Tin thế giới 18h30: Tập trung chống IS, Mỹ dừng tuần tra trên Biển Đông

Hôm nay 15/12, tin thế giới có các nội dung nổi bật sau: Tướng Mỹ cảnh báo nguy cơ chạy đua vũ trang ở Biển Đông; Arab Saudi lập liên minh quân sự gồm 34 quốc gia chống khủng bố; Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp nguyên liệu sản xuất chất độc sarin cho IS; ...

Tình hình Biển Đông:

*Giới chức Quốc phòng Mỹ cho hay Hải quân nước này sẽ không tiến hành thêm bất cứ cuộc tuần tra nào trong phạm vi 12 hải lý quanh các hòn đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép trên Biển Đôngtrong năm nay dù nhiều quan chức đề xuất ý tưởng này.

Trước mối lo ngại làm gia tăng căng thẳng với Bắc Kinh trong khi đang phải tập trung chiến đấu chống lại nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS, chính quyền của Tổng thống Barack Obama đã từ chối phê chuẩn kế hoạch điều tàu tới giám sát các hòn đảo nhân tạo của Bắc Kinh. 

Tin thế giới 18h30: Tập trung chống IS, Mỹ dừng tuần tra trên Biển Đông - ảnh 1

Mỹ sẽ không tiến hành thêm các cuộc tuần tra gần đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép trên Biển Đông vào năm nay.

*Chính sách xoay trục sang Đông Nam Á của Nhật Bản mà cụ thể là đưa quân đội nước này hiện diện thường trực ở Biển Đông nhằm tăng cường an ninh khu vực đang vấp phải những rào cản từ yếu tố địa lý, dư luận trong nước và chiến lược quốc phòng.

Nhật Bản đang ngày một vươn xa hơn tới Ấn Độ Dương và vùng Carribe song có lẽ Đông Nam Á mới là nơi Tokyo triển khai nhiều chương trình hỗ trợ năng lực hàng hải nhất. Cụ thể, Nhật Bản đã cam kết hỗ trợ các tàu tuần tra cho hải quân Việt Nam và Philippines, hai quốc gia đang có tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc trên Biển Đông. 

*Chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ cảnh báo nguy cơ xảy ra một cuộc chạy đua vũ trang ở Biển Đông, có thể bao trùm cả khu vực, do các nước ngày càng có xu hướng muốn dùng sức mạnh quân sự để giải quyết tranh chấp.

"Lo ngại của tôi là sau nhiều thập kỷ hòa bình và thịnh vượng, chúng ta bắt đầu thấy 'luật của kẻ mạnh' quay trở lại khu vực", Reuters dẫn lời Đô đốc Scott Swift, chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ, hôm qua cho biết trong bài phát biểu ở Hawaii.

Tình hình Syria:

*Các cơ quan cứu trợ cảnh báo cuộc khủng hoảng nhân đạo tại phía bắc Syria đang ngày càng trầm trọng do Nga tăng cường không kíchlàm tê liệt nhiều tuyến đường chở hàng cứu trợ, buộc các bệnh viện phải đóng cửa và số người thương vong tăng mạnh.

Tin thế giới 18h30: Tập trung chống IS, Mỹ dừng tuần tra trên Biển Đông - ảnh 2

Số dân thường Syria thương vong vẫn tăng mạnh.

*Lực lượng máy bay quân sự Nga ở Syria đã thực hiện 30 – 40 cuộc không kích trong một ngày để hỗ trợ phe đối lập Quân đội tự do Syria (FSA) trong cuộc chiến tiêu diệt Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.

*Người đứng đầu cơ quan tình báo của FSA, Tướng Hossam Awak cho biết FSA sẵn sàng cung cấp cho Nga những thông tin “tình báo chính xác” nhằm giúp Moscow tiêu diệt hiệu quả lực lượng khủng bố IS ở Syria. 

Khủng bố IS:

*Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 14/12 một lần nữa nhấn mạnh quyết tâm tấn công nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS và thề tiêu diệt toàn bộ thủ lĩnh IS trao trả lại lãnh thổ cho khu vực Trung Đông.

Tin thế giới 18h30: Tập trung chống IS, Mỹ dừng tuần tra trên Biển Đông - ảnh 3

Các tay súng thuộc lực lượng khủng bốISđi diễu hành phô trương sức mạnh.

*Mỹ cần tỉnh táo để không rơi vào cái bẫy mà Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS gài sẵn nhằm khơi mào Thế chiến thứ Ba và buộc Washington điều động lục quân tới chiến trường Syriavà Iraq chiến đấu như đã làm ở Iraq.

Âm mưu của IS là buộc Mỹ triển khai một lượng lớn lục quân tới Iraq và Syria để chúng có thể giết hại thêm người Mỹ. 

*Pháp cảnh báo IS đang nhăm nhe chiếm lĩnh các giếng dầu lớn ở Libya và doanh thu từ hoạt động buôn bán trái phép của nhóm khủng bố này đang tăng nhanh chóng sau sự kiện Nga và phương Tây can thiệp vào tình hình chiến sự ở Syria.

Theo số liệu của Liên Hợp Quốc, có khoảng 2.000 – 3.000 tay súng IS đang hoạt động ở Libya bao gồm 1.500 kẻ khủng bố hiện diện ở thành phố Sirte. 

*Arab Saudi thiết lập liên minh quân sự gồm 34 quốc gia, bao gồm các cường quốc vùng Vịnh, Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ, để chống chủ nghĩa khủng bố.

Liên minh do Arab Saudi dẫn đầu đặt căn cứ tại thủ đô Riyadh "để phối hợp và hỗ trợ các chiến dịch quân sự chống chủ nghĩa khủng bố", hãng thông tấn quốc gia Arab Saudi SPA hôm nay đưa tin. Liên minh bao gồm nhiều quốc gia ở Trung Đông, châu Phi và châu Á, ngoại trừ Iran.

*Lợi dụng tình trạng vô chính phủ tại Libya 4 năm sau khi chế độ Kadhafi bị lật đổ, IS đang xây dựng một căn cứ địa mới ở phía bắc Libya chỉ cách bờ biển Nam Âu 350 km.

Trước nguy cơ Libya rơi vào tay IS, phương Tây và các nước Ả Rập không thể khoanh tay ngồi nhìn. Một cuộc chạy đua nước rút đang diễn ra với sự bảo trợ của Liên Hiệp Quốc để tránh nguy cơ Libya bị biến thành phiên bản Iraq hoặc Syria thứ hai.

Mỹ:

*Tổng thống Mỹ Barack Obama để ngỏ khả năng thực hiện chuyến thăm tới Cuba vào năm 2016 với điều kiện ông muốn chứng kiến người dân đảo quốc được hưởng sự tự do cá nhân nhiều hơn.

Tổng thống Obama đã một lần nữa khẳng định quan điểm đóng cửa nhà tù quân sự của Mỹ ở vịnh Guantanamo song việc chuyển giao lại cho chính phủ Cuba sẽ không sớm được thực hiện. 

Tin thế giới 18h30: Tập trung chống IS, Mỹ dừng tuần tra trên Biển Đông - ảnh 4

Hai nhà lãnhđạo Cuba và Mỹ gặp mặt tạiĐại hộiđồng Liên Hợp Quốcở New York hồi tháng Chín.

*Theo chuyên gia thị trường chứng khoán Nga George Vashenko, việc hủy bỏ lệnh cấm xuất khẩu dầu mỏ sẽ khó có thể nhanh chóng được thực hiện vì Mỹ hiện không có tiềm năng xuất khẩu lớn.

Dự kiến trong tuần này, Quốc hội Mỹ sẽ thông qua quyết định hủy bỏ lệnh cấm xuất khẩu dầu mỏ ra nước ngoài đã có hiệu lực từ năm 1975. Động thái này nhiều khả năng sẽ khiến giá dầu mỏ tiếp tục “dò đáy” và có thể khiến nền kinh tế Nga sẽ chịu những hậu quả nặng nề.

Nga - Thổ Nhĩ Kỳ:

*Một nghị sĩ đối lập của Thổ Nhĩ Kỳ hôm 14/12 tố cáo các phần tử khủng bố của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) đã nhận toàn bộ nguyên liệu cần thiết để sản xuất chất độc thần kinh sarin thông qua biên giới nước này. 

Ông Eren Erdem, thành viên của đảng đối lập Nhân dân Cộng hòa (CHP), đã đưa vấn đề này ra cuộc thảo luận chung tại quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ tuần trước, dẫn những bằng chứng từ một vụ án hình sự đột ngột bị khép lại. Ông cáo buộc chính phủ đã cố tình không điều tra các tuyến đường cung cấp các nguyên liệu của sarin cho khủng bố.

Tin thế giới 18h30: Tập trung chống IS, Mỹ dừng tuần tra trên Biển Đông - ảnh 5

Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ- Andrei Karlov.

*Thổ Nhĩ Kỳ phải xin lỗi Nga về vụ bắn rơi máy bay Su-24, trừng phạt những người chịu trách nhiệm và bồi thường thiệt hại, quan chức ngoại giao Nga cho biết.

“Nếu không đáp ứng những yêu cầu này của chúng tôi, tất cả những lời lẽ khác của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ chẳng mang lại kết quả gì. Quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đang ở thời điểm khủng hoảng nhất trong lịch sử”, ông Karlov nhấn mạnh.



MINH THU (tổng hợp)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !