Tin thế giới 10/8: Mỹ sẽ tấn công 20 cơ sở hạt nhân của Triều Tiên?

Mỹ chuẩn bị kế hoạch tấn công phủ đầu Triều Tiên; Máy bay do thám Nga hoạt động ở khu vực Lầu Năm Góc; Triều Tiên chỉ trích Tổng thống Mỹ "vô lý"; Trung Quốc yêu cầu Ấn Độ rút 53 binh sĩ và máy ủi khỏi Doklam... là những tin thế giới nổi bật.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis

*Mỹ chuẩn bị kế hoạch tấn công phủ đầu Triều Tiên

Kênh truyền hình NBC trích dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết nước này đã chuẩn bị cho kế hoạch tấn công phủ đầu Triều Tiên trong trường hợp Tổng thống Donald Trump ra lệnh.

Theo nguồn tin, điểm mấu chốt trong kế hoạch là cuộc tấn công bằng các máy bay chiến lược B-1B Lancer từ căn cứ Andersen trên đảo Guam. Mục tiêu của cuộc không kích có thể sẽ là khoảng 20 bãi phóng tên lửa, thử nghiệm và các mục tiêu đảm bảo kỹ thuật của Triều Tiên.

Căng thẳng trong mối quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên đang ngày càng leo thang. Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin Bình Nhưỡng đang xem xét khả năng tiến hành một cuộc tấn công bằng tên lửa vào một căn cứ quân sự của Mỹ tại đảo Guam. Đáp lại, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đe dọa đáp trả Triều Tiên bằng "hỏa lực và cơn thịnh nộ" trong trường hợp Mỹ bị đe dọa.

*Washington sẽ sử dụng “các biện pháp thích hợp” đối với Triều Tiên

Reuters đưa tin ngày 10/8, Phó Trợ lý của Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Sebastian Gorka tuyên bố Washington sẽ sử dụng “bất kỳ biện pháp thích hợp nào” để bảo vệ nước Mỹ trước những mối đe dọa từ Triều Tiên.

Quan chức trên nêu rõ: “Tổng thống Donald Trump đã khẳng định một cách dứt khoát rằng Tổng thống sẽ sử dụng bất kỳ biện pháp thích hợp nào để bảo vệ đất nước và người dân Mỹ. Chúng tôi không đưa ra tín hiệu dự báo về kịch bản tương lai của mình cũng như cách thức chúng tôi sẽ ứng phó trong các kịch bản đó. Nếu bạn cho các đối thủ trong cuộc chơi bài biết những gì bạn có trên tay, bạn sẽ thất bại trong ván bài đó. Đó không phải là ý tưởng tốt trong khi chơi bài, đó là ý tưởng rất tồi trong địa chính trị”.

*Chưa phát hiện dấu hiệu về hành động khiêu khích của Triều Tiên

Ngày 10/8, quân đội Hàn Quốc cho biết chưa phát hiện dấu hiệu nào về những hành động khiêu khích tiềm tàng của Triều Tiên.

Phát biểu tại buổi họp báo, người phát ngôn Hội đồng tham mưu trưởng liên quân (JCS) Hàn Quốc Roh Jae-cheon cho hay hiện không có động thái rõ ràng nào liên quan đến một hành động khiêu khích trực tiếp và nhấn mạnh rằng quân đội Hàn Quốc đã duy trì khả năng sẵn sàng ứng phó trước hành động khiêu khích tiềm tàng của Triều Tiên.

Ngoài ra, khi được hỏi về cách thức đối phó với hành động khiêu khích của Triều Tiên, ông Roh trả lời rằng khả năng sẵn sàng ứng phó đã được duy trì ở mức cao nhất, dựa trên kế hoạch phòng thủ được phối hợp giữa Hàn Quốc-Mỹ. Tuy nhiên, ông Roh từ chối tiết lộ thêm các chi tiết khác.

Tên lửa Triều Tiên

*Triều Tiên chỉ trích Tổng thống Mỹ "vô lý"

Ngày 10/8, truyền thông nhà nước đưa tin, trong cuộc khẩu chiến đang leo thang giữa Washington với Bình Nhưỡng về chương trình hạt nhân của Triều Tiên, Bình Nhưỡng cho rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump đang trở nên "vô lý" và sẽ chỉ đáp lại bằng vũ lực.

Hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên dẫn lời Tướng Quân đội Nhân dân Triều Tiên Kim Rak Gyom phát biểu sáng 10/8: "Đối thoại đúng đắn là giải pháp không thể đối với một người vô lý như vậy, và chỉ có vũ lực thuần túy mới có tác dụng với ông ta (Tổng thống Trump)".

Trước đó cùng ngày, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin quân đội nước này đang lên kế hoạch bắn 4 tên lửa đạn đạo tầm trung nhằm vào Guam (Mỹ) vào giữa tháng 8 này. Theo KCNA, kế hoạch này sẽ được đệ trình nhà lãnh đạo Kim Jong-un để đưa ra quyết định cuối cùng.

Trước đó, Tổng thống Trump làm cả thế giới bất ngờ khi gửi thông điệp tới lãnh đạo Kim Jong-un, cho biết Triều Tiên sẽ phải đối mặt với "ngọn lửa và cơn thịnh nộ" của Mỹ.

*Máy bay do thám Nga hoạt động ở khu vực Lầu Năm Góc

Ngày 9/8, hai quan chức Mỹ thông báo một máy bay do thám của Nga đã bay qua khu vực không phận an ninh của Washington ở khu vực Lầu Năm Góc, Quốc hội và các tòa nhà chính phủ. Theo đó, máy bay Tupolev Tu-154 thuộc Không quân Nga đã bay vào vùng trời thuộc Hiệp ước Bầu trời Mở, mà Nga, Mỹ và 32 nước cùng ký kết…. Đọc chi tiết tại đây.

Tổng thống Ukraine Poroshenko, Tổng thống Nga Putin,

*Ukraine hủy thỏa thuận xuất khẩu vũ khí với Nga sang nước thứ ba

Hôm 9/8, kênh "112 Ukraine" truyền hình trực tiếp từ hội trường phòng họp của chính phủ Ukraine cho biết, Chính phủ nước này đã thông qua nghị quyết chấm dứt hiệu lực hiệp định với Nga về phối hợp hành động khi xuất khẩu các sản phẩm quân sự sang nước thứ ba.

Theo chuyên gia quân sự Igor Korotchenko, quyết định nói trên sẽ không có gì ảnh hưởng tới Nga, tuy nhiên đây là “bước đi chính trị nhằm khẳng định thái độ tiêu cực và thù địch đối với Nga”.

*Trung Quốc yêu cầu Ấn Độ rút 53 binh sĩ và máy ủi khỏi Doklam

Mạng Zee News đưa tin ngày 9/8, Trung Quốc cho biết 53 binh sĩ Ấn Độ vẫn còn ở Doklam và yêu cầu New Delhi rút số binh sĩ này về. Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho hay tính đến ngày 7/8, 53 binh sĩ và một máy ủi của phía Ấn Độ vẫn ở trong lãnh thổ Trung Quốc. Bộ này tuyên bố: "Ấn Độ nên rút quân và trang thiết bị. Bất kể có bao nhiêu binh lính Ấn Độ vượt qua biên giới và ở lại trong lãnh thổ Trung Quốc, họ đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Trung Quốc".

Hồi tuần trước, Trung Quốc cho biết có 48 binh sĩ Ấn Độ có mặt ở Doklam. Trung Quốc đã và đang khăng khăng đòi Ấn Độ rút quân khỏi Doklam, nơi cả hai bên đã đối đầu nhau trong gần 2 tháng qua.

Phía Ấn Độ muốn cả hai bên cùng rút quân khỏi Doklam, nơi New Delhi tuyên bố là thuộc về nước láng giềng Bhutan trong khi Bắc Kinh cho rằng khu vực này thuộc về nước mình và yêu cầu Ấn Độ đứng ngoài cuộc tranh chấp với Bhutan.

Đức Dũng (Lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !