Tin thế giới 18h30: Mỹ điều "Chim ăn thịt" F-22, "Rắn hổ lục" F-16 tới Nhật Bản

Mỹ tuyên bố đã điều động 26 tiêm kích, trong đó có 14 chiến đấu cơ tàng hình F-22 và máy bay đa nhiệm F-16 tới Nhật Bản, đồng thời khẳng định lại cam kết sẽ bảo vệ quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư.

Mỹ

* Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tiếp tục có những quan điểm bất đồng về mức độ trừng phạt đối với Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên vì vụ thử hạt nhân gần đây. Mỹ và Trung Quốc đều nhất trí phải trừng phạt Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân nhưng hai bên có khác biệt về mức độ trừng phạt.

Mỹđang tìm kiếm biện pháp trừng phạt hà khắc đối với Triều Tiên vì vụ thử hạt nhân mới nhất. Trong khi đó, Trung Quốc không sẵn sàng cho việc áp đặt các lệnh trừng phạt hà khắc đối với Triều Tiên do lo ngại việc đó sẽ khiến tình hình trên bán đảo Triều Tiên thêm bất ổn.

Tin thế giới 18h30: Mỹ điều

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị. Nguồn: Telegraph

* Mỹ đã điều động 26 tiêm kích, trong đó có 14 chiến đấu cơ tàng hình F-22 Raptor "chim ăn thịt" tối tân đến căn cứ không quân Kadena ở hòn đảo phía nam Nhật Bản Okinawa. Động thái này diễn ra sau khi Triều Tiên thử hạt nhân và Nga cho máy bay ném bom bay vòng quanh Nhật Bản.

Theo đài truyền hình NHK, 12 máy bay F-16 Fighting Falcon đã đến đây ngày hôm qua. Còn 14 tiêm kích cơ F-22 Raptor thế hệ 5 tàng hình đã được chuyển tới từ căn cứ không quân Mỹ ở Alaska hôm 25 và 26/1.

* Mỹ đã lên tiếng chỉ trích lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu lên kế hoạch ra đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam và gọi đây là hành động vô ích. Bà Sonia Urbom, người phát ngôn của Viện Mỹ ở Đài Loan, tuyên bố: “Chúng tôi thất vọng về việc ông Mã Anh Cửu lên kế hoạch ra đảo Ba Bình. Những hành động như vậy cực kỳ vô ích và sẽ không đóng góp gì cho giải pháp hòa bình giải quyết tranh chấp ở Biển Đông”.

Ngày 27/1, chính quyền Đài Loan thông báo ông Mã Anh Cửu sẽ bay ra đảo Ba Bình hôm nay (28/1) để chúc Tết Nguyên đán những người đang cư trú trái phép trên đảo này, chủ yếu là lực lượng tuần duyên và học giả về môi trường.

* Ngày 27/1, Mỹ đã tái khẳng định cam kết của Washington trong việc bảo vệ quần đảo Senkaku do Nhật Bản quản lý, mà Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Điếu Ngư, trên biển Hoa Đông trong trường hợp có mối đe dọa nhằm vào chuỗi đảo này. Phía Mỹ tuyên bố đây là một phần trong hiệp ước an ninh ký giữa Washington và Tokyo.

Tin thế giới 18h30: Mỹ điều

Mỹ đã điều 12 chiến đấu cơ F-16 tới Nhật Bản vào hôm qua.

Hàn Quốc

* Nguồn tin Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 28/1 cho rằng Triều Tiên có thể tiến hành thử tên lửa tầm xa “một cách bất ngờ,” song đến nay Bình Nhưỡng chưa tuyên bố vùng cấm tàu thuyền trên biển để chuẩn bị cho vụ phóng.

Phát biểu với báo giới, phát ngôn viên Kim Min-seok hối thúc Triều Tiên không tiến hành hoạt động như vậy. Ông nhấn mạnh nếu thực hiện phóng tên lửa tầm xa, Bình Nhưỡng sẽ vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và buộc Hàn Quốc phối hợp với Mỹ để có những biện pháp đối phó chung.

* Hàn Quốc đang có những động thái nhằm mở rộng mối quan hệ tài chính với Iran sau khi các lệnh trừng phạt quốc tế với Tehran được dỡ bỏ vào giữa tháng này.

Giới chức tài chính Hàn Quốc cho biết, một phái đoàn gồm nhiều quan chức của Bộ Tài chính và Bộ Ngoại giao cùng đại diện của các ngân hàng Hàn Quốc sẽ có chuyến thăm và làm việc tại Tehran trong ba ngày, bắt đầu từ ngày 30/1 tới, để thảo luận với Ngân hàng Trung ương Iran về những bước đi cần thiết cho việc mở rộng mối quan hệ tài chính song phương.

Tin thế giới 18h30: Mỹ điều

Thụy Điển dự kiến sẽ trục xuất 80.000 người nhập cư trong thời gian tới. Nguồn: Ibtimes

Tị nạn châu Âu

* Quốc gia Bắc Âu Thụy Điển đã lên kế hoạch, theo đó trong năm 2016 họ sẽ trục xuất 80.000 người mà vào năm 2015 đã nhập cư vào Thụy Điển. Phát triển trên truyền hình nhà nước, Bộ trưởng Nội vụ Thụy Điển Anders Ygeman cho biết thêm, chính phủ đã yêu cầu cảnh sát và Cơ quan nhập cư nước này tổ chức việc hồi hương cho những đối tượng xintị nạnkhông được chấp nhận này.

Thông thường, việc trục xuất thường được tiến hành trên các chuyến bay thương mại, tuy nhiên, do số lượng người quá lớn, nên phía Thụy Điển phải sử dụng cả các máy bay thuê và có thể sẽ mất nhiều năm.

* Đan Mạch đã bỏ phiếu thông qua dự luật gây tranh cãi khi cho phép chính quyền tịch thu tiền và tài sản có giá trị từ những người tị nạn để làm kinh phí trang trải cho họ trong thời gian ở Đan Mạch. Dự luật được thông qua ở quốc hội với 81 phiếu thuận, 27 phiếu chống và 1 phiếu trắng. Theo đó, chính quyền được tịch thu tài sản có trị giá hơn 10.000 kroner (khoảng 1.453 USD).

Những tài sản thuộc dạng gắn bó với người tị nạn như nhẫn cưới, nhẫn đính hôn, ảnh chân dung gia đình, huy chương… thuộc dạng miễn trừ tịch thu nhưng những tài sản khác như đồng hồ, điện thoại di động và máy tính … đều nằm trong danh sách có thể bị tịch thu để trang trải chi phí.

Ai Cập

* Quân đội Ai Cập tối 27/1 ra thông cáo cho biết một chiến đấu cơ F-16 của nước này đã gặp nạn và rơi trong một cuộc tập trận quân sự, làm toàn bộ thành viên phi hành đoàn thiệt mạng. Trong thông cáo trên, quân đội Ai Cập xác nhận: "Một máy bay F-16 đã rơi trong khi tập trận, khiến toàn bộ những người trên máy bay thiệt mạng." Tuy nhiên, thông cáo không cho biết vị trí xảy ra tai nạn.

Ai Cập là một trong những nước lớn nhất và có quân đội được trang bị tốt trong khu vực. Gần đây, quân đội Ai Cập được trang bị thêm các máy bay chiến đấu F-16 của Mỹ và Rafale của Pháp.

Virus Zika

* Các chuyên gia y tế quốc tế đang đồng loạt kêu gọi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) lập tức hành động nhanh để ngăn chặn dịch virút Zika gây dị tật não ở trẻ sơ sinh lây lan trên phạm vi toàn cầu. Theo Reuters, ngày 28/1, WHO mở phiên họp khẩn ở Geneva (Thụy Sĩ) để thảo luận phương pháp đối phó với dịch virút Zika trong thời điểm nhiều nước đang nỗ lực ngăn chặn dịch.

Mới đây, nhóm nghiên cứu ĐH Georgetown (Mỹ) kêu gọi Tổng giám đốc WHO Margaret Chan rút ra bài học từ dịch Ebola. Họ cho rằng WHO nên mở cuộc họp với các chuyên gia y tế và bệnh truyền nhiễm hàng đầu thế giới để thảo luận phương pháp đối phó và xem xét tuyên bố Zika là khủng hoảng y tế nghiêm trọng, có thể đe dọa sức khỏe người dân thế giới.

Tuệ Minh (tổng hợp)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !