Tin thế giới 18h30: Thái Lan thừa nhận bắn chết một ngư dân Việt Nam

Cơ quan cảnh sát Thái Lan đã thừa nhận một trong các tàu tuần tra của họ đã bắn vào tàu của ngư dân Việt Nam khiến 1 người thiệt mạng và 2 người bị thương.

Thái Lan

* Theo hãng tin DPA, cơ quan cảnh sát Thái Lan thừa nhận một trong các tàu tuần tra của họ đã bắn vào tàu của ngư dân Việt Nam. Vụ việc xảy ra hôm thứ Sáu tuần trước làm 1 thuyền trưởng thiệt mạng, 2 thuyền viên bị thương

Cảnh sát biển Thái Lan cho biết thêm địa điểm xảy ra vụ bắn súng nằm ngoài bờ biển tỉnh Narathiwat trên Vịnh Thái Lan. Cơ quan này cho rằng tàu cá Việt Nam đã đi vào vùng lãnh hải của Thái Lan và cảnh sát biển tỉnh Narathiwat cử tàu tuần tra cao tốc ra ngăn chặn, xử lý.

Báo Nhân Dân của Việt Nam cũng trích lời một nguồn tin điều tra cho hay, Thái Lan đã vi phạm luật pháp Việt Nam và quốc tế. Hà Nội sẽ đưa vụ việc này ra giải quyết ở cấp độ ngoại giao.

Burkina Faso

* Lực lượng cận vệ của cựu Thủ tướng Burkina Faso, quốc gia nằm ở Tây Phi, tuyên bố đã tiến hành đảo chính và kiểm soát toàn bộ đất nước. Hành động trên diễn ra chỉ vài tuần trước khi đất nước này bước vào cuộc tổng tuyển cử. Trong tuyên bố sáng sớm nay trên đài truyền hình và phát thanh quốc gia, lực lượng này khẳng định chính phủ chuyển giao đã tan rã.

Tin thế giới 18h30: Thái Lan thừa nhận bắn chết một ngư dân Việt Nam - ảnh 1

Lực lượng cận vệ của cựu Thủ tướng Burkina Faso tuyên bố đảo chính thành công. Nguồn: AP

Chile

* Ít nhất 5 người chết và chính quyền buộc sơ tán 1 triệu người sau trận động đất mạnh 8,3 độ richter làm rung chuyển trung tâm Chile vào tối qua. Theo Channel News Asia, hàng nghìn cư dân đã đổ ra đường ở thủ đô Santiago. Tổng thống Chile Michelle Bachelet cho hay bà sẽ thị sát các vùng bị ảnh hưởng do động đất.

Tin thế giới 18h30: Thái Lan thừa nhận bắn chết một ngư dân Việt Nam - ảnh 2

Động đất mạnh ở Chile khiến nhiều người hoảng loạn. Nguồn: RT

Hungary

* Cảnh sát chống bạo động của Hungary đã phải dùng đến hơi cay và vòi rồng để ngăn chặn những người nhập cư tại biên giới giữa nước này và Serbia sau khi một nhóm người tị nạn đã phá vỡ hàng rào chắn, cố gắng tiến vào khu vực Liên minh châu Âu EU vào hôm qua.

Tin thế giới 18h30: Thái Lan thừa nhận bắn chết một ngư dân Việt Nam - ảnh 3

Cảnh sát xịt hơi cay, vòi rồng vào người tị nạn ở biên giới Hungary. Nguồn: Reuters

* Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon ngày 16/9 chỉ trích mạnh mẽ cách hành xử của Hungary đối với người tị nạn sau khi cảnh sát nước này sử dụng hơi cay và vòi rồng để giải tán họ tại khu vực biên giới với Serbia.

Trong khi đó, Người đứng đầu Cơ quan Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn (UNHCR), Antonio Guterres cũng cho rằng việc Hungary sử dụng một số biện pháp vũ lực để đối phó với người di cư là vi phạm luật pháp quốc tế. LHQ đã nhiều lần kêu gọi giới chức EU nêu cao tinh thần nhân đạo trong việc giải quyết khủng hoảng di cư.

Mỹ

* Tổng thống Mỹ Barack Obama cảnh báo, thế giới sẽ phải đối mặt với cuộc chiến trên không gian mạng được châm ngòi bởi những vụ tin tặc, gián điệp mạng, nếu không có khung chuẩn mang tính toàn cầu để ngăn chặn.

Theo người đứng đầu chính phủ Mỹ, không gian mạng internet đang bị “vũ khí hóa” khi ông nhắc đến các vụ tấn công tin tặc, gián điệp mạng mà có sự tham gia của không chỉ doanh nghiệp mà cả các chính phủ. Vụ tin tặc tấn công mạng của chính phủ Mỹ có dính líu đến chính phủ Trung Quốc được nhắc đến nhiều trên các phương tiện truyền thông của Mỹ gần đây.

Ông Obama cho biết, Mỹ từng nhắc nhở Trung Quốc rằng vụ gián điệp công nghiệp có dính đến chính phủ nước này trên không gian mạng đã đi quá xa so với việc thu thập thông tin tình báo truyền thống.

* Tại Hội nghị Hàng không và Không gian thường niên tổ chức hôm qua (16/9) tại National Harbor, bang Maryland, Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter đã lên tiếng chỉ trích Trung Quốc bội ước, khi phá vỡ cam kết ngừng quân sự hóa ở khu vực quần đảo Trường Sa, vượt quá giới hạn luật pháp và thông lệ quốc tế, đồng thời kêu gọi Bắc Kinh nên ngừng cải tạo đất “ngay lập tức và lâu dài” ở khu vực này.

Người đứng đầu Lầu Năm Góc cho biết, mặc dù “các cuộc đối thoại lâu dài và thực chất” là cần thiết để tăng cường hợp tác với Trung Quốc, nhưng Washington vẫn rất quan tâm đến khả năng quân sự ngày càng tăng của Bắc Kinh, cũng như “các hành vi cưỡng chế” mà họ sử dụng trong tranh chấp lãnh thổ.

“Hoa Kỳ quan ngại sâu sắc về tốc độ và phạm vi cải tạo đất ở Biển Đông - triển vọng quân sự hóa xa hơn, cũng như các hoạt động tiềm năng tại đây”, ông Carter nói.

* Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đang xem xét các biện pháp trừng phạt kinh tế bổ sung để chấm dứt mối đe dọa từ chương trình vũ khí hạt nhân của CHDCND Triều Tiên. Ngoại trưởng Kerry phát biểu trong cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Nam Phi Maite Nkoana-Mashabane nêu rõ: “Cần thiết phải tăng cường trừng phạt vì Triều Tiên hoàn toàn không phát triển kinh tế theo đúng nghĩa”.

* Trong quá trình tranh luận trên truyền hình của các ứng viên Tổng thống Mỹ thuộc Đảng Cộng hòa tối 16/9, mọi chỉ trích, tranh cãi đều nhằm vào tỷ phú Donald Trump, người đang chiếm được số đông phiếu ủng hộ. Đáng chú ý trong buổi tranh luận này là việc ứng cử viên Donald Trump nhấn mạnh: ông có thể “sống hòa thuận” với nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới, trong đó có Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tin thế giới 18h30: Thái Lan thừa nhận bắn chết một ngư dân Việt Nam - ảnh 4

Ông Trump tuyên bố sẽ hợp tác với Nga nếu đắc cử Tổng thống. Nguồn: CNN

Theo hãng tin RIA Novosti, phát biểu trên truyền hình, ứng viên Tổng thống Mỹ, tỷ phú Donald Trump tuyên bố nếu được bầu, ông sẽ “sống hòa thuận” với Tổng thống Nga Vladimir Putin và các nhà lãnh đạo khác trên thế gới, những người mà hiện tại Mỹ đang có quan hệ không được tốt.

Ngoài ra, ông Trump cũng nhận xét về tình hình đang diễn ra phức tạp ở Syria, nơi lực lượng quân chính phủ đang chiến đấu với nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

Nhật Bản

* Các nghị sĩ Nhật hôm nay đã xông vào nhau trong một cuộc tranh luận nảy lửa về dự luật an ninh, vốn cho phép quân đội tham chiến ở nước ngoài lần đầu tiên trong nhiều thập niên. Trong cảnh tượng hiếm thấy tại Quốc hội Nhật, nơi luôn có bầu không khí ôn hòa, các thành viên đảng đối lập và cầm quyền đã xô đẩy nhau trong khi chủ tịch của một ủy ban lâm thời lại bị bao vây, CNA đưa tin.

Tin thế giới 18h30: Thái Lan thừa nhận bắn chết một ngư dân Việt Nam - ảnh 5

Các nghị sĩ Nhật Bản ẩu đả khi đang tranh luận.

Căng thẳng tăng cao sau khi cuộc bỏ phiếu của ủy ban lâm thời liên tiếp bị trì hoãn, qua cả đêm thứ tư, với các nghị sĩ đối lập phong tỏa cửa ra vào và chen nhau ngoài hành lang Quốc hội để phản đối. Tổng số 13 người được cho là đã bị bắt trong đêm vì tội quấy rầy trong cuộc biểu tình có tới 13.000 người tập trung bên ngoài Quốc hội ở Tokyo.

Tuệ Minh (tổng hợp)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !