Tin thế giới 15/9: Triều Tiên lại mang vũ khí hạt nhân “dọa” Mỹ

Hôm nay, Triều Tiên tuyên bố tái khởi động lò phản ứng hạt nhân plutoni, đồng thời hoàn thành giai đoạn cuối của việc phóng vệ tinh mới, chuẩn bị cho kế hoạch phóng tên lửa tầm xa vào tháng 10 tới.

Triều Tiên

* Triều Tiên ngày 15/9 lên tiếng xác nhận rằng, lò phản ứng hạt nhân plutoni của nước này đã trở lại hoạt động bình thường. Thông tin trên được Viện Nghiên cứu Năng lượng Hạt nhân Triều Tiên (AEI) đưa ra trong bối cảnh thế giới đang lo ngại về việc Triều Tiên dự định phóng vệ tinh từ tên lửa tầm xa vào tháng 10 tới nhân kỷ niệm 70 năm Đảng Lao động Triều Tiên, một động thái được coi là vi phạm nghị quyết của Liên Hợp Quốc.

Tin thế giới 15/9: Triều Tiên lại mang vũ khí hạt nhân “dọa” Mỹ - ảnh 1

Triều Tiên khẳng định tái khởi động lò phản ứng hạt nhân. Nguồn: BBC

Phát biểu trong cuộc phỏng vấn với Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA), Giám đốc AEI cho biết, mọi hoạt động tại lò phản ứng Yongbyon “đã diễn ra bình thường”. Giám đốc AEI cũng tuyên bố, các nhà khoa học và kỹ sư tại lò phản ứng này đã “đạt được những bước tiến đáng kể” trong việc cải thiện cả chất lượng và số lượng hạt nhân dùng để răn đe của Triều Tiên đủ để đưa ra lời cảnh báo đối với Mỹ.

Năm 2007, Triều Tiên đã tạm dừng hoạt động của lò phản ứng hạt nhân nói trên dựa trên thỏa thuận giải giáp vũ khí để đổi lấy hàng viện trợ. Tuy nhiên, sau đó nước này đã cải tạo lại lò phản ứng nói trên sau vụ thử hạt nhân lần gần đây nhất vào năm 2013.

* Trước đó, Cơ quan vũ trụ Triều Tiên thông báo đang hoàn thành "giai đoạn cuối" để phóng một vệ tinh mới, việc này cho thấy Bình Nhưỡng đang lên kế hoạch phóng tên lửa tầm xa vào tháng tới.

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin: "Thế giới sẽ thấy rõ hàng loạt vệ tinh Songun Korea được phóng lên bầu trời nhân dịp kỷ niệm thành lập đảng cầm quyền, thời gian và địa điểm sẽ do Ủy ban Trung ương đảng Lao động quyết định. Những tiến bộ đạt được trong việc xây dựng và mở rộng các cơ sở phóng vệ tinh cho việc phóng các vệ tinh cấp cao hơn đã đặt một nền tảng vững chắc cho việc thúc đẩy nhanh chóng sự phát triển khoa học vũ trụ của đất nước".

Nga

* Hơn 95.000 binh lính Nga cùng với các đồng minh trong khu vực đã bắt đầu tiến hành cuộc tập trận “Center” thường niên kéo dài từ sông Volga tới Siberia. Một quan chức quốc phòng cho biết: “Cuộc tập trận “Center 2015” là bước cuối cùng trong quá trình chuẩn bị quân sự của lực lượng vũ trang trong năm 2015”. Ngoài ra, chỉ riêng trong tháng 8, Nga đã tiến hành gần 80 cuộc tập trận, và thực hiện một cuộc thanh tra đột xuất các nhóm tập trận.

Tin thế giới 15/9: Triều Tiên lại mang vũ khí hạt nhân “dọa” Mỹ - ảnh 2

Nga tiến hành tập trận khủng. Nguồn: Vox

Cuộc tập trận năm nay có sự tham gia của hơn 7.000 thiết bị quân sự, 170 máy bay và 20 tàu chiến và được thực hiện trên 20 hạng mục khác nhau, do quân đội tham gia vào trong tất cả các ngành an ninh, bao gồm cả đội quân bảo vệ biên giới, đội đặc nhiệm FSB và cảnh sát phòng chống ma túy, đưa phạm vi tập trận trải dài tới 6.000 km. Dự kiến cuộc diễn tập sẽ kết thúc vào ngày 20/9.

* Chính phủ Nga cho biết, các tin tặc đã tiến hành một cuộc tấn công rất mạnh vào trang web của Điện Kremlin hôm 13/9. Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov kết nối vụ tấn công này với các cuộc bầu cử địa phương ở Nga.

Ông Peskov cho biết thêm, trang web của Ủy ban bầu cử cũng bị tấn công vào sáng 13/9. “Khoảng 5 đến 10 giờ sáng ngày 13/9, một vụ tấn công rất mạnh đã được thực hiện dồn dập trên trang web của Tổng thống Nga”, phát ngôn viên Điện Kremlin nói với phóng viên.

“Các hệ thống bảo vệ đã hoạt động nhưng không dễ dàng, cuộc tấn công này khá mạnh. Hiện chưa có thông tin về việc ai có thể đứng sau vụ tấn công”, ông nói.

Trung Quốc

* Reuters trích lời một chuyên gia Mỹ cho biết, các hình ảnh vệ tinh được công bố tuần trước cho thấy Trung Quốc đang xây dựng trái phép đường băng thứ ba trên Biển Đông.

Các bức ảnh chụp từ vệ tinh của Trung tâm Chiến lược và Nghiên cứu quốc tế (CSIS) hôm 8/9 cho thấy Bắc Kinh đang tiến hành xây dựng trên bãi đá ngầm Mischief (Đá Vành Khăn), một trong những hòn đảo nhân tạo mà Trung Quốc đã xây dựng ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Tin thế giới 15/9: Triều Tiên lại mang vũ khí hạt nhân “dọa” Mỹ - ảnh 3

Hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc đang xây dựng đường băng thứ 3 ở Biển Đông. Nguồn: Reuters

Theo ông Greg Poling, giám đốc Sáng kiến Minh bạch hàng hải châu Á của CSIS, trong ảnh là một khu vực hình chữ nhật cùng với một bức tường chắn, dài khoảng 3.000 m, giống với hoạt động xây dựng trái phép trước đó của Trung Quốc tại hai bãi đá Subi và Fiery Cross (Đá Chữ Thập).

Australia

* Australia vừa công bố một sự thay đổi lớn trong bộ máy chính phủ, khi ông Malcolm Turnbull bất ngờ giành chiến thắng trước Thủ tướng Tony Abbott trong cuộc bỏ phiếu nội bộ đầy kịch tích. Vậy ông Malcolm Turnbull là ai và Australia sẽ ra sao dưới thời kỳ của ông?

Bộ trưởng nội các Úc Malcolm Turnbull sẽ tuyên thệ nhậm chức và trở thành Thủ tướng thứ 5 trong vòng 5 năm, sau khi chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu của các nghị sĩ đảng Tự do với tỉ lệ 54-44. Ông Turnbull đã giữ được 54 phiếu bầu từ các đồng sự trong Quốc hội, một kết quả bỏ khá xa với 44 phiếu của Abbott, sau khi ông Turnbull hứa rằng sẽ mang lại một phong cách lãnh đạo mới tôn trọng cử tri và khôi phục nội các chính phủ truyền thống.

Sau khi giành chiến thắng, ông Turnbull hứa hẹn sẽ tập trung vào cải thiện nền kinh tế đang bấp bênh của Australia. “Tôi có sự tự tin và lạc quan rằng chúng ta sẽ ổn định hơn trong thời gian tới, nhiều tổ chức, hiệp hội được thành lập sẽ đảm bảo sự thịnh vượng cho đất nước”, ông Turnbull khẳng định trước giới truyền thông.

Mỹ

* Cho dù còn hơn 1 năm nữa cuộc ​bầu cử tại Mỹ mới diễn ra, song ngay từ lúc này dư luận và giới chuyên gia có lẽ đã có thể khẳng định cuộc bầu cử năm tới sẽ phá kỷ lục về chi phí tranh cử.

Chắc chắn các ứng cử viên sẽ rót hàng tỷ USD cho các chiến dịch vận động. Theo ước tính của Borrell Associates, một trong những công ty tư vấn và quảng cáo lớn nhất ở Mỹ, cuộc chạy đua tới cương vị Tổng thống thứ 45 của nước này sẽ tiêu tốn hơn 11 tỷ USD. Nếu tính cả chi phí cho các cuộc tranh cử vào Hạ viện, Thượng viện và các chức danh chính quyền địa phương thì khoản kinh phí sẽ chạm ngưỡng 16,5 tỷ USD.

Tin thế giới 15/9: Triều Tiên lại mang vũ khí hạt nhân “dọa” Mỹ - ảnh 4

Bầu cử Mỹ năm 2016 dự tính "ngốn" tới 11 tỷ USD.

Theo số liệu do Viện Vận động Tài chính (CFI) có trụ sở ở thủ đô Washington công bố cuối tháng Tám vừa qua, các ứng viên chạy đua tới ghế tổng thống hay ghế nghị sỹ Mỹ có rất nhiều cách để quyên tiền vận động tranh cử, song chủ yếu dựa vào các nguồn chính như tiền của cá nhân và gia đình, huy động tài chính từ các nhóm lợi ích, các ủy ban hành động chính trị (PAC)…

Ngoài ra, các ứng cử viên còn được tài trợ một khoản tiền từ Quỹ Bầu cử. Quỹ này được thành lập vào năm 1971, theo đó mỗi người dân đóng thuế sẽ trích 1 USD để ủng hộ vào Quỹ Bầu cử. Từ năm 1994, mức đóng góp này được nâng lên thành 3 USD.

* Các quan chức cảnh sát Mỹ cho biết một giáo sư đã bị thiệt mạng trong phòng làm việc trong vụ nổ súng sáng 14/9 tại trường Đại học Delta State ở thành phố Cleveland, bang Mississippi.

Theo thông báo của cảnh sát trưởng thành phố Cleveland, ông Charles Bingham cho biết vụ nổ súng xảy ra vào lúc trưa 14/9 (giờ địa phương) và nạn nhân bị thiệt mạng là Giáo sư sử học Mỹ Ethan Schmidt, 39 tuổi.

Đối tượng bị tình nghi trong vụ này là đồng nghiệp Khoa Khoa học xã hội và địa lý Shannon Lamb, 45 tuổi, người cũng bị xác định là có liên hệ tới vụ sát hại một phụ nữ trước đó trong ngày ở thị trấn Gautier, cách trường đại học Delta State khoảng 480km.

Đây là vụ bắn giết người thứ tư trong vài tuần qua tại các trường đại học và cao đẳng của Mỹ, tiếp sau các vụ tương tự ở các trường Sacramento City ở bang California; trường Texas Southern ở bang Texas và trường Savannah State ở bang Georgia.

Syria

* Hãng thông tấn SANA đưa tin ít nhất 26 người thiệt mạng và hơn 70 người bị thương trong vụ đánh bom kép ngày 14/9 làm rung chuyển tỉnh Hasakah, Đông Bắc Syria. Theo nguồn tin trên, một kẻ đánh bom liều chết đã thực hiện vụ tấn công đầu tiên bằng việc kích nổ chiếc xe chở thuốc nổ ở Khashman.

Khoảng nửa giờ sau, một kẻ đánh bom liều chết khác đã kích nổ khối thuốc chất trên chiếc xe chở nước ở khu vực Mahatta. Hai vụ nổ đã gây thiệt hại lớn về tài sản, làm nhiều phụ nữ và trẻ em bị thương nặng vì một trong hai vụ xảy ra gần một trường học.

Hãng thông tấn SANA cáo buộc nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đứng sau những vụ tấn công trên, cho rằng nhóm khủng bố này đã đưa hơn 50 ôtô gài mìn vào tỉnh Hasakah trong mấy tháng gần đây.

Tuệ Minh (tổng hợp)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !