Tin thế giới 18h30: IS để mất 14% lãnh thổ, Thổ Nhĩ Kỳ xuất ma túy sang Nga

Hôm nay 22/12, tin thế giới có các nội dung nổi bật sau: Rơi máy bay ở Ấn Độ khiến 10 người thiệt mạng; Liên quân phương Tây do Mỹ đứng đầu phá hủy khoảng 90% cơ sở dầu mỏ của IS ở Syria và Iraq; IS để mất khoảng 14% lãnh thổ chiếm được; ...

Nga – Ukraine:

*Hôm 21/12, Thủ tướng Nga đã ký sắc lệnh ban hành quy định cấm nhập khẩu thực phẩm từ Ukraine có hiệu lực từ ngày 1/1/2016. Đây là đòn đáp trả việc Kiev tham gia liên minh của EU và Mỹ gia hạn trừng phạt với Moscow.

Hồi tháng trước, tờ RBC đưa tin Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk ước tính thiệt hại kinh tế mà nước này phải gánh chịu từ lệnh cấm vận vào năm 2016 của Nga là 600 triệu USD. 

Tin thế giới 18h30: IS để mất 14% lãnh thổ, Thổ Nhĩ Kỳ xuất ma túy sang Nga - ảnh 1

Cuộc chiến ở miền đông Ukraine vẫn chưa lắng dịu khi Kiev tố cáo Nga đưa quân nhân chuyên nghiệp tới đây.

*Người đứng đầu Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng tại miền đông Ukraine, ông Alexander Zakharchenko cho hay khu vực này đang cân nhắc bán than đá cho châu Âu và Trung Đông thay vì chỉ tập trung vào Kiev. 

* Cơ quan Tình báo GUR thuộc Bộ Quốc phòng Ukraine cho hay khoảng 7.700 quân nhân chuyên nghiệp Nga đang có mặt tại nhiều khu vực thuộc quyền kiểm soát của phe ly khai tại vùng Donbas, miền đông Ukraine.

Trong cuộc họp báo chí hôm 17/12, Tổng thống Vladimir Putin cũng đã lên tiếng thừa nhận Nga đưa “quân nhân bao gồm binh sĩ chuyên nghiệp tới vùng Donbass để giải quyết một số vấn đề cấp bách”. 

Nga – Thổ Nhĩ Kỳ:

*Chương trình chống ma túy hợp tác giữa Nga và Afghanistan cho hay, một lượng lớn thuốc phiện tại Afghanistan đã được chuyển tới các phòng nghiên cứu ở Thổ Nhĩ Kỳ để sản xuất thành ma túy sau đó phân phối sang châu Âu và Nga.

Chiến dịch chống ma túyđược đơn vị chống ma túy cửa khẩu Kabul của Afghanistan triển khai từ giữa tháng 12 với sự hỗ trợ thông tin tình báo từ FKSN. Số thuốc phiện được phát hiện nằm trong khoang chứa của chiếc ô tô của Afghanistan trên hành trình tới Thổ Nhĩ Kỳ qua Iran.

Tin thế giới 18h30: IS để mất 14% lãnh thổ, Thổ Nhĩ Kỳ xuất ma túy sang Nga - ảnh 2

Hình ảnh máy bay ném bom Su-24 của Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi hôm 24/11.

* Bộ trưởng Hải quan và Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ, ông Bulent Tufenkci cho rằng cuộc khủng hoảng quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ còn kéo dài tới cuối tháng 3/2016.

*Các nhà điều tra Nga hôm 21/12 cho hay họ không thể đọc được dữ liệu từ hộp đen trên chiến đấu cơ Su-24bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ hồi tháng trước do thiết bị ghi âm đã bị hư hỏng nặng.

13 trong 16 vi mạch của hộp đen đã bị phá hủy trong khi những cái còn lại cũng đã hư hỏng. Do đó, Nga sẽ nhờ sự trợ giúp từ các chuyên gia và cần thêm thời gian để đọc kết quả từ hộp đen. 

Khủng bố IS:

* Bộ trưởng Quốc phòng Pháp cho hay ông sẽ đề nghị Nga tăng cường các hành động quân sự chống lại Nhà nước hồi giáo tự xưng ISvà đề xuất chia sẻ thông tin tình báo cũng như kế hoạch lập liên quân tiêu diệt các nhóm khủng bố ở Syria.

Mới đây, Pháp cũng đã cho triển khai tàu sân bay Charles de Gaulle tới khu vực bờ biển Syria chở theo 26 chiếc máy bay ném bom. Nhà lãnh đạo Nga cũng đã yêu cầu quân đội nước này coi Pháp là “đồng minh”.

Tin thế giới 18h30: IS để mất 14% lãnh thổ, Thổ Nhĩ Kỳ xuất ma túy sang Nga - ảnh 3

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp, ông Jean-Yves Le Drian (bên trái).

* Phiến quân Nhà nước Hồi giáo ở đông Afghanistan đang dùng sóng radio tuyển quân, với mục tiêu tăng cường sức mạnh và thay thế Taliban. 

Theo Reuters, chương trình phát thanh dài 90 phút mỗi ngày bằng tiếng Pashto có tên "Tiếng nói Nhà nước Hồi giáo", gồm những cuộc phỏng vấn, thông điệp và bài hát về IS.

*Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS trong năm nay để mất khoảng 14% lãnh thổ chiếm được trước đó còn phe người Kurd ở Syria mở rộng diện tích kiểm soát gấp ba lần.

Diện tích vùng đất do Nhà nước Hồi giáo (IS) kiểm soát giảm 12.800 km2 xuống còn 78.000 km2 tính từ đầu năm tới ngày 14/12, IHS Jane's hôm 21/12 cho biết.

*Australia hôm nay (22/12) cảnh báo Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đang tìm cách tăng cường sự hiện diện ở Indonesia nhằm tạo ra một "đế chế phương xa" tại quốc gia có phần lớn dân số là người Hồi giáo này.

*Chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama đang có kế hoạch tăng cường các nỗ lực tấn công trên không gian mạng nhằm vào tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS. 

* Nguồn thu từ dầu mỏ của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đã giảm đáng kể sau các đợt không kích của các máy bay Nga và liên quân do Mỹ đứng đầu.

Liên quân phương Tây do Mỹ đứng đầu đã phá hủy khoảng 90% cơ sở dầu của IS ở Syria và Iraq nhờ chiến dịch không kích, kênh truyền hình Al-Sumaria của Iraq dẫn lời Đại tá Steve Warren, phát ngôn viên của liên quân cho biết hôm 21/12.

Trung Quốc:

*Trung Quốc cho rằng Mỹ cần tôn trọng những lợi ích cốt lõi của Bắc Kinh bao gồm việc ngừng bán vũ khí cho Đài Loan và chấm dứt hành động tuần tra gần các hòn đảo nhân tạo mà nước này xây dựng trái phép trên Biển Đông.

Tin thế giới 18h30: IS để mất 14% lãnh thổ, Thổ Nhĩ Kỳ xuất ma túy sang Nga - ảnh 4

Trung Quốc tức giận trước sự xuất hiện của máy bay ném bom B-52 của Mỹ gần hòn đảo nhân tạo mà Bắc Kinh xây trái phép trên Biển Đông.

*Trùm bất động sản Vương Kiện Lâm, người giàu nhất Trung Quốc do Forbes bình chọn, đã mua một căn biệt thự siêu sang ở thủ đô London, Anh với giá gần 120 triệu USD.

Ông Vương từng nhập ngũ quân đội Trung Quốc khi mới 15 tuổi. Và 17 năm sau, ông rời quân ngũ để trở thành một nhân viên văn phòng ở thành phố Đại Liên. Năm 1988, ông này bỏ việc và thành lập một công ty bất động sản chuyên tái thiết kế các khu ổ chuột. 

*Nhật Bản đang tích cực củng cố hệ thống phòng thủ tại 200 hòn đảo xa xôi nằm trên biển Hoa Đông nhằm ngăn chặn khả năng Hải quân Trung Quốc giành vị thế thống trị khu vực Tây Thái Bình Dương.

Trong vòng 5 năm tới, Nhật Bản sẽ tăng cường các lực lượng tới những hòn đảo nằm ở biển Hoa Đông. Dự kiến số quân nhân được điều động là 10.000 người. 

Mỹ:

*Theo cuộc khảo sát của Reuters/Ipsos, nếu cuộc bầu cử tranh chiếc ghế Tổng thống Mỹ năm 2016 diễn ra ngay trong ngày hôm nay, cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton sẽ đánh bại ứng cử viên đảng Cộng hòa kiêm tỷ phú bất động sản Donald Trump.

Tin thế giới 18h30: IS để mất 14% lãnh thổ, Thổ Nhĩ Kỳ xuất ma túy sang Nga - ảnh 5

Donald Trump (bên trái) vàHillary Clinton, 2 ứng cử viên tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Dù liên tiếp giữ vị trí ứng cử viên sáng giá nhất của đảng Cộng hòa, ông Trump vẫn chịu cảnh thất bại trước bà Clinton nếu cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra ngay trong thời điểm hiện tại. Cụ thể, trong cuộc đối đầu giữa Hillary Clinton - Donald Trump, tỷ lệ ủng hộ của các cử tri sẽ lần lượt là 40 và 29%. 

Ấn Độ:

Máy bay Super King do Lực lượng An ninh Biên giới thuê, đang trên đường tới thành phố Ranchi, miền đông Ấn Độ bị rơi ngay sau khi cất cánh và bốc cháy ở ngoại ô thủ đô New Delhi, làm tất cả 10 người trên khoang thiệt mạng vào lúc 9h05 sáng 22/12.

Tin thế giới 18h30: IS để mất 14% lãnh thổ, Thổ Nhĩ Kỳ xuất ma túy sang Nga - ảnh 6

Hiện trường máy bay rơi.

Theo Reuters, hầu hết những người trên khoang là kỹ thuật viên. Hiện chưa rõ nguyên nhân máy bay rơi. 

Hình ảnh trên truyền hình cho thấy các xe cứu hỏa tại hiện trường khi khói tuôn ra từ xác máy bay cháy. Lực lượng bán quân sự và các đội pháp y cũng đã tới hiện trường. 

MINH THU (tổng hợp)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !