Tin thế giới 19h: Châu Âu thiếu quyết đoán và "sợ sệt"

Không dám đón nhận thành viên mới, không đưa ra triển vọng nào cho Ukraine, Hội nghị thượng đỉnh phương Đông của châu Âu gần như không đưa ra được một kết luận khả quan nào cho tình hình khu vực.

Hội nghị thượng đỉnh Riga - Latvia

*Một số quốc gia châu Âu thêm một lần nữa đã thất bại trong việc hàn gắn những chia rẽ sâu sắc hiện có, Bộ Ngoại giao Nga cho biết sau Hội nghị thượng đỉnh Riga.

Thay vào đó, sự thúc đẩy các thoả thuận hợp tác theo hướng đông tây lại thắng thế, Moscow nhận định.

“Dưới áp lực của lợi ích tức thời trong các mối quan hệ tách biệt, cơ hội để cải thiện tình hình chia rẽ sâu sắc của châu lục [châu Âu] một lần nữa bị bỏ qua”, Bộ Ngoại giao Nga cho biết trong một tuyên bố chính thức hôm thứ Sáu (22/5).

Tin thế giới 19h: Châu Âu thiếu quyết đoán và

Các nước tham gia Hội nghị thượng đỉnh Riga ở Latvia. Ảnh: Reuters

*Hội nghị thượng đỉnh đối tác phương Đông tại thủ đô Riga của Latvia đã kết thúc mà không đạt được nhiều kết quả "ấn tượng" so với kế hoạch ban đầu.

Trước Hội nghị, các chuyên gia phương Tây đã dự đoán rằng: chương trình nghị sự Hội nghị “đối tác phương Đông” sẽ nhằm mục đích làm suy yếu ảnh hưởng của Nga tại không gian hậu Xô Viết.

Đề tài trừng phạt Nga cũng được tích cực đưa ra thảo luận tại Hội nghị này. Tuy nhiên, tại Hội nghị nhiều nhà lãnh đạo đã công khai tuyên bố rằng đó là sai lầm khi đặt các nước “Đối tác phương Đông” trước sự lựa chọn hoặc Nga hoặc châu Âu.

Ngoài ra, Tổng thống cộng hòa Czech còn đề nghị đưa Nga vào chương trình đối thoại “Đối tác phương Đông”.

Ukraine:

*Hai người đàn ông Nga chiến đấu cho quân ly khai bị lực lượng Ukraine bắt giữ đã nói với một tờ báo địa phương rằng họ đang làm nhiệm vụ cho quân đội Nga, mâu thuẫn với phát ngôn từ Moscow.

Tin thế giới 19h: Châu Âu thiếu quyết đoán và
Một trong hai người Nga bị bắt ở Ukraine đang điều trị tại một bệnh viện ở Kiev. Ảnh: Reuters.

Với việc hai “lính Nga” bị bắt ở Ukraine, đây có thể được phương Tây và Ukraine sử dụng như một bằng chứng để chứng minh lập luận của họ. Trước đó, Nga đã phủ nhận hai người này vẫn còn trong quân ngũ.

Nhà nước Hồi giáo

*Nếu có nhu cầu, Nhà nước Hồi giáo IS có thể mua vũ khí hạt nhânở Pakistan chỉ trong vòng 12 tháng, tờ báo của nhóm này tự hào đưa tin. 

Bài báo nói về một “hoạt động giả định”, trong đó IS sử dụng “hàng tỷ USD” của mình để mua một thiết bị hạt nhân ở Pakistan “thông qua các đại lý vũ khí có liên kết với các quan chức tham nhũng trong khu vực”.

Vũ khí đó có thể được vận chuyển qua Libya và Nigeria. Bài báo cho rằng "các lô hàng ma túy từ Colombia đã đi qua Tây Phi để đến châu Âu. Vì thế, việc di chuyển các loại hàng lậu từ Đông sang Tây là hoàn toàn có thể”. Từ đó, “nó sẽ chỉ cần một cú nhảy nhanh chóng, thông qua đường buôn lậu ngầm” vào Mỹ. Bài báo khẳng định một cách chắc chắn rằng: “Họ sẽ trà trộn với 12 triệu người nhập cư “bất hợp pháp” ở Mỹ với một quả bom hạt nhân trong xe”.

*Quan chức Liên Hiệp Quốc (LHQ) phụ trách vấn đề bạo lực tình dục trong các cuộc xung đột, bà Zainab Bangura, cho biết nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng vừa thiêu sống một phụ nữ vì không chịu quan hệ tình dục kiểu cực đoan.

Theo thống kê của LHQ, ước tính khoảng 3.000-5.000 phụ nữ đang bị IS bắt làm nô lệ tình dục, trong đó có nhiều người thiểu số Yazidi – một giáo phái đang bị IS tìm cách tận diệt.

Trung Quốc - Mỹ:

*Theo tờ Huffington Post, mối quan hệ tốt đẹp giữa Nga - Trung Quốc sẽ khiến vị thế của Washington trên thế giới bị lung lay, nhưng đây chưa phải "cơn ác mộng" khủng khiếp nhất của Mỹ.

Theo tờ New York Post (NYP), cả Nga và Trung Quốc đều đang "hả hê" trước thể hiện yếu thế của Mỹ đối với các vấn đề quốc tế hiện nay, đặc biệt là ở các điểm nóng như Ukraine, Syria.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã từng đánh giá thấp Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng, nước Nga dưới sự lãnh dạo của ông Putin đang bị cô lập và đang trên bờ vực phá sản.

Tin thế giới 19h: Châu Âu thiếu quyết đoán và
Từ trái sang, Tổng thống Mỹ Obama, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Putin tại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương hồi cuối năm 2014.

*Một báo cáo mới nhất từ CNA, một tổ chức cố vấn quân sự cho chính phủ Mỹ, đang kêu gọi quân đội nước này điều chỉnh lực lượng của mình nhằm đóng vai trò lớn hơn trong việc duy trì hoà bình vả ổn định ở châu Á, chủ yếu là chống lại các mối đe doạ ngày càng tăng từ Trung Quốc và những “mối nguy hiểm” đến từ Triều Tiên.

Trong báo cáo dài 92 trang tập trung nghiên cứu về Trung Quốc của mình, CNA kết luận, quân đội Mỹ phải sẵn sàng chiến đấu chống lại vũ khí hạt nhân ở Triều Tiên; hỗ trợ Hải quân, Thuỷ quân lục chiến và Không quân để đối phó với Trung Quốc. Theo CNA, Bắc Kinh đang xây dựng một lực lượng không cân xứng, công nghệ cao để đẩy Mỹ ra khỏi châu Á.

Tin thế giới 19h: Châu Âu thiếu quyết đoán và
Binh lính Mỹ - Hàn trong một chương trình tập trận chung.

*Lầu Năm Góc đã công bố một đoạn phim thu được từ máy bay do thám trên Biển Đông, ghi lại cảnh nhiều công nhân xây dựng Trung Quốc đang mở rộng bãi đá và xây dựng căn cứ không quân trên một số đảo thuộc quần đảo Trường Sa.

Tin thế giới 19h: Châu Âu thiếu quyết đoán và
Ảnh chụp bãi đá Vành Khăn từ máy bay Mỹ.

Đoạn phim cho thấy hàng chục tàu bao quanh các bãi đá, hiện đang được bồi đắp thêm để mở rộng trong khuôn khổ những nỗ lực của Trung Quốc nhằm khẳng định chủ quyền trong khu vực. Một trong số những hòn đảo đã bắt đầu có đường băng.

Theo phát ngôn viên Steven Warren, Lầu Năm Góc gọi hoạt động này là một nhiệm vụ “do thám tình hình vùng biển”.

*Một phát ngôn viên Lầu Năm Góc gọi chuyến bay của Mỹ là sứ mệnh “quen thuộc” nó “diễn ra cách vài ngày một lần”. Đại tá Steve Warren cho biết P-8 không hề bay vào vùng giới hạn lãnh thổ 12 dặm mà Trung Quốc tự đặt ra đối với các hòn đảo đang cải tạo. Tuy nhiên, ông nói điều đó có thể xảy ra trong tương  lai.

“Chúng tôi không công nhận bất cứ điều gì về những hòn đảo khác hơn việc nó thuộc không phận quốc tế”, ông Warren nói, “Việc chúng tôi bay qua đó, chúng tôi sẽ không xem đó là sự thay đổi trong cách mà chúng tôi vẫn tiến hành. Chỉ đơn giản là chúng tôi đã không bay qua khu vực đó trong 20 năm qua mà thôi".

Mexico:

*Ít nhất 42 người đã thiệt mạng hôm thứ Sáu (22/5) ở miền tây Mexico. Các quan chức chính phủ cho rằng đó là một cuộc thanh toán giữa các thành viên băng đảng xã hội.

Đây là cuộc đổ máu mới nhất trong vùng này do các băng nhóm ma tuý bạo lực hoành hành thực hiện.

Quan chức chính phủ giấu tên ở Mexico cho biết, ít nhất 2 cảnh sát liên bang cũng đã thiệt mạng trong cuộc đấu sung gần Tanhuato, bang Michoacan, gần biên giới với Jalisco, thủ phủ của thành phố lớn thứ hai ở Mexico, Guadalajara.

Tin thế giới 19h: Châu Âu thiếu quyết đoán và

Hầu hết những người thiệt mạng trong cuộc đấu súng đều bị nghi ngờ là thành viên các băng đảng, vị quan chức này cho biết. Một tuần trước, lực lượng liêng bang đã phải hỗ trợ cảnh sát địa phương ổn định an ninh ở Tanhuato, sau khi một vụ ám sát ứng cử viên thị trưởng thành phố xảy ra ở đây.

Thương vụ Mistral

*Các cuộc tham vấn về số phận các tàu Mistral đang được tiến hành giữa Nga và Pháp và các bên dự kiến sẽ tiến đến một giải pháp có thể chấp nhận được về chuyện này trong tuần tới, một nguồn tin cao cấp trong lĩnh vực hợp tác quân sự-kỹ thuật nói với RIA Novosti hôm thứ Sáu.

Minh Anh (tổng hợp)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !