Tin thế giới 18h30: Ukraine đặt biên giới vùng xung đột, ly khai nổi giận

Tình hình chiến sự ở miền Đông Ukraine tiếp tục căng thẳng và khó lường trước thềm hội nghị hòa bình cho Kiev tại Minsk, Belarus. Đức – Mỹ mâu thuẫn về việc cung cấp vũ khí cho Ukraine.

Ukraine

* Theo Thời báo Phố Wall, chính phủ Ukraine tuyên bố sẽ thực hiện các biện pháp mạnh mẽ hơn nữa để cô lập các vùng lãnh thổ do ly khai kiểm soát. Bắt đầu từ hôm nay (10/2), Kiev sẽ áp đặt “chế độ vùng biên giới”tại nhiều quận ở trong và xung quanh khu vực xung đột, các quận tiếp giới với Crimea.

Tin thế giới 18h30: Ukraine đặt biên giới vùng xung đột, ly khai nổi giận - ảnh 1

Binh sĩ Ukraine tại Debaltseve, Donetsk, miền Đông Ukraine.

Động thái trên của chính phủ Ukraine khiến các lãnh đạo ly khai hết sức tức giận. Họ chỉ trích, sự phong tỏa như vậy sẽ khiến cho thường dân ở các khu vực xung đột khốn khó hơn.

* Đại tá Andriy Lysenko, Phát ngôn viên quân đội Ukraine, cho hay ly khai đang liên tục bao vây và đánh phá thị trấn Debaltseve để “mặc cả” với Kiev trong các cuộc đàm phán.

* Ông Vitaly Churkin, Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc, cảnh báo trên các kênh truyền hình quốc gia Nga Rossiya-24 rằng, tình hình Ukraine có thể xấu đi nếu các cuộc đàm phán trong tuần này thất bại. Ông nói: “Nếu các cuộc đàm phán không thành công, Ukraine có nguy cơ đối mặt với một giai đoạn leo thang căng thẳng mới".

* Tổng thống Mỹ Barack Obama khẳng định chính quyền của ông đang cân nhắc khả năng cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine nếu các biện pháp ngoại giao không thành công.

Tin thế giới 18h30: Ukraine đặt biên giới vùng xung đột, ly khai nổi giận - ảnh 2

Pháo tự hành 2S19 Msta-S hiện đang được quân đội Ukraine sử dụng để chống lại ly khai ở miền Đông Ukraine.

Tuy vậy, ông Obama vẫn hy vọng rằng các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga sẽ buộc ông Putin phải lựa chọn các giải pháp ngoại giao.

Về phần mình, bà Merkel khẳng định, bà không cho rằng các giải pháp quân sự có thể giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine. Tuy nhiên bà nhấn mạnh, dù ông Obama có quyết định thế nào thì liên minh giữa Mỹ và châu Âu sẽ tiếp tục vững vàng.

* Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius cho biết Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí hoãn thực thi các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga để chờ đợi kết quả của cuộc họp thượng đỉnh 4 bên về Ukraine vào ngày 11/2 tới.

* Theo nhiều nguồn tin quân sự, khu vực xung đột ở miền Đông Ukraine đang tràn ngập vũ khí hạng nặng trước thềm hội nghị thượng đỉnh tại Minsk, Belarus vào ngày 11/2 tới.

Pháp

*Theo tờ Telegraph (Anh), hôm 9/2, ông Pierre-Marie Bourniquel, Cảnh sát trưởng thành phố Marseille, Pháp đã bất ngờ bị nhiều tay súng đeo mặt nạ tấn công. May mắn, ông Bourniquel thoát nạn.

Tin thế giới 18h30: Ukraine đặt biên giới vùng xung đột, ly khai nổi giận - ảnh 3

Hiện trường vụ tấn công ở Marseille hôm 9/2.

Vụ tấn công xảy ra vào đúng ngày Thủ tướng Pháp định đến thăm để biểu dương thành phố này trong cuộc chiến chống tội phạm.

Theo các nguốn tin ban đầu, trường hợp này có liên quan đến ma túy chứ không phải là khủng bố.

Croatia

* Reuters đưa tin, những người nghèo ở Croatia sẽ có một “khởi đầu mới” khi được chính quyền xóa nợđể vực dậy nền kinh tế đang phải gánh chịu cuộc khủng hoảng kéo dài.

Tin thế giới 18h30: Ukraine đặt biên giới vùng xung đột, ly khai nổi giận - ảnh 4

BàKolinda Grabar-Kitarovic - nữ Tổng thống đầu tiên của nước Cộng hòaCroatia.

Các quan chức đã thông báo có khoảng 60.000 người nằm trong diện được xóa nợ trên tổng số 4,4 triệu dân. Ước tính từ hãng tin Reuters cho biết, chương trình này có thể sẽ miễn khoản tiền lên đến 309 triệu USD.

IS

* Theo tờ Nước Nga Ngày nay (RT), hôm 9/2, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) lại tung một đoạn video quay nhà báo người Anh John Cantlie ở Aleppo, Syria và dọa đây sẽ là lần cuối cùng anh xuất hiện.

Cantlie bị IS bắt cóc cách đây hai năm. Anh từng xuất hiện trong nhiều đoạn video tương tự hồi năm ngoái.

Tin thế giới 18h30: Ukraine đặt biên giới vùng xung đột, ly khai nổi giận - ảnh 5

Nhà báo người Anh John Cantlie.

Trong đoạn video, Cantlie chủ yếu giới thiệu về thành phố Aleppo, lãnh địa hiện tại của IS và rằng nơi này vẫn đang được IS kiểm soát tốt với một nền kinh tế thịnh vượng. Ngoài ra, anh cũng nói rằng, IS không hề bị ảnh hưởng bởi các cuộc tấn công.

Nhật Bản

Tin thế giới 18h30: Ukraine đặt biên giới vùng xung đột, ly khai nổi giận - ảnh 6

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

 * Theo  tờ The New York Times, hôm 10/2, Nhật Bản đưa ra hướng dẫn mới về viện trợ quốc tế, trong đó lần đầu tiên công khai cho phép Tokyo hỗ trợ cho quân đội nước ngoài mặc dù chỉ giới hạn trong các hoạt động phi quân sự.

Trong hướng dẫn mới, Nhật Bản sẽ ưu tiên viện trợ cho quân đội các nước Đông Nam Á để tăng cường mối quan hệ trong khu vực.

PHẠM KHÁNH (Tổng hợp)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !