Tin thế giới 18/9: Mỹ lần đầu trục xuất đối tượng tham nhũng Trung Quốc truy nã

Mỹ lần đầu tiên trục xuất một trong những đối tượng tị nạn kinh tế bị Trung Quốc truy nã gắt gao nhất; Các nước EU bất đồng giải quyết cuộc khủng hoảng di cư; Nhật Bản xuất hiện sóng thần nhỏ sau trận động đất ở Chile; ...

Trung Quốc - Biển Đông:

*Trong khi hầu hết mối quan tâm về ý đồ bành trướng của Bắc Kinh tập trung vào những hòn đảo nhân tạo mà nước này xây dựng trái phép trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam, ít ai ngờ rằng Trung Quốc có thể sử dụng những thực thể này làm căn cứ săn tàu ngầm của các nước hoạt động bên trong và ngoài khu vực Biển Đông. Trong khi đó, Biển Đông hiện có một vài tuyến đường biển nước sâu nối với Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương. 

Việc sở hữu 3 đường băng dài hơn 1.400 km tính từ đất liền Trung Quốc sẽ giúp Bắc Kinh mở rộng phạm vi hoạt động của các máy bay do thám Y-9 và trực thăng Ka-28. Đây là những thế hệ máy bay đang được Trung Quốc tái trang bị khả năng săn ngầm. 

Tin thế giới 18/9: Mỹ lần đầu trục xuất đối tượng tham nhũng Trung Quốc truy nã - ảnh 1

Tranh chấp hàng hải trên biển HoaĐông và BiểnĐông sẽ trở thànhđề tài chính trong phiên thảo luận giữa hai nhà lãnhđạo Mỹ - Trung vào tuần tới.

*Hôm 17/9, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân cho rằng những tranh chấp hàng hải hiện nay chỉ là vấn đề song phương giữa Trung Quốc và một số nước Đông Nam Á chứ không ảnh hưởng trực tiếp tới quan hệ Bắc Kinh với toàn khối ASEAN.

Theo ông Lưu, giải pháp đối thoại song phương và thắt chặt quan hệ hợp tác có thể giúp giải quyết những vấn đề phi nhạy cảm như môi trường nhưng khó có thể giải quyết các vấn đề liên quan tới tiềm lực kinh tế. 

Nga – Ukraine:

*Hôm 17/9, Cơ quan báo chí thuộc chính phủ Nga đã ra thông cáo rõ ràng: Hoặc Ukraine phải thanh toán tất cả các khoản nợ đúng thời hạn, hoặc sẽ phải thanh toán toàn bộ chi phí tòa án, tiền nợ và tiền phạt từ việc trì hoãn trả nợ.

Tin thế giới 18/9: Mỹ lần đầu trục xuất đối tượng tham nhũng Trung Quốc truy nã - ảnh 2

Người đứng đầu Cộng hòa Nhân dân Lugansk tự xưng Igor Plotniskyi.

*Người đứng đầu Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) tự xưng Igor Plotniskyi tuyên bố họ đã chọn con đường hội nhập vào Nga bởi lãnh đạo Ukraine đang đẩy họ tới chính sách này.

*Việc Kiev công bố lệnh trừng phạt mới cấm các hãng hàng không Nga bay qua lãnh thổ Ukraine có thể khiến Moscow thiệt hại hàng chục triệu USD đồng thời kéo dài thêm thời gian bay. 

Động thái mới của Ukraine đã dội thêm một gáo nước lạnh vào ngành công nghiệp hàng không Nga vốn chật vật trụ vững trong bối cảnh nền kinh tế quốc gia đang trong thời kỳ suy thoái và nhu cầu đi lại trên thế giới cũng đang giảm mạnh. 

Nga – Syria:

*Nguồn tin từ quân đội Syria hôm 17/9 cho hay gần đây, quân chính phủ nước này bắt đầu sử dụng nhiều loại vũ khí mới trên không và trên bộ do Nga cung cấp.

Tin thế giới 18/9: Mỹ lần đầu trục xuất đối tượng tham nhũng Trung Quốc truy nã - ảnh 3

Quân chính phủ Syria đi tuần ởAleppo.

“Những loại vũ khí mới đã được chuyển tới và đây đều là những vũ khí thế hệ mới. Quân đội Syria đã được huấn luyện để sử dụng. Những vũ khí này hoạt động rất hiệu quả và tấn công các mục tiêu vô cùng chính xác. Chúng là những vũ khí sử dụng cả trên không và trên mặt đất”, nguồn tin từ quân đội Syria từ chối tiết lộ thêm chi tiết. 

Nhật Bản:

*Ủy ban Thượng viện Nhật Bản đã quyết định thông qua dự luật an ninh mới lần đầu tiên cho phép quân đội nước này ra nước ngoài tham chiến kể từ sau Thế chiến thứ Hai. Động thái này là bước ngoặt lớn thay đổi hiến pháp hòa bình của Nhật Bản.

Hôm 17/9, các nghị sĩ Nhật còn xông vào ẩu đả trong phiên tranh luật nảy lửa về dự luật an ninh.

Tin thế giới 18/9: Mỹ lần đầu trục xuất đối tượng tham nhũng Trung Quốc truy nã - ảnh 4

Người biểu tìnhđụngđộ với cánh sát bên ngoài tòa nhà quốc hội Nhật Bản hôm 16/9.

*Các cơn sóng thần quy mô nhỏ với những ngọn sóng cao 80 cm đã xuất hiện ở ngoài khơi Nhật Bản vào sáng nay (18/9) sau đúng một ngày xảy ra trận động đất mạnh 8,3 độ richter ở Chile.

Cơn sóng thần cao 40 cm đã xuất hiện ở Erimo thuộc tỉnh Hokkaido trong khi một cơn sóng thần cao 80 cm đã tràn vào khu cảng Kuji ở tỉnh Iwate. Nhiều khu vực khác tại Nhật Bản ghi nhận các cơn sóng có chiều cao từ 10 – 20 cm.

Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS:

*Ngoài thủ lĩnh tối cao Abu Bakr al-Baghdadi, cựu đặc công nổi tiếng với bộ ria màu đỏ Omar al-Shishani trở thành một trong những nhân vật không sợ lộ mặt và có thế lực lớn trong tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.

Shishani, người dân tộc Chechen, đã giành nhiều năm tham gia các chiến dịch quân sự chống lại Nga và sau đó trở thành binh sĩ trong quân đội Georgia. Trong 4 năm quân ngũ từ 2006 – 2010, đơn vị chiến đấu của Shishani đã trải qua một vài khóa huấn luyện của lực lượng đặc nhiệm Mỹ và là một học sinh xuất sắc.  

Tin thế giới 18/9: Mỹ lần đầu trục xuất đối tượng tham nhũng Trung Quốc truy nã - ảnh 5

TênOmar al-Shishani nổi tiếng vố bô ria màuđỏ là một trong những thủ lĩnh khét tiếng củaIS.

*Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS nhận trách nhiệm đánh bom các điểm kiểm soát của cảnh sát tại thủ đô Baghdad trong giờ cao điểm hôm 17/9 làm ít nhất 21 người chết. Hai vụ tấn công đều do những kẻ đánh bom mặc áo khoác chứa chất nổ, đi bộ thực hiện. 

Iraq đang trải qua cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất kể từ khi Mỹ rút quân năm 2011. IS hiện kiểm soát nhiều phần lãnh thổ rộng lớn ở phía bắc và tây Iraq.

Trung Quốc:

*Hôm nay (18/9), Trung Quốc thông báo truy tố ông Vương Thiên Phổ, cựu tổng giám đốc công ty năng lượng nhà nước Sinopec, với nhiều tội như nhận hối lộ và lạm quyền.

Vương Thiên Phổ, hoạt động lâu năm trong ngành công nghiệp dầu mỏ, bị điều tra từ tháng 4. Ông là cựu tổng giám đốc công ty năng lượng nhà nước Sinopec, công ty mẹ của hãng lọc dầu lớn nhất châu Á Sinopec Corp.

*Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc (CCDI) cho biết Mỹ đã trục xuất Yang Jinjun - một trong những đối tượng tị nạn kinh tế bị Trung Quốc truy nã gắt gao nhất.

Đây là đối tượng đầu tiên bị Mỹ trục xuất kể từ khi Bắc Kinh công bố danh sách 100 đối tượng bị truy nã về các tội danh liên quan tới kinh tế hồi tháng 4.

Cuộc khủng hoảng di cư:

*Hôm 17/9, Croatia đe dọa đóng cửa khu vực biên giới nước này giáp với Serbia khi mà dòng người di cư xô đẩy cảnh sát để vượt qua biên giới lên tàu tới Slovenia sau đó vào châu Âu. 

Theo chính phủ Croatia, mỗi ngày có khoảng 8.000 người di cư vượt qua biên giới nước này từ Serbia sau khi cảnh sát Hungary dựng hàng rào dây thép gai, phun hơi cay và vòi rồng nhằm ngăn chặn dòng người tị nạn đổ xô vào nước này. 

Liên minh châu Âu (EU) đã kêu gọi tổ chức một cuộc họp thượng đỉnh khẩn cấp vào tuần tới để giải quyết những bất đồng trong cách giải quyết cuộc khủng hoảng tị nạn của 28 quốc gia thành viên. 

Tin thế giới 18/9: Mỹ lần đầu trục xuất đối tượng tham nhũng Trung Quốc truy nã - ảnh 6

EUđang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng di cư lớn.

*Đêm hôm 17/9, Hungary đã bắt đầu xây hàng rào ở khu vực biên giới với Croatia và điều động hàng trăm binh sĩ cùng cảnh sát để ngăn dòng người di cư.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban cho biết, hàng rào trên đoạn biên giới chung dài 41 km, nơi không có sông ngăn cách, sẽ được hoàn thành vào cuối ngày hôm nay. Hiện có khoảng 600 binh sĩ đang xây rào và Hungary dự kiến điều thêm 1.200 người từ hôm nay cho đến cuối tuần.


MINH THU (tổng hợp)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !