Tin thế giới 18h30: Ukraine ném nghị sỹ vào sọt rác, chế bom hạt nhân

Nghị sĩ Ukraine thân Nga bị ném vào thùng rác; nhiều khả năng IS lên kế hoạch sát hại Giáo hoàng Francis; Hàn Quốc bắt công dân Mỹ vượt sông sang gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un; ...

Nga - Ukraine:

*Bộ trưởng Quốc phòng Nga hôm 16/9 thông báo Moscow đang lên kế hoạch tăng số lượng binh sĩ hoạt động tại bán đảo Crimea trong bối cảnh “tình hình tại Ukraine đang leo thang căng thẳng”.

Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu cho biết Nga điều động thêm quân đội tới bán đảo Crimea nhằm phản ứng trước động thái “ngày càng nhiều binh sĩ nước ngoài hiện diện tại khu vực biên giới giáp Nga”.

Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Nga cũng sẽ cân nhắc việc thiết lập các căn cứ tên lửa kỹ thuật tại “mỗi quân khu”. 

Tin thế giới 18h30: Ukraine ném nghị sỹ vào sọt rác, chế bom hạt nhân - ảnh 1

Binh sĩ Nga và Ukraine cùng có mặt tại Crimea hồi tháng Ba.

*Ukraine đang tổ chức các cuộc tập trận quân sự mang bí danh “Đinh ba thần tốc” với sự tham dự của 1.300 binh sĩ tới từ 15 quốc gia bao gồm các thành viên NATO và những nước muốn tham gia liên minh quân sự này. 

Trước đó, NATO đã thông báo kế hoạch mở rộng hoạt động sang khu vực Đông Âuđặc biệt tại 3 quốc gia Baltic là Latvia, Lithuania và Estonia. NATO cũng cho hay tổ chức này đang đàm phán để thành lập một đội quân viễn chinh với 10.000 binh sĩ từ 7 quốc gia thành viên của liên minh này. 

*Các UAV của Đức và Pháp sẽ sớm được triển khai tới miền đông Ukraine để tham gia cùng OSCE làm nhiệm vụ giám sát thỏa thuận ngừng bắn giữa chính phủ Kiev và phe ly khai.

Hôm 16/9, một nhóm gồm 14 chuyên gia về máy bay không người lái (UAV) của Đức đã tới Ukraine cùng với các đồng nghiệp người Pháp. Hiện tại, họ đang kiểm tra khu vực không xảy ra giao tranh gần thành phố Lugask vốn ằm dưới sự kiểm soát của phe nổi dậy miền đông Ukraine.

Nếu được bật đèn xanh, Đức sẽ điều động các máy bay không người lái trinh sát Luna. Loại máy bay này có khả năng bay ở độ cao 5.000 trong vòng 6 giờ đồng hồ. Với chiều dài 2,36 m và nặng 40 kg, UAV Luna có thể quay lại các đoạn video và chụp những hình ảnh quan sát dưới mặt đất theo thời gian thực. 

*Nhằm tìm kiếm thêm sự hỗ trợ cả về mặt quân sự và kinh tế từ Mỹ, Tổng thống Ukraine Petro O. Poroshenko đã thực hiện chuyến công du tới Bắc Mỹ hôm 16/9.

Theo New York Times, cuộc họp tại Nhà Trắng với Tổng thống Mỹ Barack Obama và phiên họp chung với Quốc hội Mỹ vào ngày mai (18/9) được xem là cơ hội để Tổng thống Poroshenko kêu gọi thêm sự ủng hộ của Washington ít nhất là trong cuộc chiến chống lại Nga. 

*Kiev đang yêu cầu Nga ngừng hành động điều các đoàn xe chở hàng cứu trợ nhân đạo tới khu vực miền đông nam Ukraine, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ukraine Evhen Perebyinis cho hay hôm 16/9.

"Chúng tôi yêu cầu Nga ngừng các hành động khiêu khích núp danh đoàn xe cứu trợ nhân đạo", cơ quan thông tin UNIAN của Ukraine dẫn lời phát ngôn viên Perebyinis. 

Ông Perebyinis cũng hối thúc Moscow "rút binh sĩ, lực lượng đang chiến đấu cùng với những kẻ khủng bố, tiếp tục gây tội ác trên lãnh thổ Ukraine"

*Một quan chức Nga vừa lên tiếng cảnh báo rằng Ukraine "có thể tạo ra bom hạt nhân trong khoảng thời gian 10 năm".

Với các mỏ uranium lớn, nhiều nhà máy điện hạt nhân đang vận hành đủ khả năng làm giàu nguyên liệu hạt nhân, cùng với đó là kinh nghiệm của các tập đoàn chế tạo tên lửa đạn đạo từ thời Xô Viết, Ukraine hoàn toàn có thể tạo ra bom hạt nhân trong vòng 10 năm.

Phó chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Duma Quốc gia Liên bang Nga, ông Frants Klintsevich cho biết: “Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Valery Geletei tuyên bố quốc gia này có thể lấy lại vị thế của một cường quốc hạt nhân và tạo ra các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt. Tuyên bố này là một sự khiêu khích. Tuy nhiên, nó cũng cần được xem xét một cách nghiêm túc".

Tin thế giới 18h30: Ukraine ném nghị sỹ vào sọt rác, chế bom hạt nhân - ảnh 2

Ông Vitaly Zhuravsky bị đám đông ném vào thùng rác.

*Đám đông giận dữ đã ném một nghị sỹ Ukraine vào thùng rác ở bên ngoài tòa nhà quốc hội tại Kiev vào ngày 16/9 rồi mắng chửi ông không tiếc lời.

Những người biểu tình đã đẩy ông Vitaly Zhuravsky, một nghị sỹ ủng hộ thân Nga, vào thùng rác, rồi đè ông xuống và ném một chiếc lốp xe hơi cùng dội nước vào người ông, trước khi ông tìm cách thoát ra được. Trong khi đó cảnh sát đứng nhìn vụ việc. 

Ông Zhuravsky từng là người ủng hộ mạnh mẽ cho Đảng các vùng của Tổng thống bị lật đổ Viktor Yanukovich.

Biển Đông:

*Hai trong số 4 tàu ngầm hạt nhân tên lửa hành trình lớp Ohio của Hải quân Mỹ đã được đưa tới châu Á – Thái Bình Dương để thám thính tranh chấp tại vùng biển Hoa Đông, biển Đông và biển Philippines.

Theo tạp chí Jane's Defence Review, neo đậu tại Căn cứ Hải quân Changi của Singapore từ ngày 10 – 15/8, USS Michigan, hiện là một trong số tàu ngầm hạt nhân tên lửa hành trình lớp Ohio đang hoạt động tại vùng biển châu Á. Thậm chí, con tàu này đã ở dưới nước 3 tháng trước thời điểm làm nhiệm vụ theo kế hoạch. 

Tin thế giới 18h30: Ukraine ném nghị sỹ vào sọt rác, chế bom hạt nhân - ảnh 3

USS Michigan, tàu ngầm hạt nhân tên lửa hành trình lớp Ohio của Hải quân Mỹ.

Đại úy Benjamin Pearson, tướng chỉ huy USS Michigan, cho biết chiếc tàu ngầm này được triển khai đến khu vực Tây Thái Bình Dương từ tháng 12/2013 nhằm giám sát, đào tạo và thực hiện nhiều nhiệm vụ bí mật khác.

“Chúng tôi hoạt động tại khu vực biển Hoa Đông, Biển Đông và biển Philippines. Khu vực này giống như sân sau khổng lồ của chúng tôi”, ông Pearson nói. Tướng Pearson nói thêm trong vòng 6 phút, một chiếc tàu ngầm lớp Ohio có khả năng phóng toàn bộ 154 tên lửa hành trình tấn công mặt đất Tomahawk.

Khủng bố IS:

*Bộ Quốc phòng Mỹ đã phê chuẩn kế hoạch tấn công tại Syria nhằm tiêu diệt lực lượng Nhà nước Hồi giáo ISvà khẳng định nếu Syria ngăn cản, Washington sẽ công phá hệ thống phòng không của nước này.

RT dẫn tuyên bố của Bộ trưởng Hagel cho hay Bộ chỉ huy trung ương Mỹ đã có “kế hoạch tấn công vào thiên đường an toàn của lực lượng IS tại Syria”. Ngoài ra, Washington cũng sẽ đào tạo và trang bị vũ khí cho 5.000 thành viên thuộc phe đối lập tại Syria, Ông Hagel khẳng định số binh sĩ này chưa đủ sức thay đổi tình hình hiện nay. 

Ông Hagel khẳng định Mỹ sẽ không điều động lục quân tham gia vào cuộc chiến chống lại IS song Washington sẽ cử 1.600 “cố vấn quân sự”. “Quân đội Mỹ sẽ không tham gia chiến đấu trực tiếp mà chỉ hỗ trợ cho các lực lượng Iraq và Kurd”, ông Hagel nói. 

Tin thế giới 18h30: Ukraine ném nghị sỹ vào sọt rác, chế bom hạt nhân - ảnh 4

Giáo hoàng Francis có thể trở thành mục tiêu bị IS tấn công.

*Đại sứ Iraq tại Vatican cảnh báo, phiến quân "Nhà nước Hồi giáo" (IS) đang có ý định ám sát Giáo hoàng Francis.

Tờ La Nazione của Ý dẫn lời đại sứ Iraq tại tòa thánh Vatican Habeeb Al-Sadr cho rằng một trong những mục tiêu của IS là ám sát Giáo hoàng và cảnh báo nhóm phiến quân này "không chỉ dọa nạt". 

Mặc dù, cảnh báo của ông Habeeb Al-Sadr không dựa trên bất kỳ thông tin tình báo cụ thể nào, nhưng ông cho rằng cuộc thảm sát đối với người Cơ đốc giáo Yazidi ở miền bắc Iraq và phá hủy những địa điểm linh thiêng ở đây là chỉ dấu cho ý định của chúng. "Những gì được tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng tuyên bố đã rõ. Chúng muốn giết hại Giáo hoàng", ông cho biết với tờ La Nazione vào hôm qua (16/9).

Đe dọa về an ninh đối với Giáo hoàng 77 tuổi đã được thảo luận nhiều vào đầu năm nay, khi ông ủng hộ ngăn chặn IS và sự ngược đãi đối với 40.000 người Cơ đốc giáo ở miền bắc Iraq.

*Al-Qaeda đã hối thúc các nhóm phiến quân tại Iraq và Syria dẹp bỏ những khác biệt và đoàn kết để chống lại liên minh của Mỹ trước các cuộc không kích chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo tại Syria 

Trong một tuyên bố được tải lên mạng ngày 16/9, nhóm khủng bố Al-Qaeda tại Bán đảo Ả-rập (AQAP) và Al-Qaeda tại Bắc Phi (AQIM) đã đưa ra một lời kêu gọi chung hiếm hoi đối với các tổ chức thánh chiến.

"Chấm dứt mâu thuẫn nội bộ giữa các nhóm và sát cánh như một hàng ngũ để để chống lại chiến dịch của Mỹ và liên minh ma quỷ vốn đang chờ thời để phá vỡ chúng ta từng bước một", lời kêu gọi viết.

AQAP và AQIM cũng hối thúc các phiến quân và những người ủng hộ "chấm dứt các chiến dịch phỉ báng lẫn nhau và hướng vũ khí về phía Mỹ và liên minh hung hăng của nước này".

Đài Loan:

*Hôm 16/9, các phản lực cơ chiến đấu và máy bay tấn công của Đài Loan đã biến một con đường cao tốc tại quốc đảo này thành đường băng tạm thời trong buổi diễn tập chống lại cuộc tấn công từ Trung Quốc.

Tin thế giới 18h30: Ukraine ném nghị sỹ vào sọt rác, chế bom hạt nhân - ảnh 5

Chiến đấu cơMirage 2000-5 của quân đội Đài Loan cất cánh trên đường cao tốc trong buổi diễn tập chống Trung Quốc hôm 16/9.

Theo hãng tin Đài Loan CNA, các máy bay chiến đấu đã thực hành cất cánh và hạ cánh gần thành phố Chiayi, nằm trên tuyến đường chính đông bắc chạy dọc khu vực bờ biển phía tây Đài Loan. Trong khi đó, các nhân viên dưới mặt đất diễn tập khả năng tiếp nhiên liệu và nạp vũ khí. 

Trong cuộc diễn tập hôm 16/9, Đài Loan đã triển khai chiến đấu cơ F-16 A/B, Mirage 2000-5 cũng như máy bay cảnh báo sớm trên không E-2K cùng trực thăng CH-47, trực thăng trinh sát OH-58D và 2 trực thăng tấn công AH-1W Super Cobra. Ngoài ra, quân đội Đài Loan còn tổ chức bắn đạn thật trên bờ biển phía đông và gần đảo Penghu trên eo biển Đài Loan. 

Hàn Quốc:

*Lính thủy đánh bộ Hàn Quốc đã bắt giữ một công dân Mỹ định vượt sông để vào Triều Tiên gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Tin thế giới 18h30: Ukraine ném nghị sỹ vào sọt rác, chế bom hạt nhân - ảnh 6

Một cuộc tập trận của binh sĩ Hàn Quốc.

Theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc, người đàn ông bị bắt là công dân Mỹ trong độ tuổi 20 hoặc 30 và không mang theo vũ khí. Vụ bắt giữ diễn ra vào giữa đêm ngày hôm qua (16/9) tại tỉnh Gyeonggi, khi người đàn ông đang cố vượt sông để tới Triều Tiên.


MINH THU (tổng hợp)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !