Tin thế giới 18h30: Mỹ tăng cường an ninh lễ Độc lập, Bắc Kinh “dụ dỗ” Manila

Lễ Độc Lập của Hoa Kỳ diễn ra trong lo âu trước nguy cơ tấn công khủng bố khi một tuần qua trên thế giới liê tiếp xảy ra các vụ đánh bom tự sát do IS nhận trách nhiệm.

Mỹ

* Ngày 4/7, trên khắp nước Mỹ diễn ra nhiều hoạt động tưng bừng kỷ niệm ngày Quốc khánh, tức Ngày lễ Độc lập của Mỹ. Tuy nhiên, kể từ vụ khủng bố ngày 11/9/2001, người dân Mỹ luôn phải đón Ngày lễ Độc lập trong lo âu vì nguy cơ bị tấn công.

Trưa 3/7, theo giờ địa phương, đã xảy ra một vụ nổ ở Công viên Trung tâm, thành phố New York làm một du khách 19 tuổi bị thương nặng. Người phát ngôn Sở cảnh sát thành phố New York cho biết, nạn nhân đã dẫm lên một thứ gì đó khiến vật này phát nổ. Cảnh sát đang tiến hành điều tra nguyên nhân vụ việc xem liệu có phải do thí nghiệm pháo hoa hay vật liệu nổ nào khác.

* Bộ trưởng Bộ An ninh Nội địa Mỹ cho biết, hàng triệu người Mỹ có kế hoạch du lịch bằng máy bay vào dịp nghỉ lễ 4/7 đang mong đợi chính phủ nâng cao an ninh trước sự trỗi dậy của các vụ tấn công khủng bố tại sân bay nước ngoài.

Tờ Washington Times dẫn lời ông Johnson cho hay: “Kể từ vụ đánh bom sân bay Brussels hồi tháng 3, chúng tôi đã tăng cường an ninh chặt chẽ hơn tại các sân bay và trung tâm trung chuyển. Người dân Mỹ sẽ được chứng kiến sự hiện diện an ninh đặc biệt tại nhà ga và các trung tâm quá cảnh trên khắp đất nước vào dịp lễ này”.

Tin thế giới 18h30: Mỹ tăng cường an ninh lễ Độc lập, Bắc Kinh “dụ dỗ” Manila - ảnh 1

Một kẻ đánh bom tự sát đã tấn công lãnh sự quán Mỹ tại Ả Rập Saudi. Nguồn: CNN

* Rạng sáng ngày 4/7, một tên đánh bom tự sát đã kích nổ bom trong khu vực gần tổng lãnh sự quán Mỹ tại Ả Rập Saudi. Khoảng 2 giờ 15 (giờ địa phương) rạng ngày 4/7, lực lượng an ninh tại chỗ đã phát hiện một người đàn ông lái xe đến bãi đậu xe của bệnh viện Suleiman Faqeeh đối diện tổng lãnh sự quán Mỹ ở Jeddah.

Người phát ngôn Bộ Nội vụ Ả Rập Saudi cho biết khi lực lượng an ninh ra dấu hiệu chặn xe lại thì hắn đã kích nổ đai bom trên người. Người chết duy nhất trong vụ đánh bom là tên đánh bom tự sát. Hai nhân viên an ninh bị thương nhẹ.

* Một quan chức hàng không Mỹ cho biết, một chuyến bay của United Airlines từ Sydney đến Los Angeles đã buộc phải hạ cánh khẩn cấp tại sân bay Sydney sau khi đâm phải một con chim. chuyến bay mang số hiệu 840 của hãng đâm phải chim ngay sau khi cất cánh từ Sydney.

Sau khi xảy ra sự cố, chiếc máy bay đã quay trở lại Sydney và hạ cánh an toàn chỉ một thời gian ngắn sau đó, không có ai  trên máy bay bị thương. Chiếc máy bay tạm thời được đưa đi bảo trì. Tuy vậy,  người phát ngôn của United Airlines từ chối cung cấp thông tin về mức độ thiệt hại của vụ việc.

* Cục điều tra Liên bang Mỹ hôm qua (3/7) cho biết đã tiến hành thẩm vấn ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton trong 3,5 giờ . Đây là một phần trong cuộc điều tra việc bà Clinton sử dụng email cá nhân trong khi đương chức Ngoại trưởng Hoa Kỳ.

Trong một cuộc phỏng vấn trên kênh MSNBC, bà Clinton cho biết bà rất vui mừng khi thực hiện cuộc thẩm vấn của FBI mà trước đó người phát ngôn của bà có nói rằng đó là hành động tình nguyện.

Nga

* Theo hãng tin TASS của Nga, Moscow sẽ điều tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov tham gia cuộc chiến chống lại nhóm khủng bố Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria.

Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov dự kiến sẽ được triển khai tại Địa Trung Hải từ tháng 10/2016 cho tới hết tháng 1/2017, với nhiệm vụ là phục vụ cho chiến dịch không kích của Nga tại Syria để chống lại những kẻ khủng bố IS và bảo vệ các lợi ích của Nga tại Trung Đông.

* Sputnik đưa tin Bộ Quốc phòng Nga đã triển khai ba hệ thống radar Podsolnukh (Hoa hướng dương) tại khu vực Viễn Đông và biển Caspian, đồng thời thời lên kế hoạch lắp đặt thêm các hệ thống này tại vùng cực, khu vực đông nam và miền tây nước này.

Theo các chuyên gia của Global Security, hệ thống radar Podsolnukh được công ty vũ khí NIIDAR tại Moscow nghiên cứu và phát triển, có khả năng giám sát cùng lúc tới 300 mục tiêu trên biển và 100 mục tiêu trên không, trong phạm vi rộng tới 500 km ở những độ cao khác nhau, cả trong tầm thị giác và vượt đường chân trời.

Trung Quốc

* China Daily hôm nay (4/7) đưa tin, Trung Quốc sẵn sàng bắt đầu đàm phán với Philippinesvề tranh chấp Biển Đông nếu Manila bỏ qua phán quyết của Tòa trọng tài. “Đàm phán giữa Trung Quốc và Philippines sẽ bao gồm các vấn đề như hợp tác phát triển chung trong nghiên cứu khoa học, nếu chính phủ mới của Manila bỏ qua một bên phán quyết của Tòa trọng tài trước khi quay trở lại bàn đàm phán”, tờ China Daily viết.

Dự kiến, Tòa trọng tài thường trực ở The Hague sẽ ra phán quyết cuối cùng vụ Philippines kiện Trung Quốc vào ngày 12/7 tới.

Tin thế giới 18h30: Mỹ tăng cường an ninh lễ Độc lập, Bắc Kinh “dụ dỗ” Manila - ảnh 2

Tàu thuyền Trung Quốc tại đá Vành Khăn. Ảnh do Hải quân Mỹ chụp tháng 5/2015.

* Đề cập đến phán quyết sắp tới của PCA, Đại sứ Trung Quốc tại Anh Liu Xiaoming nói với Reuters. “Chúng tôi không biết và chúng tôi không quan tâm, trong thực tế, phán quyết này sẽ chẳng có lý do gì để thi hành, chúng tôi cho rằng đó là một sai lầm”.

“Nó (phán quyết của PCA) sẽ chẳng có tác dụng gì với Trung Quốc, về chủ quyền của Trung Quốc đối với các rạn san hô và các đảo. Nó sẽ gây ra một tiền lệ nghiêm trọng, sai và xấu. Chúng tôi sẽ không đấu tranh vấn đề này tại tòa án nhưng chúng tôi chắc chắn sẽ đấu tranh cho chủ quyền của chúng tôi”, đại sứ Trung Quốc họ Liu nói.

* Hôm qua (3/7), Nga và Trung Quốc đã khai mạc cuộc tập trận chung chống khủng bố với sự tham gia của lực lượng Vệ binh quốc gia Nga (Rosgvardiya) và Cảnh sát vũ trang Trung Quốc (CAPF).

Cuộc tập trận sẽ diễn ra từ ngày mùng 3 đến ngày 14/7 tới tại khu vực Moscow và Smolensk của nước Nga. Trung Quốc cử các đơn vị đặc nhiệm Snow Leopard và Falcon thuộc CAPF tham gia tập trận, trong khi Nga góp mặt với đơn vị Vityaz thuộc Rosgvardiya.

Tình hình Syria

* Hãng thông tấn nhà nước SANA hôm chủ nhật (ngày 3/7) đưa tin, Tổng thống Syria Bashar Assad đã ký sắc lệnh phê chuẩn thành phần chính phủ mới của nước này. Sắc lệnh nêu rõ người đứng đầu chính phủ mới là Thủ tướng Imad Khamis, và các bộ trưởng chủ yếu vẫn là những nhân vật của chính phủ tiền nhiệm.

Cùng ngày một nguồn tin từ Bộ thông tin Syria cho RIA Novosti biết, các đại diện mới của phe đối lập Syria không nằm trong danh sách nội các chính phủ mới được Tổng thống Assad phê duyệt hôm 3/7.

* Các chiến đấu cơ của Không quân Syria đã phá hủy một số trung tâm chỉ huy của nhóm khủng bố “Nhà nước Hồi giáo IS” tại tỉnh Raqqa và Deir ez-Zor. Ở tỉnh Homs những vụ ném bom của lực lượng này đã nhằm vào các đoàn xe chở thiết bị quân sự của quân khủng bố.

* Hãng Sputnik dẫn một nguồn tin quân sự cho biết, quân đội Syria đã chiếm lại được nông trại Al-Mallah ở ngoại ô phía Bắc Aleppo từ tay bọn khủng bố và cắt đứt tuyến đường tiếp tế chính của chúng tại Aleppo.

Tuệ Minh (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !