Tin thế giới 18h30: Người giàu Nga vung tiền trốn suy thoái

Giới nhà giàu Nga đang đổ tiền đầu tư tại Anh để có cơ hội nhập quốc tịch; Hàng loạt doanh nghiệp chiến lược của Ukraine sẽ được chuyển giao cho các quỹ đầu tư của Mỹ; Crimea bị cắt điện ...

Ukraine:
*Tờ Nezavisimaya Gazeta nhận định Ukraine đang nhanh chóng rơi xuống bờ vực phá sản. Đây chính là một phần trong chiến lược của phương Tây mà Nga chính là quốc gia hàng đầu họ muốn vùi dập.

Tin thế giới 18h30: Người giàu Nga vung tiền trốn suy thoái - ảnh 1

Xe quân sự của lực lượng Ukraine được triển khai tại thành phố Mariupol.

*Theo RT, Thủ tướng Dmitry Medvedev cho rằng những động thái thù địch gần đây của Tổng thống Poroshenko và Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đẩy Ukraine trở thành một đối thủ tiềm năng của Nga. Thậm chí, nó còn làm "tổn thương" mối quan hệ giữa Nga và Mỹ trong hàng thập niên tới.

Thủ tướng Medvedev nhấn mạnh nếu Ukraine thay đổi hiện trạng hoạt động bên ngoài khối NATO, về bản chất, họ sẽ nộp đơn xin gia nhập NATO. Điều này dẫn tới mối quan hệ đối đầu giữa Ukraine và Nga.

*Bộ Quốc phòng Nga hôm 24/12 cảnh báo nếu Ukraine được NATO chấp nhận với tư cách là một thành viên, mối quan hệ giữa NATO và Moscow sẽ chấm dứt hoàn toàn.

“Quyết định của Quốc hội Ukraine về việc bãi bỏ quy chế không liên kết với các khối quân sự không hề gây ảnh hưởng tới an ninh nước Nga. Bởi đây chỉ là một quyết định mang tính chính trị. Nhưng nếu trong tương lai, quyết định này dẫn tới việc Ukraine trở thành một thành viên của NATO thì chúng tôi sẽ có phản ứng. Theo đó, mọi mối quan hệ giữa Nga và NATO sẽ chấm dứt”, RT dẫn lời ông Antonov.

Tin thế giới 18h30: Người giàu Nga vung tiền trốn suy thoái - ảnh 2

Công nhân khai thác than làm việc trong khu mỏ Kommunar số 22 tại làng Nizhnyaya Krynka, miền đông Ukraine.

*Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk hôm 24/12 cho biết Ukraine sẽ buộc phải cắt điện thường xuyênhơn nếu thời tiết ngày càng lạnh giá. Vào sáng cùng ngày, Ukraine đã phải cắt điện tạm thời tới Crimea.

Trước đây, Ukraine có khả năng tự cung tự cấp nguồn điện cho mình song suốt nhiều tháng giao tranh với phe ly khai thân Nga tại khu vực miền đông, hoạt động khai thác và cung cấp than cho các nhà máy nhiệt điện đã bị gián đoạn, ảnh hưởng tới năng suất sản xuất điện. Các nhà máy này từng là nơi cung cấp tới 40% nguồn năng lượng cho cả Ukraine.

*Bộ trưởng kinh tế Ukraine, ông Aivaras Abromavicius cho biết hàng loạt doanh nghiệp trong những lĩnh vực chiến lược sẽ được chuyển giao cho các quỹ đầu tư Mỹ, như những gì từng diễn ra ở Romania.

Tai nạn MH17

*Hôm 24/12, Ủy ban điều tra Nga khẳng định những lời khai của một nhân chứng tự nhận đã chứng kiến việc triển khai một chiếc chiến đấu cơ của Ukraine mang theo các tên lửa không đối không vào đúng ngày chuyến bay MH17 của hãng hàng không Malaysia bị bắn rơi, là đúng sự thật.

Tin thế giới 18h30: Người giàu Nga vung tiền trốn suy thoái - ảnh 3

Hiện trường rơi máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia tạiGrabovo, miền đông Ukraine.

Phát ngôn viên ủy ban điều tra Nga Vladimir Markin, các thành viên trong ủy ban đã tiến hành phỏng vấn nhân chứng nguời Ukraine giấu tên hôm 23/12. Trong quá trình phỏng vấn, họ đã sử dụng máy đo nhịp tim để kiểm chứng lời khai của nhân chứng và phát hiện không có bằng chứng cho thấy anh này gian dối. Do đó, lời khai là hoàn toàn đáng tin cậy.

Nga:

*Phương Tây hy vọng nền kinh tế Nga gặp khó khăn sẽ buộc Tổng thống Nga Putin lùi bước ở Ukraine. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia lại có quan điểm ngược lại rằng, ông Putin sẽ trở nên khó đối phó hơn.

Ông Putin cho rằng cuộc khủng hoảng tiền tệ hiện tại là một phần kế hoạch của phương Tây nhằm “hạ gục” ông. Đối với ông, đó là một cuộc chiến sinh tồn, ông sẽ không bao giờ chọn giải pháp nhượng bộ. Do vậy, không nên hy vọng ông Putin sẽ nhún nhường tại Ukraine.

Tin thế giới 18h30: Người giàu Nga vung tiền trốn suy thoái - ảnh 4

Dây chuyền sản xuất dòng xe Lada tại thị trấnTogliatti.

*Lada, dòng xe nổi tiếng một thời dưới thời Liên Xô cũ, nay đang phải chật vật tìm lại "ánh hào quang" khi mà nền kinh tế Nga rơi vào suy thoái dưới tác động từ lệnh cấm vận của phương Tây.

Chính phủ Nga đã tuyển Bo Inge Andersson, vị giám đốc điều hành người Mỹ gốc Thụy Sỹ với nhiều năm kinh nghiệm làm việc tại Detroit, để về quản lý Avtovaz, công ty mẹ của Lada.

Trong tháng này, Tổng thống Nga Vladimir V. Putin cũng đã nhiều lần lên tiếng khẳng định rằng sức ép từ lệnh trừng phạt của phương Tây đã buộc Nga phải tự đi một mình. Do đó, hồi sinh Avtovaz là một ví dụ điển hình cho những thay đổi mang tính biểu tượng đối với tất cả các ngành sản xuất tại Nga.

*Nhiều người Nga giàu có quyết vung tiền đầu tư tại Anh để có thể nhập quốc tịch, thay vì ở lại nước khi nền kinh tế Moscow đang lao dốc.

Theo thống kê của Home Office, số người Nga được cấp thị thực cấp tốc, loại dành cho những người sẽ đầu tư ít nhất là 2 triệu bảng (3,1 triệu USD) tại Anh năm 2014 tăng 69% so với năm trước đó, theo The Sunday Times.

Trong khoảng từ tháng 1 - 9, 162 thị thực đã được trao cho các triệu phú người Nga, tăng 66 thị thực so với cùng kỳ năm 2013.

Trung Quốc:

*Chính quyền khu tự trị Tân Cương đã quyết định phân phát các cuốn cẩm nang chỉ rõ 75 dấu hiệu liên quan tới nạn cực đoan tộn giáođể hướng dẫn người dân địa phương nhằm ngăn nạn bạo lực gia tăng.

Tin thế giới 18h30: Người giàu Nga vung tiền trốn suy thoái - ảnh 5

Cảnh sát Trung Quốc diễn tập chống khủng bố.

Theo một quan chức giấu tên tại Tân Cương, các cuốn cẩm nang được phân phát không chỉ ở Tân Cương mà sẽ còn được đưa tới tỉnh Cam Túc, Thanh Hải và khả năng là trên toàn lãnh thổ Trung Quốc do xu hướng Hồi giáo cực đoan đang lan rộng trong tư tưởng người dân nước này.

Hong Kong:

*Theo Channel News Asia, cảnh sát Hong Kong đã dùng hơi cay và dùi cui để giải tán hàng trăm người biểu tình tụ tập trên các con phố tại quận Mongkok vào đêm Giáng sinh (24/12).

Tin thế giới 18h30: Người giàu Nga vung tiền trốn suy thoái - ảnh 6

Cảnh sát Hong Kong bắt giữ người biểu tình tại quận Mongkok hồi tháng 11.

"Họ đã gây ra tình trạng hỗn loạn và phong tỏa nhiều con đường, buộc cảnh sát phải bắt giữ 10 nam giới và 2 phụ nữ trong độ tuổi từ 13 – 43", theo cảnh sát Hong Kong những người này bị buộc tội chống người thi hành công vụ và gây mất trật tự cùng một số cáo buộc khác.

Bất chấp cảnh sát tiến hành dọn dẹp các khu biểu tình hồi tuần trước, người dân Hong Kong vẫn tập trung thành các đám biểu tình nhỏ lẻ trong thời gian qua.

Nhật Bản:

*Nguồn tin Reuters cho biết, hôm 24/12, Quốc hội Nhật Bản đã tiếp tục bầu ông Shinzo Abe vào vị trí Thủ tướng Nhật Bản.

Đây là một động thái dọn đường cho ông bước vào giai đoạn xây dựng nội các mới với sự góp mặt của tân Bộ trưởng Bộ quốc phòng ủng hộ chiến lược Nhật Bản tấn công phủ đầu kẻ thù khi đất nước đối mặt với chiến tranh.

Tin thế giới 18h30: Người giàu Nga vung tiền trốn suy thoái - ảnh 7

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản, ông Gen Nakatani.

Ông Abe còn tuyên bố sẽ đẩy mạnh chính sách kinh tế "Abenomics" của mình và tiếp tục theo đuổi mục tiêu về một lập trường an ninh quyết đoán hơn.

Nhà nước Hồi giáo IS:

*Phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) bắn rơi một chiến đấu cơ trong nhóm không kích do Mỹ dẫn đầu và tuyên bố bắt giữ phi công người Jordan.

Chi nhánh của IS tại Raqqa thuộc Syria, hôm 24/12, công bố các bức ảnh trên trang web của chúng, cho thấy các phiến quân bắt giữ một phi công, chú thích rằng nạn nhân là người Jordan.

Trong các tấm ảnh, phi công chỉ mặc áo thun trắng, bị 4 phiến quân kéo lên từ dưới nước, trên bờ có hàng chục tay súng đứng chờ. Thẻ quân nhân cho thấy phi công tên là Maaz al-Kassasbeh, sinh ngày 29/5/1988, mang hàm thượng úy. Các phiến quân cho hay chúng bắn hạ chiến đấu cơ bằng tên lửa tầm nhiệt.

Tin thế giới 18h30: Người giàu Nga vung tiền trốn suy thoái - ảnh 8

Phiến quân Nhà nước Hồi giáo diễu hành trên xe quân sự cướp được từ lực lượng an ninh Iraq ở thành phố Mosul hồi tháng 6.

*Phiến quân Nhà nước Hồi giáo IS sử dụng đạn pháo chứa khí chlorine tấn công một quận ở tỉnh Anbar, Iraq, nơi có nhiều dân thường mắc kẹt.

"Những tên khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tấn công dồn dập quận Baghdadi bằng đạn cối chứa khí chlorine", trang IraqiNews.com dẫn lời một quan chức an ninh Iraq giấu tên cho hay.

Quận Baghdadi thuộc thành phố Hit, phía tây bắc Ramadi, thủ phủ tỉnh Anbar.  Theo PressTV, Hit thường xuyên là mục tiêu bị IS nã pháo.

MINH THU (tổng hợp)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !