Tin thế giới 19/12: Mỹ quyết rút khỏi hiệp ước INF, Nga khoe vũ khí "vô đối"

Nga cho hay, Mỹ vừa xác nhận kế hoạch rút khỏi hiệp ước INF; Tổng thống Putin khẳng định các loại vũ khí siêu thanh mới do Nga sản xuất là "vô đối"; Hải quân Mỹ dự tính triển khai máy bay P-8 Poseidon tới Alaska đối phó với Trung Quốc và Nga là những tin thế giới mới nhất ngày 19/12.

Mỹ rút khỏi hiệp ước hạt nhân

*Tổng thống Putin khẳng định, Nga sẽ tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh trong trường hợp Mỹ rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF).

Tổng thống Putin khẳng định Nga sẽ tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh nếu Mỹ rút khỏi INF.

*RT dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov ngày 18/12 cho biết, Washington vừa xác nhận nước này sẽ rút khỏi hiệp ước INF. Ông Ryabkov cảnh báo Moscow sẽ có biện pháp đáp trả nếu các tên lửa của Mỹ đặt ở Châu Âu đe doạ an ninh nước Nga.

“Washington đã công khai kế hoạch rút khỏi hiệp ước INF vào tháng 10/2018. Thông qua các kênh song phương cấp cao, họ xác nhận với chúng tôi rằng đây là quyết định cuối cùng”, báo Kommersant dẫn lời ông Sergey Ryabkov.

Nga

*Hôm 18/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tới dự một cuộc triển lãm gần 100 loại vũ khí và thiết bị quân sự của lực lượng phiến quân Syria bị quân đội Nga tịch thu trong quá trình chiến đấu ở Syria. 

Chiến đấu cơ MiG-31 của Nga mang theo tên lửasiêu thanh Kinzhal.

*Tổng thống Vladimir Putin khẳng định, các vũ khí siêu thanh mới do Nga chế tạolà không có đối thủ và đây chính là lực lượng đảm bảo an ninh cho Nga trong những thập niên tới.

*Bộ Quốc phòng Anh sẽ khôi phục lại công việc của một đơn vị đặc biệt chuyên theo dõi các mối đe dọa từ các quốc gia thù địch, bao gồm Iran, Trung Quốc và Nga. Bộ phận này được thành lập vào đầu những năm 80, nhưng được giải thể sau khi Liên Xô bắt đầu tiến hành cải tổ.

*Quân đội Nga đã hoàn thành việc bổ sung các hệ thống phòng thủ tên lửa Triumph S-400 ở Crimea, Sputnik dẫn lời Thượng tướng Alexander Dvornikov, Tư lệnh Quân khu phía Nam hôm 18/12.  

*Hãng tin Interfax cho hay, quân đội Nga đã bắt đầu triển khai diễn tập với sự tham gia của hệ thống tên lửa phòng không S-400 trên bán đảo Crimea vào sáng nay (19/12).

Mỹ

*Lầu Năm Góc cho hay, Bộ Ngoại giao Mỹ đã thông qua thương vụ bán hệ thống tên lửa Patriotcùng các thiết bị liên quan có tổng trị giá 3,5 tỷ USD cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Căng thẳng hạt nhân với Triều Tiên được xem là một trong những cuộc chiến Mỹ có thể phải đối mặt trong năm 2019.

*Căng thẳng hạt nhân với Triều Tiên bùng phát được xem là một trong những trận chiến Mỹ "muốn tránh cũng khó" trong năm 2019.

*Sputnik đưa tin, hải quân Mỹ đang xem xét về việc triển khai máy bay P-8 Poseidon săn ngầm tới căn cứ thời Chiến tranh Lạnh ở Alaska trong nỗ lực theo dõi sát sao các động thái của Trung Quốc và Nga ở Bắc Cực.

"Những người bạn Nga của chúng tôi đang hâm nóng Bắc Cực. Người Trung Quốc đang ở đó. Mọi người đều ở đó", Bộ trưởng Hải quân Mỹ Richard Spencer nói với các nghị sĩ tuần trước. "Mọi người trừ chúng ta", Thượng nghị sĩ Alaska Dan Sullivan đáp lời.

Ukraine

*Cựu Thủ tướng Ukraine và là Chủ tịch đảng Tổ quốc Yulia Tymoshenko gọi Ukraine là quốc gia nghèonhất trong khu vực và lục địa già.

Trung Quốc

*Cựu Giám đốc của công ty đã tham gia phát triển trong nước tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốccó nguy cơ lĩnh án tử hình do liên quan đến những hành vi cung cấp thông tin mật cho các điệp viên nước ngoài.

Tàu chiến lớp Izumo (phải) của Nhật Bản và một tàu chiến của Mỹ.

*Nhật Bản đang chuẩn bị triển khai tàu sân bay đầu tiên của mình kể từ sau Thế chiến II khi tàu chiến lớp Izumo của nước này được cải tạo để có thể chở theomáy bay chiến đấu F-35B.

Chiến lược mới của Nhật Bản còn coi Trung Quốc, Triều Tiên, Nga, Mỹ và NATO là những chính thể có năng lực quân sự lớn mà Nhật Bản phải xem chừng.

Chiến sự ở Syria

*Hôm 18/12, quân đội Syria đã tịch thu được số lượng lớn vũ khí bị phiến quân bỏ lại trong một nhà kho ở quận Daraa Al-Balad.

Máy bay không người lái trinh sát nằm trong số vũ khí mới được quân đội Syria tịch thu ở thành phố Daraa.

*Phát biểu tại Hội đồng Đại Tây Dương hôm 17/12, đặc phái viên Mỹ về Syria, ông James Jeffrey khẳng định: "Mỹ sẽ không còn tìm cách lật đổ Tổng thống Syria Bashar al-Assad nữa, song Washington sẽ không tài trợ cho hoạt động tái thiết của Damascus trừ khi chúng tôi thấy chính quyền này 'có sự thay đổi về bản chất'".

*Bộ trưởng Ngoại giao ba nước Nga, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ đã thống nhất thành lập Ủy ban hiến pháp Syria và nhất trí sẽ làm mọi nỗ lực cho phiên họp đầu tiên của Ủy ban hiến pháp Syria diễn ra vào đầu năm 2019.

Minh Thu (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !