Tin thế giới 18h30: Nga đưa tên lửa tới Syria; Thủ tướng Canada gây bất ngờ

Tin thế giới hôm nay 5/11 có các nội dung nổi bật: Nga đã đưa hệ thống tên lửa tới Syria để bảo vệ các lực lượng quân sự; xuất hiện thêm giả thiết về nguyên nhân máy bay Nga rơi tại Ai Cập; quyết định bất ngờ của thủ tướng Canada...

Tình hình Syria

* Phe đối lập ngày 4/11 đã dùng súng máy bắn hạ máy bay của quân Chính phủ Syria ở tỉnh miền Tây Hama khiến phi công phải nhảy dù. Reuters dẫn lời tổ chức Đài Quan sát Nhân quyền Syria cho biết, viên phi công đã chết do chiếc dù bị hỏng.

Người phát ngôn của phe đối lập thuộc lực lượng Quân đội Syria Tự do (FSA) Yasser Shehadeh cho biết, họ đã bắn hạ chiếc máy bay này. “Chúng tôi nhắm vào một chiếc MiG của Nga khi chiếc máy bay này đang không kích vào phe đối lập tại Kafr Nabuda thuộc tỉnh Hama. Chúng tôi đã bắn chiếc máy bay này bằng súng máy”, ông Shehadeh nói. Trước đó, phe đối lập ở Syria đã từng bắn một số máy bay của quân Chính phủ nước này, tuy nhiên, họ rất hiếm khi thành công do thiếu các loại vũ khí phòng không hiện đại.

Tin thế giới 18h30: Nga đưa tên lửa tới Syria; Thủ tướng Canada gây bất ngờ - ảnh 1

Phe đối lập Syria đồng ý đàm phán với phía Nga. Nguồn: Reuters

* Trong một động thái khác, đại diện của lực lượng Quân đội Syria Tự do (FSA) đã đồng ý gặp các quan chức quốc phòng và ngoại giao Nga tại Abu Dhabi vào cuối tuần tới. Mahmoud Afandi, điều phối viên của chương trình cho Sputnik biết: “Cuộc gặp gỡ dự kiến sẽ diễn ra giữa đại diện của 28 lữ đoàn của FSA tại ngoại ô Damascus, Qunaitra, Hama, phía Tây Homs cũng như mặt trận phía Bắc Aleppo và Idlib cùng các đại diện của Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Nga tại Abu Dhabi vào cuối tuần sau”.

* Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Hoa Kỳ, Nghị sỹ Ed Royce cho biết cường độ không kích của Nga tại Syria cao gấp 8 lần Mỹ trong tháng 10 vừa qua. Ông Ed Royce đưa ra con số khoảng 800 cuộc không kích được Nga thực hiện trong tháng 10. Trong khi để so sánh, "chúng ta (Mỹ) chỉ thực hiện khoảng 100 cuộc không kích nhằm vào IS", ông Royce cho hay. Ông Royce bày tỏ quan ngại rằng hoạt động không kích của Nga đã gián tiếp làm giảm cường độ và tính hiệu quả của hoạt động không kích bên phía Mỹ.

* Trang Sputnik dẫn nguồn tin tại Syria cho biết, quân đội Syria, với sự trợ giúp của Nga, đã giải phóng thành công một tuyến đường quan trọng tiến vào thành phố Aleppo. Chiến thắng này được cho là có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong chiến dịch giải phóng hoàn toàn thành phố này.

Hiện tại quân đội Syria đang tiến hành hoạt động rà phá bom mìn bị IS cài dọc con đường trong quá trình tháo chạy. Tuyến đường đã được mở cho các loại xe cơ giới của quân đội tiến vào Aleppo từ ngày hôm qua. Dự kiến con đường sẽ được mở cho dân chúng vào ngày hôm nay 5/11.

Tin thế giới 18h30: Nga đưa tên lửa tới Syria; Thủ tướng Canada gây bất ngờ - ảnh 2

Nga đã đưa tên lửa tới Syria. Ảnh minh họa

* Người đứng đầu Lực lượng Không quân Nga hôm nay cho biết, Moscow đã đưa hệ thống tên lửa tới Syria để bảo vệ các lực lượng quân sự của mình tại đây. Thượng tướng Viktor Bondarev cho rằng quân khủng bố có thể cướp máy bay chiến đấu ở các quốc gia láng giềng với Syria và dùng để tấn công lực lượng Nga. “Chúng tôi đã tính toán tất cả các mối đe dọa. Chúng tôi không chỉ gửi chiến đấu cơ, máy bay ném bom và trực thăng tới Syria mà còn cả hệ thống tên lửa nữa. Nga cần phải sẵn sàng đối phó với mọi tình huống”, ông Bondarev trả lời báo Komsomolskaya Pravda.

Nga

* Theo Không quân Nga, một chiến đấu cơ của họ buộc phải bay vào không phận Thổ Nhĩ Kỳ hồi đầu tháng 10 để tránh hệ thống tên lửa đất đối không. “Hôm đó chiến đấu cơ của chúng tôi thực hiện nhiệm vụ ở miền Bắc Syria trong điều kiện mây dày đặc. Khi nó bay dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, thiết bị trên phi cơ báo máy bay đang là mục tiêu của một hệ thống phòng không”, Tư lệnh Không quân Nga Viktor Bondarev cho hay.

Ngày 3/10, Bộ Quốc phòng Nga xác nhận một tiêm kích Sukhoi Su-30 lọt vào không phận Thổ Nhĩ Kỳ trong vài giây do điều kiện thời tiết không thuận lợi.

* Cơ quan quản lý giao thông Liên bang Nga sẽ tiến hành kiểm tra kỹ thuật đội bay A321 của hãng hàng không Kogalymavia Airlines.Hãng thông tấn RIA của Nga dẫn nguồn tin từ Cơ quan quản lý giao thông liên bang Nga Rostransnadzor cho biết, cơ quan này đã quyết định đình chỉ hoạt động đội bay Airbus A32 của hãng hàng không giá rẻ Kogalymavia Airlines cho đến khi quá trình kiểm tra an toàn kỹ thuật đối với các máy bay này được hoàn tất.

* Dù đã bắt đầu phân tích hộp đen và đưa toàn bộ thi thể nạn nhân về nước, song nguyên nhân trực tiếp dẫn tới vụ tai nạn của chiếc máy bay A321 của hãng hàng không Kogalymavia tại Ai Cập vẫn chưa được làm sáng tỏ.

Ban đầu các chuyên gia hàng không nghiêng về giả thuyết chiếc máy bay gặp sự cố kỹ thuật. Tuy nhiên một số ý kiến phân tích những ngày gần đây đặt ra khả năng chiếc máy bay bị đặt bom và phát nổ trên không.

Nhiều nhận định rằng, quả bom được giấu trong một vali chở hành lý. Điều này lý giải tại sao vệ tinh do thám của Mỹ đã ghi được hình ảnh một tia chớp lóe sáng trên bầu trời Sinai. Trong khi đó, chi nhánh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Ai Cập một lần nữa lại lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ việc này.

* Vượt qua rất nhiều ứng cử viên nặng ký nhất, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã được tạp chí Forbes của Mỹ bình chọn là người quyền lực nhất thế giới. Đây là lần thứ 3 liên tiếp ông Vladimir Putin đứng ở vị trí này.

Tin thế giới 18h30: Nga đưa tên lửa tới Syria; Thủ tướng Canada gây bất ngờ - ảnh 3

Tổng thống Nga ba năm liền là người quyền lực nhất thế giới. Nguồn: Forbes

Thủ tướng Đức Angela Merkel đứng ở vị trí thứ 2 trong khi Tổng thống Mỹ Barack Obama tụt xuống hạng thứ 3. Tiếp đó thứ 4 là Giáo hoàng Francis. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đứng thứ 5. Theo lập luận của tạp chí Forbes, đây là năm đầu tiên mà người đứng đầu Nhà Trắng không ở 1 trong 2 vị trí quyền lực nhất thế giới.

Ukraine

* Bộ Quốc phòng Ukraine tuyên bố binh sĩ chính phủ được phép tiếp tục nổ súng ở miền đông sau cáo buộc trong những tuần gần đây, phe ly khai đã có những hành động khiêu khích. Đây là diễn biến căng thẳng mới nhất sau khoảng thời gian yên bình ở miền đông Ukrainekể từ đầu tháng Chín.

Kyiv Post dẫn lời phát ngôn viên quân đội Ukraine, ông Andriy Lysenko cho hay 5 binh sĩ chính phủ đã bị thương tại vùng Donbass hôm 3/11 và ngay ngày hôm sau, "phe ly khai tiếp tục tấn công ở khu vực tiền tuyến và hành động này vi phạm thỏa thuận ngừng bắn mà hai bên đang thực thi".

Anh

* Anh tạm hoãn hàng loạt chuyến bay từ sân bay Sharm el-Sheikh, Ai Cập, sau thông tin nghi ngại máy bay Nga bị gài bom và rơi tại Ai Cập. Nữ phát ngôn viên chính phủ Anh cho biết: “Trong thời gian chờ đợi điều tra, chúng tôi chưa thể nói tại sao máy bay Nga bị rơi. Nhưng nay, khi ngày càng nhiều thông tin được làm sáng tỏ hơn, chúng tôi e ngại chiếc máy bay Nga bị gài thiết bị nổ. Trước nghi ngại đó, để đề phòng, chúng tôi quyết định, các chuyến bay dự kiến từ Sharm tới Anh sẽ bị tạm hoãn”.

Canada

* Tân Thủ tướng Canada Justin Trudeau vừa làm lễ tuyên thệ nhậm chức hôm 4/11 và quyết định sẽ bổ nhiệm một nửa số thành viên nội các là phụ nữ. Là một người ủng hộ nữ quyền, Thủ tướng Canada Justin Trudeau tuyên bố nội các mới sẽ đảm bảo về cân bằng giới tính với 50% thành viên nội các là phụ nữ. Nội các mới có 30 thành viên, gồm đủ các thành phần từ dân nhập cư, người bản địa, các tín đồ tôn giáo... Phụ nữ chiếm 15 ghế trong đó.

Tin thế giới 18h30: Nga đưa tên lửa tới Syria; Thủ tướng Canada gây bất ngờ - ảnh 4

Tân Thủ tướng Canada bổ nhiệm một nửa nội các là phụ nữ. Nguồn: AP

Trước đó, khi tranh cử, ông Justin Trudeau tuyên bố sẽ thành lập một nội các đa sắc tộc, đa tôn giáo và bình đẳng về giới tính. Trong buổi lễ nhậm chức hôm 4/11, ông tỏ ra vui mừng vì ý định cải tổ nội các sẽ trờ thành hiện thực.

Tuệ Minh (tổng hợp)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !