Tin thế giới 18h30: Nga không kích 934 vụ ở Syria; Hàn Quốc bắn tàu Triều Tiên

Nga có 934 vụ không kích ở Syria; Hàn Quốc bắn tàu Triều Tiên; Thổ Nhĩ Kỳ giao tranh với IS; IS hành quyết một binh sĩ Syria... là những tin thế giới đáng chú ý trong ngày hôm nay 26/10.

Bán đảo Triều Tiên

* Hải quân Hàn Quốc đã bắn 5 phát đạn về phía một chiếc tàu của CHDCND Triều Tiên vì cho rằng nó đã vượt qua ranh giới trên biển, tiến vào lãnh hải của nước này. Theo Yonhap, sự việc xảy ra lúc 15h30 (giờ địa phương) chiều ngày 25/10 khi chiếc tàu tuần tra của Triều Tiên đã vượt qua biên giới trên biển giữa hai nước. Đáp trả phía Hàn Quốc, hãng thông tấn trung ương KCNA của Triều Tiên cho rằng đây là một “hành động khiêu khích nghiêm trọng” và khẳng định chiếc tàu này chỉ đang thực hiện nghĩa vụ hàng ngày.

Tin thế giới 18h30: Nga không kích 934 vụ ở Syria; Hàn Quốc bắn tàu Triều Tiên - ảnh 1

Các gia đình ly tán hội ngộ tại Triều Tiên. Nguồn: EPA

* Cuộc đoàn tụ cho các gia đình ly tán trong chiến tranh năm 1950-1953 trên bán đảo Triều Tiên đã kết thúc. Cuộc gặp được chia làm hai giai đoạn, kéo dài trong tuần qua tại khu nghỉ dưỡng Núi Kim Cương của Triều Tiên, được tổ chức lần đầu tiên sau 5 năm gián đoạn. Sau Hiệp định đình chiến Bàn Môn Điếm năm 1953, hàng triệu người dân trên bán đảo Triều Tiên đã bị chia cách với gia đình, người thân, những người họ yêu quý.

Tình hình Syria

* Giới chức Iraq xác nhận cho phép Nga tiến hành không kích các phần tử khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tháo chạy từ Syria sang quốc gia này. Hãng thông tấn Fars của Iran ngày 25/10 dẫn lời ông Hakem al-Zameli, người đứng đầu Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Iraq cho biết, Moscow và Baghdad thống nhất sẽ hợp tác để tấn công các phần tử khủng bố IS. Theo ông al-Zameli, động thái này cũng sẽ góp phần chặn đứng cả đường tiếp tế của IS từ Iraq đến Syria, đồng thời bật đèn xanh để Nga có thể triển khai các cuộc không kích nhằm vào những mục tiêu IS trên lãnh thổ Iraq.

* Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, tướng Igor Konashenkov, cho biết kể từ ngày 30/9 đến nay, không quân Nga đã thực hiện 934 phi vụ không kíchở Syria và tiêu diệt 819 mục tiêu của phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Ngoài ra, trong trường hợp cần thiết, Nga đã sử dụng loại vũ khí tiên tiến, chẳng hạn dùng bom đặc biệt để tấn công các boongke và hầm bê tông, xuyên thủng lớp bê tông sau đó mới phát nổ bên trong.

Tin thế giới 18h30: Nga không kích 934 vụ ở Syria; Hàn Quốc bắn tàu Triều Tiên - ảnh 2

Chiến đấu cơ Nga không kích IS không ngừng nghỉ. Nguồn: RT

* Ngày hôm qua 25/10, Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã tổ chức một cuộc gặp mặt với các nhà lập pháp Nga ở thủ đô Damascus của Syria. Hãng thông tấn Nga cho biết, ông Assad khẳng định sẵn sàng tham gia một cuộc bầu cử Tổng thống nếu dân chúng ủng hộ ý tưởng này. Theo đó, ông Assad nói sẽ không ngại ngần đứng ra tranh cử Tổng thống nếu người dân Syria cảm thấy điều này là cần thiết. Ngoài ra nhà lãnh đạo Syria hoàn toàn tự tin về cơ hội giành chiến thắng nếu bầu cử diễn ra.

* Các chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) vừa tung video mới mô tả vụ hành quyết man rợ một binh sĩ Syria mới 19 tuổi bằng cách cho xe tăng chiến đấu nghiền nát nạn nhân. Theo Cơ quan Giám sát Nhân quyền Syria có trụ sở tại Anh, tương tự như những tù binh xuất hiện trong các video hành quyết mà IS tung ra trước đó, trong đoạn video mới nhất, binh sĩ Syria 19 tuổi cũng mặc bộ quần áo cam liền màu, hai tay bị trói quặt ra đằng sau.

* Phóng viên AP có cơ hội đến thăm căn cứ không quân Hmeymim ở tỉnh Latakia, Syria và bày tỏ sự ngạc nhiên về cuộc sống của binh lính Nga tham gia không kích IS. Binh sĩ không quân Nga sống trong những ngôi nhà nhỏ gọn gàng, ăn uống trong những nhà ăn sạch sẽ và khoác trên mình bộ đồng phục thoải mái, gọn gàng. Đó là những ấn tượng của phóng viên Mỹ khi mô tả về cuộc sống của phi công và binh sĩ Nga ở Syria.

Anh

* Đại sứ Nga tại Anh Alexander Yakovenko cho biết bắt nguồn từ lập trường từ phía London, các cuộc tiếp xúc chính trị giữa Anh và Nga đã bị tạm đình chỉ trong bối cảnh đang xảy ra khủng hoảng ở Syria và Ukraine. Ông Yakovenko khẳng định: "Trên thực tế, tất cả các cuộc tiếp xúc chính trị đã bị cắt đứt một cách bất ngờ, bắt nguồn từ lập trường từ phía Anh. 

Các cuộc đối thoại chính trị ở cấp cao, giữa các lãnh đạo, đã bị đình chỉ, trong khi các cuộc tiếp xúc ở cấp bộ cũng đã bị đóng băng. Xu thế này bắt đầu từ khi nổ ra cuộc xung đột ở Syria, nhưng chúng tôi cảm nhận thấy rõ rệt nhất là sau khi xảy ra cuộc khủng hoảng ở Ukraine".

Thổ Nhĩ Kỳ

* It nhất 5 tay súng nhóm khủng bố IS và 2 cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng trong một cuộc đọ súng dữ dội ở thành phố Diyarbakir. Đây là cuộc giao tranh đầu tiên của các tay súng IS trên đất Thổ Nhĩ Kỳ và diễn ra sau khi không quân Thổ Nhĩ Kỳ không kích các vị trí của IS ở Syria. Từ sáng sớm, an ninh Thổ Nhĩ Kỳ xông vào tấn công nhiều ngôi nhà ở Diyarbakir, nơi phiến quân IS trú ẩn.

Tin thế giới 18h30: Nga không kích 934 vụ ở Syria; Hàn Quốc bắn tàu Triều Tiên - ảnh 3

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ mở chiến dịch truy quét IS.

Lập tức các tay súng IS bắn trả dữ dội. Ít nhất 2 cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng khi chiếc bẫy mìn đặt trong một ngôi nhà phát nổ. Ngoài ra còn có 4 sĩ quan khác bị thương nặng. Nhà chức trách cho biết 5 tay súng IS đã bị bắn chết.

Indonesia

* Ngày 25/10, vụ hỏa hoạn tại câu lạc bộ karaoke Vizta thuộc Manado, thủ phủ đảo Sulawesi, Indonesia đã khiến 17 người người thiệt mạng. Đa số các nạn nhân chết vì ngạt khói. Vụ cháy xảy ra vào lúc 1h sáng (giờ địa phương) khi hàng trăm người đang có mặt tại đây, ngọn lửa bùng lên từ tầng hai của quán bar này. Nguồn tin từ chính quyền địa phương cho biết có hơn 71 nạn nhân đã phải vào bệnh viện vì hít phải khói do đám cháy gây ra.\

Tuệ Minh (tổng hợp)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !