Tin thế giới 2/10: Skripal không tin Nga hạ độc, S-300 rầm rập tới Syria

Cựu điệp viên hai mang Skripal không tin Nga là thủ phạm hạ độc cha con ông này bằng chất độc thần kinh Novichok; Vận tải cơ An-124 của Nga liên tiếp đưa S-300 tới Syria; Triều Tiên có 20 - 60 quả bom hạt nhân là những tin thế giới ngày 2/10.

Động đất, sóng thần ở Indonesia:

*Chính phủ Indonesia đang vấp phải sự chỉ trích lớn từ phía dư luận về việc rút lạicảnh báo sóng thần quá sớm, khiến người dân chủ quan và dẫn tới thảm kịch 2.000 người thiệt mạng sau thảm họa động đất và sóng thần ngày 28/9.

Thảm họa động đất và sóng thần tàn phá nặng nề Indonesia.

*Một nam nhân viên của cơ quan kiểm soát không lưu đã quyết định ở lại thay vì tháo chạy để hướng dẫn máy bay cuối cùng cất cánh an toàn trước khi xảy ra thảm họa động đất sóng thần Indonesia.

*Những ngôi mộ tập thể với sức chứa hơn 1.000 thi thể đã được chính quyền Indonesia cho tiến hành đào sau khithảm họa động đất và sóng thần tấn công đảo Sulawesi ngày 28/9.

*Hôm nay (2/10), ông Aulia Arriani, người phát ngôn Hội Chữ thập đỏ Indonesia cho biết đội cứu hộ tìm thấy thi thể của 34 sinh viên bị chôn vùi do lở đất, sau khi trận động đất mạnh 7,5 độ xảy ra ngoài khơi đảo Sulawesi phá hủy nhà thờ mà họ tới cầu nguyện.

*Thảm họa sóng thần tại đảo Sulawesi khiến hai tàu chiến của hải quân Indonesia bị hư hỏng nặng, trong đó một chiếc mới biên chế được 6 tháng.

Hải quân Indonesia hôm nay xác nhận ít nhất hai tàu chiến đóng tại căn cứ ở thành phố Palu bị hư hỏng nặng sau thảm họa động đất sóng thần ngày 28/9. Trong đó, tàu tuần tra Andau bị sóng hất vào sâu trong đất liền, trong khi chiếc Pulau Pasoso bị cuốn lên bờ, gần vị trí neo đậu, Livejournal đưa tin.

Biển Đông:

*Hàng loạt cường quốc quân sự đã điều động tàu chiến cùng máy bay tới Biển Đôngđể tập trận và tuần tra. Đây được xem là thách thức lớn đối với những tuyên bố chủ quyền ngang nhiên của Trung Quốc ở Biển Đông lâu nay.

Trung Quốc điều động tàu khu trục lớp Luyang tới xua đuổi tàu chiến Mỹ ở Biển Đông hôm 30/9.

*Hải quân Mỹ cáo buộc tàu khu trục của Trung Quốc suýt đâm vào tàu chiến Mỹ hoạt động trên Biển Đông. Mỹ khẳng định, quân đội Trung Quốc đã có hành động “thiếu chuyên nghiệp và nguy hiểm” trong quá trình bám đuổi.

Tình hình Syria:

*Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran đã sử dụng 7 máy bay không người lái nội địa Saeqeh cùng 6 tên lửa đạn đạo để thực hiện vụ không kích nhằm vào các mục tiêu khủng bố ở vùng Abu Kamal, phía đông Syria hôm 1/10.

Hình ảnh Iran phóng tên lửa đạn đạo tấn công các mục tiêu khủng bố ở Syria hôm 1/10.

*Hôm 1/10, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cho hay quân đội Mỹ bắt đầu huấn luyện cho binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ để cùng tham gia nhiệm vụ tuần tra ở thành phố Manbij thuộc tỉnh Aleppo của Syria.

*Các tay súng phiến quân thuộc Mặt trận al- Nusra, một chi nhánh của mạng lưới khủng bố al-Qaeda, đã ngang nhiên cho tiến hành diễu binh ngay trong khu vực mà lực lượng này kiểm soát ở phía tây bắc Aleppo.

*Một quan chức Nga cho hay, ít nhất 112 binh sĩ Nga đã thiệt mạng kể từ khi Moscow cho triển khai chiến dịch chống khủng bố ở Syria vào năm 2015. Ngoài ra, Nga cũng khẳng định chưa để trượt bất kỳ mục tiêu nào.

*Vận tải cơ An-124 Nga thực hiện nhiều chuyến bay đến căn cứ ở Syria khi Moskva tuyên bố bàn giao S-300 cho Damascus.

Các nhóm theo dõi máy bay quốc tế phát hiện các vận tải cơ quân sự An-124 Ruslan liên tục thực hiện hành trình bay từ Nga đến Syria trong những ngày gần đây, nhiều khả năng để vận chuyển các tổ hợp tên lửa phòng không S-300 cho quốc gia Trung Đông này, theo Times of Israel.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 28/9 xác nhận Moskva bắt đầu bàn giao cho Damascus các tổ hợp tên lửa phòng không S-300. Tối 27/9, chiếc An-124 đầu tiên của Nga đáp xuống sân bay Hmeymim tại tỉnh Latakia của Syria.

Nga:

*Cựu lãnh đạo Cơ quan tình báo đối ngoại Anh MI6 Richard Dirlav nói rằng đã "giúp" ông Putin trong chiến dịch tranh cử Tổng thống Nga vào năm 2000 và hối hận về điều này.

Tổng thống Nga Vladimir Putin.

*Theo một kết quả nghiên cứu, người dân trên toàn thế giới đặt niềm tin nhiều hơn lần lượt vào Thủ tướng Đức Merkel, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Nga Vladimir Putin so với người đồng cấp Mỹ Donald Trump.

*Ban đầu, cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal không tin chính phủ Nga đứng sau vụ ám sát bằng chất độc thần kinh Novichok ở thành phố Salisbury hồi tháng Ba như lời cáo buộc của Anh và các nước đồng minh.

Ukraine:

*Phát biểu trên kênh truyền hình ATR, Ngoại trưởng Ukraine Pavel Klimkin cho rằng Nga có thể đã triển khai vũ khí hạt nhân trên Bán đảo Crimea.

Ngoại trưởng Ukraine Klimkin.

*Cựu Thủ tướng Ukraine, lãnh đạo đảng “Tổ quốc”, bà Yulia Tymoshenkotuyên bố rằng chính phủ Ukraine hiện tại, đặc biệt, phe đảng “Khối Petro Poroshenko” (BPP) sẽ nhanh chóng có một “kết thúc chính trị” sau 6 tháng nữa.

Triều Tiên:

*Theo AP, phát biểu trước Quốc hội Hàn Quốc hôm 1/10, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Cho Myoung-gyon cho rằng, ước tính kho vũ khí hạt nhân Triều Tiên có khoảng từ 20 đến 60 quả bom. Cơ quan tình báo Hàn Quốc (NIS) hiện chưa đưa đưa ra bình luận gì.

Nhật Bản:

*Hôm nay (2/10), các Bộ trưởng trong chính phủ Nhật Bản đã từ chức nhằm mở đường cho Thủ tướng Shinzo Abe thành lập một nội các mới.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Theo đài NHK, chỉ 6 trong số 18 bộ trưởng được giữ lại và đó đều là những nhân vật then chốt, dường như là đồng minh thân cận của Thủ tướng Abe.

Những người cũ trong chính phủ mới gồm: Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Taro Aso, Ngoại trưởng Taro Kono, Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Hiroshige Seko, Bộ trưởng Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Keiichi Ishii, Bộ trưởng Khôi phục kinh tế Toshimitsu Motegi và Chánh văn phòng Nội các Suga. 12 Bộ trưởng còn lại đều là người mới.

Minh Thu (tổng hợp)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !