Tin thế giới 17/10: Tàu ngầm Mỹ bí mật đưa đặc nhiệm SEAL tới sát Triều Tiên?

Tổng thống Trump từ chối xác nhận ông có đến khu Phi quân sự nằm giữa Hàn Quốc và Triều Tiên vào tháng 11 tới hay không; Thủ tướng Shinzo Abe gửi cây lễ "masakaki" tới đền thờ chiến tranh Yasukuni là những thông tin mới nhất về tin thế giới 17/10.

Căng thẳng Mỹ - Triều Tiên:

*Một cựu quan chức Tập đoàn Daehung Triều Tiên (đã đào tẩu sang Mỹ) cho rằng, khi phải đối mặt với hàng loạt lệnh trừng phạt hà khắc nhất từ trước tới nay của Mỹ, Triều Tiên chưa chắc có thể cầm cự trong một năm.

Triều Tiên hiện đang phải đối mặt với những lệnh trừng phạt hà khắc nhất trong lịch sử mà Mỹ áp đặt với Bình Nhưỡng.

*Những hình ảnh vệ tinh chụp lại quang cảnh ở xưởng đóng tàu Sinpo đã phần nào hé lộ mộtdự án đóng tàu bí mật của Triều Tiên có thể liên quan tới một tàu ngầm nhỏ.

*Hôm 16/10, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh áp đặt các biện pháp hạn chế với Triều Tiên nhằm buộc Bình Nhưỡng tuân thủ nghị quyết trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

*"Chúng tôi không loại trừ khả năng đàm phán trực tiếp với Triều Tiên", Reuters dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ John J. Sullivan nói trong cuộc họp báo ngày 17/10 với người đồng cấp Nhật Bản Shinsuke Sugiyama tại Tokyo.

Theo Sullivan, Mỹ hiện tập trung vào con đường ngoại giao để giải quyết rắc rối do Triều Tiên tạo ra.

*Hải quân Mỹ thông báo tàu ngầm tấn công hạt nhân USS Michigan cuối tuần trước cập cảng Busan của Hàn Quốc như một phần trong kế hoạch triển khai luân phiên khí tài quân sự của Washington tới khu vực, theo Business Insider.

Tuy nhiên, dựa vào việc phân tích ảnh chụp tàu ngầm này tại bến cảng, các chuyên gia quân sự nhận định USS Michigan dường như đang mang theo lực lượng đặc nhiệm SEAL của hải quân Mỹ. Phần thân trên của tàu xuất hiện hai phương tiện di chuyển dưới nước (SDV) chuyên dùng cho biệt kích người nhái thuộc lực lượng đặc nhiệm tinh nhuệ này.

*Tổng thống Trump từ chối xác nhận ông có đến Khu Phi quân sự ngăn cách Hàn Quốc và Triều Tiên khi thăm Seoul trong tháng 11 hay không.

"Tôi sẽ tới, như các bạn đã biết, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản và Việt Nam dự hội nghị thượng đỉnh", Yonhap dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump trả lời ngày 16/10 khi được hỏi về kế hoạch tới khu phi quân sự (DMZ) khi thăm Seoul. "Tôi mong chờ những chuyến thăm này. Chúng tôi hiện chưa có lịch trình chi tiết".

*Triều Tiên hôm nay 17/10 cảnh báo Nhật Bản sẽ phải đối mặt với kết cục bị hủy diệt nếu nước này tiếp tục mua vũ khí quân sự của Mỹ và đứng về phía Washington để chống lại Bình Nhưỡng.

*Triều Tiên ủng hộ ý tưởng về một hiệp ước cấm hoàn toàn vũ khí hạt nhân, nhưng sẽ chỉ từ bỏ sau khi Mỹ từ bỏ, Phó Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc cho biết.

Philippines:

*Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố thành phố miền nam Marawi đã được giải phóng khỏi các tay súng thuộc tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS vào hôm nay (17/10).

Tình hình Syria:

*Thêm một quân nhân Nga bị thiệt mạng tại chiến trường Syria. Theo các thông tin ban đầu, binh sỹ thiệt mạng là Mark Neimark, 25 tuổi, quê vùng tự trị Khanta-Mansisk của Nga.

Thông tin trên được trang Ura.ru của Nga đưa ra dựa trên các thông tin do bạn bè và thân nhân Mark Neimark cung cấp. Theo đó, binh sỹ này đã thiệt mạng ở Syria sau một vụ nổ mìn.

Máy bay của không quân Israel.

*Sputnik đưa tin bình luận về kết quả hoạt động của quân đội Nga trong cuộc chiến hỗ trợ quân đội Syria tiêu diệt lực lượng khủng bố giữa lúc chiến dịch giải phóng tỉnh Deir ez-Zor vẫn đang diễn ra, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho hay, chiến dịch quân sự của Nga ở Syria “sắp hoàn thành”.

*Quân đội Israel cho hay, các chiến đấu cơ nước này đã ném bom vào một tổ hợp phòng không của Syria ở gần thủ đô Damascus. Phía quân đội Syria được cho đã bắn một tên lửa phòng không vào các máy bay của Israel trong khi những máy bay này đang làm nhiệm vụ do thám trên không phận Lebanon.

Nga:

*Theo tờ The Guardian của Anh, cựu Ngoại trưởng Mỹ Hilary Clinton mới đây đã lên tiếng tố cáo trang Wikileaks là “chi nhánh” của tình báo Nga, và cáo buộc người sáng lập trang web này là Julian Assange đã thỏa thuận ngầm với Vladimir Putin.

Mỹ:

*Ngày 16/10, trên trang web chính thức của Nhà Trắng ra thông báo lịch trình chi tiết chuyến công du châu Á đầu tiên củaTổng thống Donald Trumptừ ngày 3-14/11 tới đây, trong đó có hai ngày tại Việt Nam.

Tổng thống Donald Trump sẽ tới Đà Nẵng và Hà Nội ngày 10-11/11 tới.

*Con trai út Barron Trump của Tổng thống Mỹ xuất hiện trở lại trước công chúng khi cùng bố mẹ đi ăn tối ngoài Nhà Trắng.

Bữa tối của gia đình Tổng thống Mỹ diễn ra tại khách sạn quốc tế Trump ở thủ đô Washington D.C. hôm 14/10. Cậu út Barron và bà Melania có mặt từ trước để đợi Tổng thống Donald Trump, AOL ngày 16/10 đưa tin.

Đây là lần đầu tiên Barron Trump, 11 tuổi, xuất hiện trước công chúng Mỹ kể từ thời điểm cậu đi cùng gia đình đến Trại David hôm 27/8.

Trung Quốc:

*Mục tiêu xây dựng năng lực "chống thâm nhập/ chống tiếp cận" (A2/AD) của Trung Quốc là nhằm giúp quốc gia này không bị rơi trở lại "cơn ác mộng lịch sử" khi bị các nước phương Tây và châu Á xâm lược.

Theo nhà nghiên cứu Harry J. Kazianis, A2/AD sẽ giúp Trung Quốc thu hẹp dần khoảng cách cũng như cạnh tranh được với sức mạnh với nhiều cường quốc trên thế giới trong đó có quân đội Mỹ.

Người dân Bắc Kinh chơi bài trong một con ngõ nhỏ ngập cờ hoa chào mừng đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 19.

*Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) chiều 17/10 tổ chức họp báo trước thềm Đại hội đảng lần thứ 19 sẽ diễn ra vào ngày mai. Cuộc họp báo với khoảng 3.000 phóng viên tham dự, trong đó có 1.818 phóng viên nước ngoài đến từ hơn 100 quốc gia trên thế giới, được tổ chức tại Đại lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh.

*Không chỉ các cửa hàng kinh doanh tại Bắc Kinh mà cả những trang bán lẻ trên mạng cũng sẽ tạm ngừng hoạt động trong suốt thời gian diễn ra Đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 19, AFP ngày 16/10 đưa tin.

*Trước thềm Đại hội đảng Cộng sản, Trung Quốc thắt chặt an ninh trên khắp cả nước và đặc biệt chú trọng kiểm soát cửa ngõ vào thủ đô.

Nhật Bản:

*Đền thờ chiến tranh Yasukuni đã nhận cây lễ "masakaki" có gắn tên của Thủ tướng Shinzo Abe trong ngày đầu của lễ hội mùa thu kéo dài 4 ngày. Không có quan chức cấp cao nào của Nhật Bản xuất hiện tại ngôi đền sáng sớm nay (17/10). 

Ông Abe được truyền thông trong nước dự đoán sẽ không đến thăm lễ hội ở đền Yasukuni trong bối cảnh Tokyo đang tìm cách hâm nóng quan hệ với Bắc Kinh và Seoul do quan ngại chương trình tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Minh Thu (tổng hợp)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !