Tin thế giới 18h30: Mỹ và đồng minh 50 lần không kích IS tại Syria

Ukraine không muốn "người Nga" trở thành ứng cử viên trong các cuộc bầu cử địa phương tại miền đông vào ngày 9/11 tới; quân đội Mỹ và đồng minh tổ chức các cuộc không kích tại Syria; ...

Nga - Ukraine:

*Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin hôm 22/9 cho biết Moscow sẽ thay mới 100% cho các lực lượng hạt nhân chiến lược của quốc gia thay vì 70% như tuyên bố trước đó.

Phó Thủ tướng Rogozin, người phụ trách điều hành ngành quốc phòng Nga, cũng cho biết vào năm 2015, quân đội và hải quân Nga sẽ chuyển sang sử dụng các loại vũ khí cực kỳ hiện đại tới 30% và tới năm 2020 là 70%. Ngoài ra, quân đội Nga cần linh hoạt hơn để nếu cần thiết có thể đối phó với “bất kỳ mối đe dọa chiến tranh nào”. 

Ông Rogozin nhấn mạnh quân đội Nga vẫn đủ sức chiến đấu mà không cần tới tàu sân bay trực thăng Mistral của Pháp. Phó Thủ tướng Nga cho rằng tàu sân bay Mistral không hoàn toàn phù hợp với khí hậu của Nga bởi con tàu này vốn được thiết kế để hoạt động tại khu vực Địa Trung Hải chứ không thể di chuyển tại các vùng biển phía bắc. Trong khi, hiện nay, Moscow đã có thể sản xuất những con tàu hiện đại tương đương với Mistral. 

Tin thế giới 18h30: Mỹ và đồng minh 50 lần không kích IS tại Syria - ảnh 1

Hệ thống tên lửa di động phóng từ mặt đấtYars của Nga.

*Tổng thống Vladimir Putin hôm 22/9 cho rằng các ngân hàng Nga vẫn nên tiếp tục hoạt động tại Ukraine bất chấp những khó khăn hiện nay bởi nền kinh tế Ukraine sẽ chao đảo nếu thiếu các ngân hàng Nga.

“Không nghi ngờ gì nữa, hoạt động của các ngân hàng vẫn được tiếp tục. Đơn giản bởi các ngân hàng Nga chiếm 30% lĩnh vực ngân hàng tại Ukraine. Nếu chúng ta ngừng hoạt động, nền kinh tế Ukraine sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng hơn”, Ria Novosti dẫn lời ông Putin phát biểu trong cuộc họp với người đứng đầu ngân hàng VTB của Nga, Andrei Kostin.

Trong năm nay, ngân hàng VTB của Nga đã chịu thất thu khoảng 26 tỷ ruble (674 triệu USD) liên quan tới cuộc khủng hoảng chính trị tại Ukraine. Tuy nhiên, chủ tịch VTB khẳng định ngân hàng này sẽ không đóng cửa hoạt động tại Ukraine. 

*Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine hôm 22/9 nhấn mạnh các cuộc bầu cử cấp địa phương tại Donetsk và Luhanskvẫn cần được tổ chức vào ngày 9/11 tới và "các đại diện chính thức không nên là người Nga".

"Phân quyền là một phần trong kế hoạch hòa bình của Tổng thống. Chúng tôi đã sẵn sàng trao thêm quyền tự do và trách nhiệm cho người dân Donetsk và Luhansk. Một trong những điều kiện trước tiên là tổ chức các cuộc bầu cử địa phương, để bầu ra một đại diện thực sự cho Donetsk và Luhansk, người đó nên là công dân Ukraine và là người thực sự có trách nhiệm", Ria Novosti dẫn lời Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Pavlo Klimkin. 

Ủy ban Quan hệ đối ngoại Thượng viện Mỹ đã thông qua Đạo luật Ủng hộ nền tự do Ukraine, bằng việc chi 350 triệu USD trong năm tài khóa 2015 để hỗ trợ thiết bị quân sự cho Ukraine bao gồm vũ khí chống tăng, chống xe bọc thép và các máy bay không người lái trinh sát. Ngoài ra, Đạo luật này còn đề xuất Ukraine vào tư cách đồng minh không thuộc NATO của Mỹ.

*Bất ổn Ukraine đã khiến tham mở rộng tầm ảnh hưởng tại châu Âu khi sử dụng nguồn thu từ buôn bán khí đốt tự nhiên để đầu tư cho các dự án điện hạt nhân của Nga "tan tành".

Theo WSJ, trong những tháng gần đây, Nga đã tìm cơ hội đầu tư tiền vào những quốc gia muốn phát triển lĩnh vực điện hạt nhân song Moscow lại vấp phải không ít cản trở tại nhiều nơi do ảnh hưởng từ việc EU thắt chặt lệnh trừng phạt kinh tế với Nga sau những bất đồng về cuộc khủng hoảng chính trị tại Ukraine. 

Trung Quốc:

*Tổ chức Ân xá quốc tế cho hay Trung Quốc đang trở thành nhà xuất khẩu lớn nhất thế giới các thiết bị tra tấn và chống bạo độngnguy hiểm như dùi cui điện, xiềng chân, ...ra thị trường quốc tế.

Trong 10 năm qua, số lượng các công ty sản xuất "những thiết bị an ninh và kiểm soát" tại Trung Quốc đã tăng gấp 4 lần lên con số 134 công ty. Trong đó, 48 mặt hàng hiện nằm trong danh mục xuất khẩu. 

Tổ chức Ân xá quốc tế đã lần ra manh mối về thị trường xuất khẩu các thiết bị tra tấn nguy hiểm của Trung Quốc ra thị trường quốc tế bao gồm tại Pháp, Trung Đông và Nam Phi. Thậm chí, các thiết bị phi pháp này còn thường xuyên được quảng bá tại các hội chợ vũ khí tại Anh. 

Tin thế giới 18h30: Mỹ và đồng minh 50 lần không kích IS tại Syria - ảnh 2

Sát thủ diệt tàu sân bayDF-21D của Trung Quốc.

*Nếu hệ thống tên lửa đạn đạo chống hạm DF-21D của Trung Quốc vận hành theo đúng thiết kế, nó sẽ trở thành mối đe dọa cực kỳ nguy hiểm đối với các tàu sân bay và chiến hạm tối tân của Hải quân Mỹ.

Theo National Interest, Hải quân Mỹ hiện vô cùng lo ngại về hệ thống tên lửa chống tàu sân bay DF-21D của Trung Quốc. Đây cũng chính là lý do khiến Mỹ đẩy nhanh nghiên cứu và phát triển công nghệ tên lửa chống tên lửa đạn đạo trên các tàu thuyền (ABM). Ngoài ra, Hải quân Mỹ còn đang đưa ra những phương án đối phó khác nhau bao gồm tấn công trực tiếp vào bãi phóng DF-21 ngay khi cuộc chiến bắt đầu bằng các tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa hành trình (SSGN) hoặc sử dụng chiến tranh điện tử để gây rối khả năng định vị của DF-21. 

*Truyền thông Trung Quốc cho biết các phần tử cực đoan ở khu tự trị Tân Cương đã bỏ trốn ra nước ngoài để được lực lượng Nhà nước Hồi giáo IS "đào tạo khủng bố", sau đó trở về tấn công quê nhà.

"Chúng không chỉ muốn được đào tạo kỹ năng tấn công mà còn muốn mở rộng kết nối với các tổ chức khủng bố quốc tế thông qua thực chiến, nhằm tăng ủng hộ cho sự leo thang hoạt động ở Trung Quốc", Global Times dẫn lời một "nhân viên chống khủng bố" Trung Quốc giấu tên nói.

Tờ phụ san của báo đảng Cộng sản Trung Quốc cho biết, những phần tử từ Tân Cương gần đây còn có liên quan đến hoạt động của Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria và Iraq cũng như "các nhánh" của nhóm khủng bố này ở Đông Nam Á.

Tin thế giới 18h30: Mỹ và đồng minh 50 lần không kích IS tại Syria - ảnh 3

Đồ họa mô phỏng máy bay ném bom H-20 của Trung Quốc.

*Trung Quốc đang phát triển một máy bay ném bom tàng hình mới có tên gọi H-20 nhằm tăng cường lực lượng ném bom chiến lược của quân đội nước này.

Các nguồn tin cho hay H-20 của Trung Quốc nhiều khả năng sẽ được phát triển và chế tạo bởi Tập đoàn công nghiệp máy bay Tây An.

Nga và Trung Quốc đều đang xúc tiến các kế hoạch máy bay ném bom, trong khi Mỹ cũng đang phát triển dự án máy bay ném bom tấn công tầm xa, tạp chí uy tín về công nghệ hàng không Aviation Week & Space Technology đưa tin.

*Ngày 22/9, một vụ nổ lớn tại một nhà máy pháo hoa tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc đã làm 13 người thiệt mạng, một người mất tích và 33 người khác bị thương, trong vụ tai nạn mới nhất liên quan đến pháo hoa tại nước này.

Theo Tân Hoa Xã, vụ nổ xảy ra vào khoảng 15 giờ ngày 22/9, tại nhà máy pháo hóa Nanyang, thành phố Liling. Vào thời điểm trên, có 47 công nhân tại hiện trường.

Ngoài 13 người thiệt mạng, còn có 33 người khác bị thương, trong đó có 3 người qua đường. 3 công nhân trong nhà máy may mắn không hề hấn gì.

Khủng bố IS:

*Lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS đã cho công bố đoạn ghi âm mới đăng tải trên mạng Internet với nội dung đe dọa tiến hành các cuộc tấn công bạo lực nhằm vào Mỹ và đồng minh châu Âu.

Trong bài phát biểu trên Twitter hôm 21/9, phát ngôn viên của tổ chức IS Abu Muhammad al Adnani đã lên tiếng hối thúc các môn đệ của nhóm này “sát hại những kẻ bất tín Mỹ và châu Âu” bằng mọi cách. 

Thông điệp được phát ngôn viên của IS đưa ra nhằm đáp trả trước nỗ lực xây dựng một liên minh quốc tế do Mỹ đứng đầu nhằm chống lại tổ chức khủng bố này. 

“Nếu bạn có thể giết một kẻ bất tín người Mỹ hoặc châu Âu đặc biệt Pháp hay Australia, Canada hay bất cứ kẻ bất tín từ đất nước khơi mào chiến tranh bao gồm cả công dân của những nước tham gia liên minh chống lại IS, hãy giết chúng bằng mọi cách”, Adnani nói. 

Tin thế giới 18h30: Mỹ và đồng minh 50 lần không kích IS tại Syria - ảnh 4

Mỹ đã điều động các máy bay chiến đấu, ném bom để không kích IS.

*Theo tờ Business Insider, tối ngày 22/9, Lầu Năm Góc tuyên bố, Mỹ và các đối tác (các lực lượng nổi dậy) đã bắt đầu tấn công vào các mục tiêu của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby cho biết, Mỹ và các đối tác đã sử dụng kết hợp cả chiến đấu cơ, máy bay ném bom, và tên lửa Tomahawk để tấn công các mục tiêu IS ở Syria.

Ông Kirby  nói: "Tôi xác nhận rằng lực lượng Mỹ và các đối tác đang tiến hành hoạt động quân sự chống lại nhóm khủng bố IS ở Syria bằng cách sử dụng kết hợp chiến đấu cơ, máy bay ném bom và tên lửa Tomahawk”.

*Mỹ và các đồng minh đã tiến hành ít nhất 50 cuộc xuất kích tấn công các mục tiêu liên quan đến Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria, tiêu diệt hàng chục chiến binh của tổ chức này. 

Rami Abdulrahman, người đứng đầu tổ chức Theo dõi Nhân quyền Syria, cho hay ít nhất 20 chiến binh của IS đã thiệt mạng trong các cuộc không kích hôm nay của Mỹ tại các tỉnh Raqqa và Deir al-Zor. Ngoài ra, hàng chục phiến quân bị thương.

Theo Reuters, các mục tiêu bị đánh bom và phóng tên lửa là các tòa nhà, kho vũ khí và chốt kiểm soát của các phiến quân IS. 

Ông cho hay các cứ điểm của Mặt trận Nusra, tổ chức có liên hệ với al-Qaeda, ở hai tỉnh tây bắc Idlib và Aleppo, và những khu vực dọc biên giới Iraq - Syria cũng nằm trong phạm vi không kích. 

*Chiến đấu cơ tàng hình F-22 vừa không kích phiến quân Nhà nước Hồi giáo ở Syria, đánh dấu lần đầu máy bay này tham gia chiến đấu. 

Wall Street Journal dẫn lời một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết các chiến đấu cơ thuộc không quân nước này, trong đó có "Chim ưng" F-22, vừa tham gia không kích ở Syria.

Sự kiện đánh dấu lần đầu tiên chiếc phi cơ tàng hình đắt đỏ tham gia tác chiến. Mỗi chiếc F-22 trị giá 143 triệu USD. 

Các nguồn tin còn cho biết chiến dịch quân sự có sự tham gia của oanh tạc cơ B-1, chiến đấu cơ F-16, F-18, bay không người lái Predator. Các máy bay F-18 cất cánh từ tàu sân bay USS George H.W. Bush ở Vịnh Ba Tư, trong khi tên lửa Tomahawk được phóng từ tàu khu trục USS Arleigh Burke ở Biển Đỏ.
MINH THU (tổng hợp)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !