Tin thế giới 18h30: Mỹ liên tiếp có phản ứng mới về Biển Đông

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry phát biểu mạnh mẽ về vấn đề Biển Đông khi nhóm họp với Trung Quốc, trong khi đó Quốc hội Mỹ đã quyết định thông qua Nghị quyết về tình hình trên Biển Đông...

Tin thế giới 18h30: Mỹ liên tiếp có phản ứng mới về Biển Đông - ảnh 1

Giàn khoan Hải Dương 981 và một số lượng lớn tàu của Trung Quốc đang hoạt động trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. (Ảnh do Bộ Ngoại giao cung cấp)

Biển Đông:

*Ngày 9/7, tờ Hexun đã có bài viết nhắc nhở giới lãnh đạo Trung Quốc không được phép đánh giá thấp khả năng huy động sức mạnh tổng lực của Việt Nam nếu chủ quyền quốc gia bị đe dọa và bài báo đã khẳng định rằng việc gây sự trên Biển Đông của Trung Quốc là nước cờ sai lầm chiến lược.

Tin thế giới 18h30: Mỹ liên tiếp có phản ứng mới về Biển Đông - ảnh 2
Bài báo đăng trên Hexun.com

*Thông Tấn Xã Việt Nam đưa tin cho biết, ngày 10/7, với toàn bộ phiếu thuận, Thượng viện Mỹ đã nhất trí thông qua Nghị quyết mang mã số S.RES.412 về Biển Đông yêu cầu Trung Quốc quay lại nguyên trạng trước ngày 1/5/2014.

*Tại Đối thoại chiến lược và kinh tế (S&ED) ở Bắc Kinh, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cảnh báo Trung Quốc không được phép hành động đơn phương để hiện thực hóa tham vọng chủ quyền. 

Tin thế giới 18h30: Mỹ liên tiếp có phản ứng mới về Biển Đông - ảnh 3

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry phát biểu tại S&ED - Ảnh: Reuters

Ông Kerry khẳng định những nỗ lực “tạo hiện trạng mới” trên biển, ảnh hưởng đến an ninh khu vực là “không thể chấp nhận được”. Ngoài ra, ông Kerry cũng kêu gọi Trung Quốc thành lập Bộ quy tắc ứng xử trên biển Đông (COC) với ASEAN để ngăn chặn các hành vi đơn phương.

Trung Quốc:

*Cục Quản lý lưu trữ nhà nước Trung Quốc hôm thứ Sáu (11/7) đã công bố lời thú tội của một tội phạm chiến tranh Nhật Bản có tên là Juntaro Tominaga, Thời báo Hoàn Cầu đưa tin cho hay.

Lời thú tội dài 185 trang có chữ ký của Juntaro Tominaga, Giám đốc Sở Giao thông 2 trực thuộc Văn phòng Thông tin và Hoạt động của Nhật những năm 1938 – 1945. Văn bản đã mô tả chi tiết các cuộc đàn áp của ông này đối với người Trung Quốc trong thời gian kể trên.

Israel:

*Tính đến ngày 10/7, hơn 85 người đã thiệt mạng, trong đó có hàng chục dân thường, và hơn 300 người đã bị thương kể từ khi cuộc tấn công bắt đầu hôm thứ Ba tuần trước, các quan chức y tế Palestine cho biết.

Tin thế giới 18h30: Mỹ liên tiếp có phản ứng mới về Biển Đông - ảnh 4
Người dân ở dải Gaza ngồi trên đống đổ nát sau các cuộc tấn công của Israel.

Tổng thống Barack Obama đã gọi cho Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và đề nghị hỗ trợ bảo vệ Israel. Ông cũng kêu gọi cả Israel và Palestine bảo vệ dân thường và khôi phục lại sự bình yên giữa biên giới hai nước.

Mỹ:

*Mỹ hôm thứ Năm (10/7) đã từ chối phá vỡ sự im lặngvề các bê bối gián điệp leo thang gần đây, khiến Đức tức giận và trục xuất đại diện của CIA ở Berlin.

Quyết định của Đức cho thấy một mối bất hòa rõ rệt giữa hai đồng minh thân cận, báo hiệu Washington đã thất bại trong việc dập tắt sự bực mình của người Đức xung quanh hoạt động gián điệp của mình.

Ukraine:

*Tiếng súng và các vụ nổ tiếp tục diễn ra vào tối thứ Năm (10/7) ở gần sân bay Donetsk. Khói bốc lên trong khu vực chiến sự và trung tâm thành phố.

Tin thế giới 18h30: Mỹ liên tiếp có phản ứng mới về Biển Đông - ảnh 5
Khói và tiếng súng nổ vẫn diễn ra khắp các khu vực quanh sân bay Donetsk.

Quân đội Ukraine đang kiểm soát 13 trong số 18 quận của vùng Donetsk và 10 trong số 18 huyện của khu vực Lugansk, dịch vụ báo chí của Hội đồng An ninh Quốc gia và Quốc phòng của Ukraine báo cáo cho biết.

*Quân đội Ukraine đã tiến hành một “chiến dịch tấn công tổng lực” nhắm vào quân nổi dậy thân Nga ở gần thành phố Donetsk, theo một thông báo của Bộ nội vụ Ukraine ngày 10/7. Phía lực lượng ly khai thì cho biết, họ đã sơ tán khoảng 70.000 dân trong tổng số 1 triệu người ở Donetsk.

Nga:

*Bấy lâu nay, truyền thông vẫn thường xuyên phân tích về khả năng Trung Quốc sẽ mua tổ hợp tên lửa S-400 của Nga. Đến ngày 10/7, lần đầu tiên điện Kremlin công bố về khả năng thành công của hợp đồng này với báo giới.

Tin thế giới 18h30: Mỹ liên tiếp có phản ứng mới về Biển Đông - ảnh 6
Tổng thống Putin đặc biệt quan tâm tới việc thiết lập các cuộc tiếp xúc trong tương lai giữa CELAC và các nước thành viên Liên minh Thuế quan (gồm Nga, Belarus, Kazakhstan).

*Nga sẵn sàng mở rộng hợp tác với các tổ chức của các nước khu vực Mỹ Latinh, như Cộng đồng các quốc gia Mỹ Latinh và Caribe (CELAC), Khối Thị trường chung Nam Mỹ (MERCOSUR), Liên minh các quốc gia Nam Mỹ... Tuyên bố trên được Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra ngày 11/7 trước thềm chuyến thăm một loạt các nước Mỹ Latinh gồm Cuba, Argentina và Brazil.

Phan Sương (tổng hợp)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !