Tin thế giới 18h30: Su-24 của Nga bị bắn rơi, Mỹ cảnh báo khủng bố toàn cầu

Hôm nay 24/11, tin thế giới có các nội dung nổi bật sau: Liên quân do Mỹ dẫn đầu không kích và phá hủy 283 xe chở dầu của IS; Mỹ bắt đầu đào tạo cho lực lượng Vệ binh quốc gia Ukraine; Nổ bom ở thủ đô Hy Lạp; ...

Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS:

*Trong vòng 5 ngày, các cuộc không kích của Nga ở Syria đã phá hủy hơn 1.000 thùng dầu thô đang trên đường tới các nhà máy lọc dầu của IS. Ngoài ra, với 141 lần xuất kích, Không quân Nga cũng đã tiêu diệt được 472 mục tiêu khủng bố chỉ trong 2 ngày.

Hồi tuần trước, Moscow còn quyết định tăng cường thêm 37 chiếc máy bay mới bao gồm các máy bay tầm xa xuất kích từ sân bay của Nga lên đường làm nhiệm vụ tiêu diệt IS. 

Tin thế giới 18h30: Su-24 của Nga bị bắn rơi, Mỹ cảnh báo khủng bố toàn cầu - ảnh 1

Chiếctàu sân bay hạt nhân Charles de Gaulle duy nhất của Pháp.

*Lực lượng chiến đấu cơ trên chiếc tàu sân bay hạt nhân Charles de Gaulle duy nhất của Pháp hôm 23/11 đã lần đầu tiên tham gia sứ mệnh tiêu diệt lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS ở Iraq và Syria.

Chưa có bất cứ thông tin nào xác nhận việc các chiến đấu cơ xuất kích từ tàu sân bay hạt nhân của Pháp đi làm nhiệm vụ trinh thám hay tham gia không kích tiêu diệt IS hôm 23/11.

*Phát ngôn viên chính thức của IS chính là kẻ đầu sỏ chỉ đạo các tay súng ISthực hiện các vụ tấn công gần đây nhằm vào người nước ngoài. Hành động bùng nổ của IS cũng đã hé lộ cuộc đua tranh giành vị thế khủng bố số 1 toàn cầu từ tay mạng lưới khủng bố al-Qaeda.

Giới tình báo Mỹ và châu Âu nhấn mạnh kẻ giám sát các vụ tấn công bên ngoài lãnh thổ Iraq và Syria là Abu Muhammad al-Adnani (38 tuổi), kẻ hiện đang đảm nhận vai trò phát ngôn viên chính thức của IS và là một trong những tướng trung thành của Abu Bakr al-Baghdadi, nhà lãnh đạo tối cao của IS. 

*Lực lượng liên quân do Mỹ đứng đầu ngày 23/11 đã không kích và phá hủy 283 xe chở dầu của phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS ở thành phố Al-Hasakah và Deir ez-Zor, gần biên giới giữa Syria và Iraq.

Hãng tin NBC dẫn lời giới chức giấu tên của Mỹ cho biết tham gia không kích gồm các chiến đấu cơ A-10 Warthogs và AC-130 Specter Gunships được trang bị bom định vị.

Khủng bố ở Paris:

*Hôm 23/11, một nhân viên quét rác tại Pháp đã vô tình phát hiện chiếc áo khoác đánh bom tự sát tương tự như thiết bị mà những kẻ khủng bố sử dụng trong cuộc tấn công liên hoàn ở Paris. Nhiều khả năng kẻ khủng bố đã từ bỏ nhiệm vụ vì quá hoảng sợ.

Tin thế giới 18h30: Su-24 của Nga bị bắn rơi, Mỹ cảnh báo khủng bố toàn cầu - ảnh 2

Cảnh sát Pháp có mặt tại hiện trường tìm thấy chiếc áo khoác đánh bom tự sát ởMontrouge, gần thủ đô Paris hôm 23/11.

Cảnh sát Pháp cho hay chiếc áo đánh bom tự sát không còn thuốc nổ bên trong, được tìm thấy trong đống rác ở Chatillon-Montrouge, phía nam thủ đô Paris và cách không xa hiện trường các vụ tấn công khủng bố hôm 13/11. 

Ukraine:

*Hôm 23/11, chính phủ Ukraine ra lệnh ngừng vận chuyển tất cả các loại hàng hóa tới Crimea, bán đảo đã sáp nhập vào Liên bang Nga hồi tháng 3/2014trong bối cảnh người dân bán đảo đang phải chật vật trong cảnh sống không có điện.

Tuyên bố của Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk nhấn mạnh quyết định dừng vận chuyển hàng hóa từ Ukraine tới Crimea chỉ mang tính tạm thời. Tuy nhiên, ông này cũng đã yêu cầu Nội các chuẩn bị một bản dự thảo để tiến tới “dừng toàn bộ” hoạt động vận chuyển hàng hóa và cung cấp dịch vụ từ Ukraine tới Crimea. 

Tin thế giới 18h30: Su-24 của Nga bị bắn rơi, Mỹ cảnh báo khủng bố toàn cầu - ảnh 3

Quân đội Ukraine kiểm soát khu vựcChaplynka ở vùngKherson.

*Lầu Năm Góc thông báo các chuyên gia quân sự Mỹ ngày 23/11 đã bắt đầu hoạt động huấn luyện cho binh sĩ quân đội và lực lượng đặc nhiệm của Ukraine.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Jeff Davis cho hay quân đội Mỹ đã triển khai một số lượng nhỏ binh sĩ tới quốc gia Đông Âu này để huấn luyện Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine theo đúng kế hoạch được công bố lần đầu tiên hồi tháng 7.

Theo ông Jeff Davis, chuyên gia quân sự Mỹ “sẽ huấn luyện 5 tiểu đoàn tác chiến chính qui của Ukraine và 1 tiểu đoàn đặc nhiệm”. 

Mỹ:

*Hôm nay (24/11), Mỹ đã ban bố lệnh cảnh báo du lịch trên toàn cầu đối với công dân nước này do nguy cơ khủng bố tấn công ngày càng gia tăng.

Tin thế giới 18h30: Su-24 của Nga bị bắn rơi, Mỹ cảnh báo khủng bố toàn cầu - ảnh 4

Lệnh cảnh báo được đưa ra vào đúng mùa du lịch cuối năm ở Mỹ.

Trong thông báo phát đi Bộ Ngoại giao Mỹ nêu rõ “những thông tin thu thập được” cho thấy nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), mạng lưới khủng bố al-Qaeda, nhóm Boko Haram và các nhóm khác “đang lên kế hoạch tấn công khủng bố ở nhiều khu vực”.

Lệnh cảnh báo du lịch trên toàn cầu với công dân Mỹ sẽ được duy trì tới cuối tháng 2/2016. 

Nga – Iran:

*Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh gỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu các thiết bị làm giàu uranium sang Iran. Quyết định này mở đường cho việc Nga nhập khẩu nguyên liệu uranium được làm giàu từ Iran.

Tin thế giới 18h30: Su-24 của Nga bị bắn rơi, Mỹ cảnh báo khủng bố toàn cầu - ảnh 5

Một cơ sở hạt nhân của Iran.

Quyết định xuất khẩu uranium làm giàu cấp độ thấp từ Iran sang Nga vốn nằm trong bản thỏa thuận giữa Tehran và 6 cường quốc hạt nhân hàng đầu thế giới hồi tháng Bảy. Theo thỏa thuận này, Iran sẽ phải từ bỏ 98% lượng uranium đã được làm giàu. Và trong vòng 15 năm, Tehran cũng sẽ chỉ được sở hữu hơn 300 kg nguyên liệu này. 

Hàn Quốc – Triều Tiên:

*Hôm 23/11, quân đội Hàn Quốc có cuộc diễn tập bắn pháo bằng đạn thật gần biên giới của Triều Tiên, mặc dù Bình Nhưỡng cảnh báo sẽ có hành động đáp trả.

Tin thế giới 18h30: Su-24 của Nga bị bắn rơi, Mỹ cảnh báo khủng bố toàn cầu - ảnh 6

Mặc sự phản đối từ Triều Tiên, Hàn Quốc vẫn tập trận bằng đạn thật gần biên giới giữa hai nước.

Theo hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc), các cuộc bắn pháo tập trận được tiến hành gần các đảo ở biên giới trên biển giữa hai nước Triều Tiên và Hàn Quốc. Vào buổi tối cùng ngày, Bình Nhưỡng đã lên tiếng cảnh báo Seoul rằng họ sẽ có hình thức đáp trả nếu Hàn Quốc bắn vào hải phận của Triều Tiên.

Thổ Nhĩ Kỳ:

*Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga khẳng định chiếc máy bay ném bom Su-24 của Nga đã bị bắn rơi ở khu vực biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ - Syria vào hôm nay (24/11).

"Máy bay ném bom Su-24 của Không quân Nga đã bị rơi trên lãnh thổ Syria mà nhiều khả năng bị bắn từ dưới mặt đất", Sputnik dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga. 

Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ cho hay các chiến đấu cơ F-16 của nước này đã bắn rơi một chiến đấu cơ không rõ quốc tịch gần biên giới với Syria do xâm phạm không phận và phớt lờ cảnh báo.

Tin thế giới 18h30: Su-24 của Nga bị bắn rơi, Mỹ cảnh báo khủng bố toàn cầu - ảnh 7

Thi thể bé gái 4 tuổi được phát hiện tại khu vực bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ.

*Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ cho hay thi thể một bé gái tị nạn mới 4 tuổi bị mắc kẹt giữa các tảng đá đã được phát hiện tại khu vực bờ biển nước này.

ABC News đưa tin giới chức Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng cô bé này là một trong số những người tị nạn bị mất tích sau khi chiếc thuyền chở họ bị đắm hôm 18/11. Sau vụ lật thuyền, 15 người đã bị mất tích và cô bé 4 tuổi là một trong những thi thể được trục vớt. 

Một trong những người may mắn sống sót trên chiếc thuyền xấu số hồi tuần trước đã tới nhận diện thi thể cô bé. 

Hy Lạp:

*Một quả bom sáng nay (24/11) phát nổ bên ngoài một văn phòng liên đoàn doanh nghiệp Hy Lạp ở trung tâm Athens, làm vỡ nhiều cửa kính nhưng không gây thương vong. 

Bom nổ lúc 3h30, được kích nổ bằng thiết bị hẹn giờ. Bom được đặt trong ba lô gần lối vào văn phòng Liên đoàn Doanh nghiệp Hellenic. Một người nặc danh gọi điện tới một tòa báo trước đó 30 phút, Reuters dẫn lời một cảnh sát giấu tên nói. 

Nhân chứng nhìn thấy kính cửa sổ văng khắp phố, tại một trong những khu vực đông đúc nhất ở trung tâm Athens, ngay gần quốc hội ở quảng trường Syntagma, nơi có nhiều quán cafe, ngân hàng, cửa tiệm. Cảnh sát phong tỏa khu vực hai tòa nhà xung quanh văn phòng và đội phá bom xem xét hiện trường. 

Trung Quốc:

*Hôm nay (24/11), quân đội Trung Quốc và Thái Lan cùng tham gia trình diễn trên không trước ngày tổ chức tập trận chung. Thái Lan khẳng định không lấy Trung Quốc đối phó với Mỹ dù quan hệ Bangkok - Washington trở nên nguội lạnh sau cuộc đảo chính 2014. 

Theo Reuters, 5 chiếc máy bay quân sự của Thái Lan và Trung Quốc đã phô diễn các nhào lộn trên không trước giới truyền thông. Các màn trình diễn được thực hiện ở độ cao 900 m phía trên căn cứ Không quân Hoàng gia Korat của Thái Lan và cách thủ đô Bangkok khoảng 260 km. 

Còn trong ngày 25 – 26/11 tới, lực lượng không quân Trung Quốc và Thái Lan sẽ lần đầu tiên tổ chức các cuộc tập trận chung. Theo Bắc Kinh, cuộc tập trận sẽ giúp tăng cường "niềm tin và tình bạn giữa hai nước". 

Tin thế giới 18h30: Su-24 của Nga bị bắn rơi, Mỹ cảnh báo khủng bố toàn cầu - ảnh 8

Chiến đấu cơ J-10 của Trung Quốc tham gia buổi trình diễn trên không tại Thái Lan vào hôm nay (24/11).

*Hôm nay (24/11), Tòa án Trọng tài Thường trực Liên hợp quốc (PCA) có trụ ở tại La Hay bắt đầu phiên tòa xét xử vụ Philippines kiện Trung Quốc liên quan các tuyên bố chủ quyền phi lý của nước này ở Biển Đông.

Phiên xét xử nêu trên diễn ra trong thời điểm Trung Quốc đang đẩy mạnh các hoạt động cải tạo đảo ở những khu vực tại Biển Đông để phục vụ quá trình quân sự hóa.

Hồi tháng 10 vừa qua, PCA đã ra phán quyết khẳng định cơ quan này có đủ thẩm quyền xét xử vụ Philippines kiện Trung Quốc. 

Tuy nhiên, Trung Quốc đã ra thông báo từ chối công nhận quyền tài phán của PCA trong vụ xét xử đơn kiện của Philippines.



MINH THU (tổng hợp)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !