Tin thế giới 18h30: Nhiều đồn thổi, Tổng thống Putin vẫn "biệt tăm"

Tin đồn Tổng thống Putin xuất hiện, giả thiết về sự mất tích của ông Putin, chuẩn bị kỷ niệm Crimea sáp nhập Nga; tướng Trung Quốc qua đời, Mỹ muốn đàm phán với Syria v.v...

Nga

*Trước nhiều tin đồn về việc ông Putin không xuất hiện trước công chúng trong một thời gian dài, nhiều giả thiết đã được đưa ra nhằm lý giải sự kiện này. Một khả năng đáng nói bao gồm việc chính phủ Putin đã mất sự đoàn kết lẫn nhau, cũng có người cho rằng vụ ám sát ông Boris Nemtsov có liên quan đến sự mất tích của ông Putin.

*Theo một số nguồn tin, ông Putin sẽ gặp mặt Tổng thống Kyrgyzstan Almabek Atambayev vào ngày hôm nay (16/3) tại thành phố St. Petersburg. Tuy nhiên sự xuất hiện của Tổng thống Nga vẫn chưa chính thức được xác nhận, ngoại trừ việc một nguồn tin cho rằng đã thấy chuyên cơ của Tổng thống hạ cánh tại St. Petersburg sáng sớm nay theo giờ địa phương.

Tin thế giới 18h30: Nhiều đồn thổi, Tổng thống Putin vẫn

Lần cuối cùng ông Putin xuất hiện là vào ngày 5/3.

*Trong lúc ông Putin vẫn chưa chính thức xuất hiện, bộ phim tài liệu “Crimea: Đường về Tổ quốc” đã làm rung chuyển nhiều nước trên thế giới. Trong phim, ông Putin đã tiết lộ về việc đích thân chính phủ Nga đã giúp đỡ cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yakukovych thoát khỏi Ukraine sau khi bị lật đổ vào tháng 2/2014.

Nói về việc sáp nhập bán đảo Crimea, ông Putin khẳng định đã yêu cầu tiến hành một cuộc khảo sát bí mật và sau đó là một cuộc trưng cầu dân ý, cả hai đều cho kết quả là người dân gần như ủng hộ tuyệt đối việc gia nhập Nga mặc dù các nước phương Tây đều không công nhận tính pháp lý của cuộc bầu cử lấy ý kiến này.

Bên cạnh đó, Tổng thống Nga cũng nói rằng ông đã đưa một đội quân vào Ukraine để ngăn chặn và giải giáp vũ khí của 20.000 quân Ukraine mà ông khẳng định là hợp lệ dựa trên một thỏa thuận đặt hạm đội Biển Đen tại Crimea giữa Nga và Ukraine. Cuối cùng, Tổng thống Putin cũng nói rằng ông đã sẵn sàng vũ khí hạt nhân cho tình huống xấu nhất.

*Thủ tướng Crimea, ông Sergei Aksyonov cho biết Crimea sẽ không bao giờ trở thành một phần của Ukraine. Ông khẳng định quá trình sáp nhập của Crimea vào Nga là một hoạt động dân chủ, dựa trên ý của người dân chứ không phải là một cuộc xâm lược đơn phương. Ông Aksyonov cũng nói rằng Tổng thống Putin đã đứng trước hai lựa chọn, hoặc bảo vệ hoặc bỏ mặc người dân Crimea và ông Putin đã làm đúng.

Tin thế giới 18h30: Nhiều đồn thổi, Tổng thống Putin vẫn

Ông Putin trong bộ phim tài liệu "Crimea: Đường về Tổ quốc".

*Theo báo Le Monde, nền kinh tế của Nga có sức kháng cự đáng nể. Cụ thể là, mặc dù phải chịu rất nhiều lệnh cấm vận khiến hoạt động nhập khẩu giảm 40%, GDP của Nga vẫn tăng 0.6% trong năm 2014. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng triển vọng kinh tế của Nga không khả quan, với việc GDP dự tính sẽ giảm 2 – 3% và đất nước sẽ rơi vào suy thoái.

Trung Quốc

*Tướng Từ Tài Hậu, cựu Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc, người đã bị điều tra vì tội tham nhũng, đã qua đời ở tuổi 71 do bệnh ung thư bàng quang. Hồi tháng 6 năm ngoái, ông Từ đã bị khai trừ khỏi Đảng do nghi ngờ nhận hối lộ, và trở thành nhân vật quân đội lớn nhất bị công khai cáo buộc tham nhũng trong vòng 35 năm qua.

Tin thế giới 18h30: Nhiều đồn thổi, Tổng thống Putin vẫn

Tướng Từ Tài Hậu bị điều tra vì tội nhận hối lộ.

*Sau sự việc máy bay Myanmar thả bom xuống tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) khiến 5 người chết và 8 người bị thương, cả hai nước đã hợp tác điều tra làm rõ sự việc đáng tiếc này. Theo Myanmar, nhiều khả năng lực lượng nổi dậy ở vùng Kokang giáp ranh Trung Quốc là bên phải chịu trách nhiệm.

Syria

*Trả lời phỏng vấn tại Ai Cập, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết chính phủ Mỹ đang thúc giục Tổng thống Syria Bashar al-Assad nối lại đàm phán với các bên đối lập ở Syria để đạt được một hiệp ước hòa bình. Trước đó, đại diện của chính phủ Assad và quân nổi dậy đã gặp nhau lần đầu tiên tại Geneve (Thụy Sĩ) nhưng đàm phán đã thất bại.

Iraq

Tin thế giới 18h30: Nhiều đồn thổi, Tổng thống Putin vẫn

Mộ của ông Saddam Hussein đã bị phá hủy khi IS và các nhóm quân Iraq giao tranh tại Tikrit.

*Theo một đoạn băng tư liệu của hãng thông tấn AP, lăng mộ của cựu Tổng thống Iraq Saddam Hussein đã bị phá hủy. Trước đó, thi hài của ông Hussein đã được di dời sang một địa điểm bí mật khác. Đây là một trong những địa điểm tại Tikrit mà phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) đã tập trung tấn công vào kể từ khi giao tranh tại thành phố nổ ra vào ngày 15/3. Ông Saddam Hussein đã bị lật đổ khi Mỹ mở chiến dịch tiến vào Iraq và sau đó đã bị bắt giữ vào năm 2003. Ông bị xử tử vào năm 2006 và yên nghỉ tại lăng mộ này kể từ năm 2007.

IS

*Ba thiếu niên Anh đã bị chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ tại sân bay khi phát hiện họ đang có ý định tiến vào Syria. Cả ba hiện đã bị thẩm vấn và bị trục xuất về London vào đêm ngày 14/3. Sự việc xảy ra sau khi những diễn biến mới nhất về việc 3 nữ sinh đã bay sang Thổ Nhĩ Kỳ để sang Syria gia nhập IS được công bố.

Anh Tuấn (tổng hợp)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !