Tin thế giới 18/1: Nga bị Tổng thống Trump tố bí mật "nuôi" Triều Tiên

Triều Tiên sẽ cùng Hàn Quốc "sánh đôi" tại Thế vận hội, Nga bị Tổng thống Trump tố ngầm viện trợ cho Triều Tiên; Thổ Nhĩ Kỳ không bằng lòng với Mỹ hợp tác với người Kurd; Ấn Độ thử nghiệm tên lửa mới v.v...

Triều Tiên

*Sau nhiều ngày thảo luận trực tiếp, Triều Tiên và Hàn Quốc đã nhất trí rằng hai đoàn thể thao của họ sẽ cùng nhau sánh bước dưới lá cờ Triều Tiên thống nhất trong Thế vận hội Mùa đông ở Pyeongchang diễn ra vào tháng 2 tới. Không chỉ có vậy, hai nước sẽ kết hợp đội tuyển khúc côn cầu nữ của mình để tranh tài với các quốc gia khác trong đại hội thể thao.

Dự kiến Triều Tiên sẽ cử một đoàn cổ động gồm 230 người đến Hàn Quốc để cổ vũ cho các vận động viên, đồng thời sẽ tham gia Paralympics diễn ra sau đó. Đây là tín hiệu khả quan mới nhất kể từ sau khi hai nước nối lại đường dây liên lạc vào tuần trước.

Vận động viên Triều Tiên và Hàn Quốc cùng nhau sánh bước trong lễ khai mạc Thế vận hội Mùa đông ở Turin (Ý) năm 2006.

*Tổng thống Mỹ Donald Trump trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Reuters đã cáo buộc Nga bí mật cung cấp hàng cho Triều Tiên bất chấp lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc. Ông Trump nói rằng Nga “không hề giúp đỡ Mỹ trong vấn đề Triều Tiên” và đang thế chân Trung Quốc hỗ trợ Triều Tiên. Tổng thống Mỹ đồng thời khen ngợi Trung Quốc đã giới hạn số lượng dầu mỏ xuất khẩu cho Triều Tiên, mặc dù ông tin nước này có thể làm được nhiều hơn nữa.

Ngoài ra, ông Trump cũng nói rằng việc đối thoại với Triều Tiên có thể sẽ không mang lại kết quả nào, và rằng Triều Tiên đang tiến gần mỗi ngày tới việc sở hữu một loại tên lửa có thể bắn tới Mỹ.

*Đoàn vận động viên trượt tuyết của Hàn Quốc đã có mặt tại khu nghỉ dưỡng Masikryong sang trọng bậc nhất ở Triều Tiên để tập huấn chuẩn bị cho Thế vận hội. Được cho là có giá trị 35 triệu USD, Masikryong được chính phủ Triều Tiên hy vọng có thể dùng để thu hút khách du lịch nước ngoài trong bối cảnh nước này đang phải chịu tình trạng cấm vận ngặt nghèo.

*Một nguồn tin giấu tên trong chính phủ Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên có thể sẽ tổ chức một cuộc diễu binh vào ngày 8/2 nhằm kỷ niệm 70 năm thành lập lực lượng vũ trang, có sự tham gia của khoảng 12.000 binh lính cùng các loại khí tài quân sự. Đây cũng là ngày Thế vận hội Pyeongchang khai mạc.

Trung Đông

*Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đã phủ nhận rằng Mỹ sẽ thành lập một “lực lượng an ninh biên giới” ở Syria, có thành phần phần đông là những lực lượng vũ trang người Kurd. Ông Cavusoglu khẳng định Mỹ đã cam kết rằng lực lượng này không phải là “đối tác chiến lược” và chỉ hợp tác tạm thời để chống lại IS, song Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến tiếp theo bởi Mỹ đã nhiều lần thất hứa.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tuyên bố rằng Mỹ sẽ còn ở lại Syria trong một thời gian dài.

*Tổng thống Trump cho biết Mỹ sẽ chưa di dời đại sứ quán tại Israel về Jerusalem trong năm nay, qua đó bác bỏ tuyên bố mà Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đưa ra trước đó. Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết quá trình này sẽ chỉ được thực hiện trong 3 năm tới do những khó khăn trong việc tìm kiếm địa điểm thích hợp cho đại sứ quán cũng như bố trí nhà ở cho các nhân viên và quan chức ngoại giao. Vào tháng trước, ông Trump tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, khiến tình hình Trung Đông căng thẳng, các nước Ả Rập đồng loạt phản đối và các đồng minh Châu Âu quan ngại sâu sắc.

*Ngoại trưởng Tillerson phát biểu rằng Mỹ sẽ còn hiện diện tại Syria trong một thời gian dài nhằm đảm bảo IS không phát triển trở lại, cũng như ngăn chặn các thế lực khủng bố khác. Ngoài ra, ông cũng tỏ ra không xem thường ảnh hưởng của Iran tại Syria thông qua các lực lượng vũ trang mà nước này hậu thuẫn, và ông muốn “việc chấm dứt xung đột tại Syria sẽ không giúp Iran kiểm soát toàn khu vực này”.

Châu Á

*Bộ Quốc phòng Ấn Độ tuyên bố rằng họ vừa mua về thêm 160.000 khẩu súng mới để trang bị cho các lực lượng biên phòng. Động thái này diễn ra trong lúc các quan chức cấp cao Ấn Độ đã lên tiếng chỉ trích Trung Quốc, và rằng quân đội Ấn Độ hoàn toàn đủ năng lực để đối phó với những thách thức an ninh ở khu vực biên giới phía Bắc.

Tên lửa Agni-V của Ấn Độ trong một cuộc diễu binh.

*Ấn Độ cũng vừa phóng thử nghiệm thành công tên lửa tầm xa Agni-V. Tầm bắn của tên lửa này vào khoảng 5.500 đến 5.800km và đạt được vận tốc Mach 24. Cuộc thử nghiệm tên lửa này diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Trung Quốc và Ấn Độ đang có những rạn nứt.  

Anh Tuấn (tổng hợp)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !