc trưng cầu dân ý về Brexit ở Anh, nhưng hiện đã có những dấu hiệu nhất định cho thấy chiến dịch vận động cho Brexit đã được tài trợ từ nước ngoài, trong đó có Nga…

Tổng thống Nga Putin

*Theo hãng tin Sputnik, phát biểu tại một sự kiện ở thành phố Sochi (Nga), Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhận định rằng công nghệ mà con người sẽ có được trong tương lai sẽ khủng khiếp hơn cả vũ khí hạt nhân.

*Trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn Ukrinform của Ukraine, ông Muzhenko cho biết: "Triển vọng (Mỹ cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine) này là có, danh sách (các vũ khí sát thương) đã được thống nhất, tất cả các vấn đề thủ tục đã được thảo luận xong, chúng tôi chỉ còn phải chờ đợi một quyết định chính trị (từ Nhà Trắng)".

*Theo RT, việc Thủ tướng Abe cho giải tán Hạ viện hồi tháng trước để nhanh chóng tiến tới cuộc tổng tuyển cử sớm vào ngày 22/10 đã giúp nhà lãnh đạo Nhật Bản có cơ hội thực thi chính sách đối ngoại cứng rắn hơn nhất là đối với vấn đề Triều Tiên.

Trước chiến thắng của Thủ tướng Abe trong cuộc bầu cử cuối tuần qua, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA đã chính thức cho đăng tải tuyên bố của chính quyền Bình Nhưỡng cáo buộc chiến thắng của ông Abe chẳng khác gì nỗ lực tái thiết chủ nghĩa đế quốc hồi đầu thế kỷ 20 của Nhật Bản.

*Theo hãng thông tấn TASS, ngày 23/10, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng cộng đồng quốc tế cần ngăn chặn các phần tử khủng bố chạy sang các nước khác sau thất bại tại Syria và Iraq. Phát biểu sau khi có cuộc gặp với người đồng cấp Iraq Ibrahim al-Jaafari tại Moscow, ông Lavrov cho biết hai bên đã thảo luận về tình hình tại Trung Đông nói riêng và khu vực nói chung, qua đó nhất trí “tăng cường các nỗ lực trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố quốc tế”... những tin tức mới nhất về tình hình Syria....

*Phó Thủ tướng Ukraine Vladimir Kistion ngày 23/10 cho biết, Kiev có thể quay lại mua khí đốt từ Nga, nếu chuyển điểm đo khí đốt từ biên giới phía Tây đến biên giới phía Đông của Ukraine. Theo đề nghị của Tổng thống Ukraine, người châu Âu nên nhận khí đốt của Nga không phải trên biên giới phía Tây của Ukraine, mà trên ranh giới phía Đông của nước này.

Đức Dũng (Tổng hợp)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !