Tin thế giới 18h30: Em gái Kim Jong-un thay anh lãnh đạo Triều Tiên

Các cuộc biểu tình ủng hộ Hong Kong đòi thêm quyền dân chủ bùng nổ khắp thế giới; Australia điều chiến đấu cơ hỗ trợ các nước tiêu diệt ISIS; Trung Quốc đưa tàu khu trục hiện đại ra Biển Đông; ...

Ukraine:

*Quân đội Ukraine cho hay ít nhất 9 người chết và 30 người khác bị thương tại thành phố Donetsk hôm 1/10 sau khi một trường học và một trạm xe buýt bị trúng đạn pháo.

RT đưa tin hôm 1/10, trên website Hội đồng thành phố Donetsk thông báo 3 người thiệt mạng tại một trường học và 6 người khác tử vong tại một trạm xe buýt do trúng phải đạn pháo.

Tại thời điểm xảy ra vụ tấn công, toàn bộ 70 học sinh đều đang ngồi trong lớp học. Sau đó, các em đã được khẩn trương đi sơ tán. Vụ nã pháo đã gây thiệt hại nặng cho ngôi trường. 

Tin thế giới 18h30: Em gái Kim Jong-un thay anh lãnh đạo Triều Tiên - ảnh 1

Chiếc xe buýt cháy tan tành sau khi bị trúng đạn pháo hôm 1/10 tại thành phốDonetsk.

*Ủy ban điều tra Nga tuyên bố Moscow nắm trong tay bằng chứng không thể chối cãi lực lượng Bảo vệ quốc gia Ukraine và các tay súng Right Sector là thủ phạm tàn sát dân thường tại những hố chôn tập thể.

RT dẫn lời người đứng đầu Ủy ban điều tra Nga, ông Vladimir Markin tuyên bố hôm 1/10 rằng những hố chôn tập thể được phát hiện trong tháng Chín gần thành phố Donetsk, miền đông Ukraine là “bằng chứng xác thực nhất về sự tàn bạo của các phần tử ủng hộ thuyết dân tộc chủ nghĩa tại Ukraine. Ngoài ra, các nạn nhân đều bị tra tấn trước khi chết”. 

Những kẻ sát nhân đã bị lộ danh tính do nguồn tin cung cấp từ một binh sĩ thuộc tiểu đoàn ‘Dnepr’ mang tên Sergey Litvinov, hiện đang nằm điều trị trong một bệnh viện tại Nga như dân thường sau khi anh này bỏ trốn khỏi Ukraine.

Theo lời khai của Litvinov, “những thường dân bị sát hại không hề tham gia các cuộc giao tranh quân sự và họ là phụ nữ và trẻ em sinh sống tại các ngôi làng Melovoye, Shiroky, Makarovo và Kamushnoye. Điều đáng nói là các tay súng này thậm chí còn nhận được tiền thưởng từ hành vi sát hại dân thường và nguồn tài chính hỗ trợ được thủ lĩnh Igor Kolomoysky, nhân vật mà Kiev chỉ định làm thống đốc Dnepropetrovsk, cung cấp”.

*Tránh hoàn cảnh như Ukraine, Thủ tướng Ba Lan mong muốn có một lực lượng quân sự hùng hậu tới đồn trú sau khi Mỹ tuyên bố triển khai 700 binh sĩ và 20 xe tăng "Ngựa sắt" tới 3 nước Baltic và Ba Lan.

Theo đó, một lữ đoàn kỵ binh Ngựa sắt gồm 700 binh sĩ, 20 xe tăng M1A1 Abrams và các xe chiến đấu bộ binh như Bradley và Stryker hiện đang được chuyển từ căn cứ quân sự tại Texas. Đây cũng là dấu hiệu cho thấy căng thẳng giữa NATO và Nga đang ngày càng leo thang. 

Lữ đoàn kỵ binh Ngựa sắt sẽ thay thế lực lượng lính dù vũ trang hạng nhẹ, được điều động tới Baltic sau sự kiện Nnga sáp nhập Crimea hồi tháng Ba.

Hong Kong:

*Vào sáng sớm nay (2/10), hơn 3.000 người biểu tình đã tụ tập bên ngoài văn phòng của Trưởng đặc khu Hong Kong Leung Chun-ying, đòi ông này từ chức.

Làn sóng ủng hộ đoàn biểu tình phản đối Trung Quốc và đòi trao thêm quyền dân chủ tại Hong Kong đã lan khắp toàn cầu.

Tin thế giới 18h30: Em gái Kim Jong-un thay anh lãnh đạo Triều Tiên - ảnh 2

Khoảng 300 người tham gia tuần hành ủng hộ Hồng Kông tại Quảng trường Thời đại, New York.

Gần 4.000 người tại Đài Bắc và 2.000 người tại London đã xuống đường tham gia các cuộc biểu tình ủng hộ người dân tại đặc khu Hong Kong. Thậm chí, một số đoàn biểu tình quy mô nhỏ còn đứng bên ngoài đại sứ quán Trung Quốc để phản đối. 

Bắc Kinh cũng yêu cầu Mỹ không can thiệp vào các cuộc biểu tình tại Hong Kong. Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị nhấn mạnh biểu tình tại Hong Kong là "chuyện nội bộ". 

Trung Quốc:

*Theo tạp chí The National Interest (TNI) của Mỹ, Trung Á cũng quan trọng đối với Nga không kém gì Ukraine. Do vậy, Moscow sẽ không để yên cho Trung Quốc giành được ngày càng nhiều ảnh hưởng ở đây.=

Nhiều người cho rằng việc Washington trừng phạt Nga vì Ukraine sẽ đẩy Nga và Trung Quốc tới gần nhau hơn để đối đầu với Mỹ. Tuy vậy,  TNI cho rằng, lo ngại này là không có cơ sở bởi mối quan hệ gần gũi giữa Moscow - Bắc Kinh hiện đã “tới hạn” và quan trọng hơn, hai nước có rất nhiều “rào cản” để có thể thực sự tin tưởng nhau.

TNI cho rằng, mặc dù mối quan hệ Nga – Trung gần đây có những tiến triển rất lớn với các thỏa thuận trị giá tới hàng trăm tỷ USD nhưng việc hai nước này sẽ biến thành một khối để đối đầu với Mỹ là điều không thể. Nền tảng cho mối quan hệ Moscow – Bắc Kinh sẽ bị xói mòn bởi một cuộc cạnh tranh địa chính trị ngấm ngầm ở mảnh đất màu mỡ Trung Á.

Tin thế giới 18h30: Em gái Kim Jong-un thay anh lãnh đạo Triều Tiên - ảnh 3

Tàu khu trụclửa dẫn hướng Type 052DCôn Minh của Trung Quốc.

*Trung Quốc đã đưa Côn Minh, tàu khu trục tên lửa dẫn hướng Type 052D đầu tiên ra Biển Đông để tham gia cuộc tập trận hải quân "Hành động liên hợp 2014A" hồi đầu tháng này, tờ Want Daily đưa tin.

Được mệnh danh là tàu khu trục lớp Aegis của Trung Quốc, tàu Type 052D được đánh giá là một trong những tàu chiến hiện đại nhất của Hải quân Trung Quốc. 

Cuộc tập trận "Hành động liên hợp 2014A" được tổ chức nhằm thể hiện khả năng của Hải quân Trung Quốc trong việc triển khai chiến lược "chống tiếp cận, ngăn chặn khu vực" trên Biển Đông. Ngoài tàu Côn Minh, tàu khu trục Type 052C Hải Khẩu và một tàu khu trục loại nhỏ Type 054A cũng được đưa ra Biển Đông để tham gia cuộc tập trận này. 

*Khoảng 10.000 con chim bồ câu đã được kiểm tra kỹ lưỡng khắp cơ thể để đề phòng các vật liệu nguy hiểm được giấu bên trong, trước khi chúng được thả lên trời trong lễ kỷ niệm 65 năm quốc khánh của Trung Quốc. 

Theo AP, loài chim biểu tượng cho hòa bình được tung lên trời lúc bình minh sáng qua ở quảng trường trung tâm Bắc Kinh Thiên An Môn. 

Guo Chunwei, một cảnh sát, cho hay các nhân viên an ninh đã kiểm tra các cánh, chân và hậu môn của từng con chim một để đảm bảo rằng chúng "không mang theo vật liệu khả nghi nào".

Toàn bộ quá trình này được quay phim và những con bồ câu sau đó được đưa lên các xe niêm phong để đến quảng trường Thiên An Môn.

Tờ People's Daily cũng xác nhận thông tin này trên tài khoản Twitter bằng tiếng Anh: "10.000 con bồ cầu đã trải qua cuộc kiểm tra để tìm các vật thể khả nghi, sẵn sàng để được thả ra vào ngày quốc khánh".

Hàng năm, Trung Quốc thả chim bồ câu để chào mừng ngày kỷ niệm thành lập nước 1/10/1949. Cảnh sát và trực thăng đã được triển khai để giám sát các đám đông, trung tâm giao thông và các khu vực trọng yếu trên khắp thủ đô.

Khủng bố ISIS:

*Thủ tướng Australia Tony Abbott hôm 1/10 cho biết chiến đấu cơ của nước này sẽ tham gia chiến dịch không kích Nhà nước Hồi giáo do Mỹ dẫn đầu, nhưng chỉ thực hiện các nhiệm vụ tiếp dầu và hỗ trợ.

Tin thế giới 18h30: Em gái Kim Jong-un thay anh lãnh đạo Triều Tiên - ảnh 4

Phi cơ cảnh báo sớm và kiểm soát E-7A Wedgetail của Không quân Hoàng gia Australia.

"Chúng tôi vẫn chưa có quyết định cuối cùng về việc gửi lực lượng tới tham chiến nhưng chiến đấu cơ Australia từ hôm nay sẽ bắt đầu bay trên bầu trời Iraq để hỗ trợ các hoạt động của liên minh", AFP dẫn lời Thủ tướng Australia Tony Abbott phát biểu trước quốc hội. "Chúng tôi thực hiện hoạt động hỗ trợ chứ không phải tấn công. Việc không kích còn đợi sự cho phép từ chính phủ Iraq và quyết định riêng của Australia sau đó".

Phi cơ cảnh báo sớm và kiểm soát E-7A Wedgetail cùng một máy bay tiếp dầu thuộc Không quân Hoàng gia Australia (RAAF) "sẽ hoạt động ở Iraq để hỗ trợ phi cơ của Mỹ cũng như những nước khác trong liên minh".

Triều Tiên:

*Theo một tổ chức nghiên cứu tại Hàn Quốc, người em gái của ông Kim Jong-un được cho là đang nắm quyền lãnh đạo tại Triều Tiên trong thời gian ông này vắng mặt. 

Nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un đã vắng mặt một cách bất thường trong các sự kiện quan trọng tại Triều Tiên trong suốt 3 tuần qua, làm dấy lên đồn đoán về sức khỏe của ông.

Tin thế giới 18h30: Em gái Kim Jong-un thay anh lãnh đạo Triều Tiên - ảnh 5

Cô Kim Yo-jong (vòng tròn đỏ), em gái củanhà lãnhđạo Triều TiênKim Jong-un.

Tổ chức North Korea Intellectuals Solidarity (NKIS) tại Seoul ngày 1/10 cho hay, Kim Yo-jong, em gái của ông Kim Jong-un, có thể đang nắm quyền lãnh đạo thay anh trai.

Theo NKIS, ông Kim Jong-un, người đã không xuất hiện tại các sự kiện chính thức kể từ đầu tháng 9, đang được các đội ngũ y tế cả trong và ngoài nước điều trị tại bệnh viện Bonghwa. Trong thời gian ông vắng mặt, người em gái Kim Yo-jong đang chịu trách nhiệm giải quyết các quyết định quan trọng của chính phủ.

Một nguồn tin giấu tên nói với NKIS rằng một quyết định nhằm để ông Kim Jong-un điều trị y tế tổng thể đã được đưa ra tại một cuộc họp của Bộ chính trị thuộc Ủy ban trung ương đảng Lao động Triều Tiên hôm 6/9. Cuộc họp được tổ chức theo đề xuất của cô Kim Yo-jong.

MINH THU (tổng hợp)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !