Tin thế giới 16/8: Nga "đổi mới" Syria, Trung Quốc ngang ngược ở Biển Đông

Trung Quốc "ngang ngược" đáp trả Philippines về Biển Đông; Nga thay đổi diện mạo của Syria một cách tích cực; Mỹ tiếp tục trừng phạt các công ty Nga và Trung Quốc vì Triều Tiên... là những tin thế giới 16/8.

Triều Tiên

*Bộ Tài chính Mỹ mới đây đã tuyên bố áp dụng trừng phạt đối với ba công ty và một cá nhân của Nga và Trung Quốc với lý do rằng họ đã vận chuyện hàng lậu cho Triều Tiên cũng như cung cấp các dịch vụ cảng biển (trong đó có tiếp nhiên liệu) cho tàu vận tải Triều Tiên, trong khi những hoạt động này đều đã bị cấm thực hiện. Mặc dù căng thẳng Triều Tiên đã nguội lạnh kể từ đầu năm nay, song các biện pháp cấm vận kinh tế nhằm cản trở tiến trình phát triển vũ khí hạt nhân của nước này vẫn đang được áp đặt. Mỹ đặt việc giới hạn khối lượng dầu mỏ nhập khẩu vào Mỹ là ưu tiên hàng đầu.

Triều Tiên vẫn đang phải chịu các hình thức trừng phạt kinh tế.

*Hai nghi phạm trong vụ đầu độc người được cho là anh trai cùng cha khác mẹ của lãnh đạo Kim Jong-un là cô Siti Asiyah và Đoàn Thị Hương diễn ra trong ngày 16/8 tại Tòa Thượng thẩm Shah Alam (Malaysia). Khả năng hai người trắng án vẫn rất cao, mặc dù các công tố viên nói rằng họ đang có những bằng chứng nhằm kết tội họ. Trước đó cả Siti Asiyah và Đoàn Thị Hương đều khẳng định họ đã bị lừa và giới chức Malaysia đã xác định bốn người mang quốc tịch Triều Tiên là nghi phạm.

Trung Đông

*Cảnh sát Ả Rập Xê út vừa có cuộc giao tranh dữ dội với một phần tử nằm vùng của tổ chức khủng bố IS tại địa điểm cách thủ đô Riyadh không xa. Theo các nhà chức trách, tên này hiện đã bị “vô hiệu hóa” và đang được điều trị tại một bệnh viện. Vụ việc này một lần nữa cho thấy sự bất ổn vẫn còn tồn tại ở khu vực Trung Đông, khi IS chưa bị tiêu diệt hoàn toàn.

Nga đã và đang giúp tình hình ở Syria được cải thiện đáng kể.

*Nga đang khiến Syria “thay da đổi thịt” như thế nào? Một đoạn phim do hãng truyền thông BBC công bố ghi lại tại nhiều địa điểm khác nhau ở Syria cho thấy, công nhân đã bắt đầu trở lại làm việc tại các nhà máy và các nông trại cũng bắt đầu hoạt động trở lại. Trong khi đó, quân đội Nga vẫn tiếp tục vận chuyển hàng hóa cứu trợ cho Syria để hỗ trợ công cuộc tái thiết đất nước và Nga tiếp tục đóng vai trò trung gian hòa giải giữa lực lượng quân đội và quân nổi dậy.

*Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã đưa ra lời cảnh báo với Thổ Nhĩ Kỳ rằng họ “không được thử thách lòng kiên nhẫn của Tổng thống Donald Trump”, đồng thời kêu gọi Ankara trả tự do cho mục sư Andrew Brunson, người đang bị giam giữ tại gia và bị Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc đã tham gia vào âm mưu đảo chính thất bại năm 2016. Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert khẳng định những nỗ lực ngoại giao giữa hai bên vẫn đang được thực hiện.

Nga

*Một tướng chỉ huy quân đội Ukraine mới đây đã phát biểu rằng đất nước của ông cần phải hoàn toàn đóng cửa biên giới, thậm chí còn hủy bỏ quan hệ tài chính và hợp tác thương mại với Nga một cách “trực tiếp và dứt khoát”. Trước đó, Bộ Cơ sở Hạ tầng Ukraine đã đưa ra một số đề xuất trừng phạt Nga, trong đó bao gồm đóng cửa tuyến đường sắt giữa hai nước. Một quan chức Ukraine nói rằng “toàn bộ thế giới văn mình” cần phải gây sức ép lên Nga để ngăn chặn “thói ăn cướp” của nước này.

Máy bay Typhoon của Anh trong một hoạt động diễn tập.

*Nga mới đây đã bác bỏ tuyên bố của Anh rằng không quân nước này đã ngăn chặn 6 máy bay Su-24 bay gần vùng trời NATO. Bộ Quốc phòng Nga cho biết lúc đó họ chỉ điều động 4 máy bay để thực hiện một cuộc tập trận thường nhật, trong đó không có bất kỳ chiếc Su-24 nào, và rằng họ có bắt gặp một máy bay của NATO nhưng giữa hai bên không xảy ra bất kỳ vấn đề gì.

Mỹ

*Chính quyền Trump mới đây đã tước đặc quyền an ninh của ông John Brennan, cựu giám đốc CIA, với lý do rằng ông này đang “gieo rắc sự chia rẽ và hỗn loạn” bằng việc chỉ trích Tổng thống Mỹ Donald Trump và nội các của ông. Ông Brennan hiện là “nhà phân tích an ninh và tình báo quốc gia cấp cao” của hãng tin NBC News và Nhà Trắng đã lên án ông và nhiều quan chức cấp cao khác đã lợi dụng vị thế của mình để có những lời không đẹp cho ông Trump trên sóng truyền hình.

Trung Quốc

*Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngang ngược nói rằng quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam) nằm trong lãnh thổ nước này và “có quyền đưa ra những biện pháp cần thiết để phản ứng trước việc máy bay và tàu thuyền nước ngoài tới gần hoặc xâm phạm vùng không phận và vùng biển” gần các đảo này. Tuyên bố này được đưa ra sau khi Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nên kiềm chế thái độ và hạn chế những hoạt động qua lại trên Biển Đông bởi hành động này có thể dẫn đến một cuộc xung đột trên biển giữa Trung Quốc và Mỹ.

Bãi đá Xu Bi thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, nơi Trung Quốc đã xây dựng trái phép trong những năm qua.

*Trung Quốc sẽ cửmột phái đoàn đại diện tới Mỹ để thảo luận về nhiều vấn đề khác nhau, trong bối cảnh hai bên đang lâm vào một cuộc “chiến tranh thương mại” căng thẳng khi Mỹ và Trung Quốc liên tục áp đặt mức thuế nặng nề đối với mặt hàng của nhau. Các chuyên gia cho rằng cuộc gặp mặt này sẽ không thể mang lại kết quả mang tính đột phá bởi việc Trung Quốc “sẵn sàng nhượng bộ vừa đủ để khiến chính phủ Mỹ rút lui là khó có khả năng xảy ra”.

Anh Tuấn (tổng hợp)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !