Tin thế giới 9/3: Mỹ cảnh báo hậu quả nếu ông Kim "đùa giỡn" ông Trump

Thượng nghị sĩ Mỹ cảnh báo chính phủ Triều Tiên "sẽ chấm hết" nếu ông Kim Jong-un đùa giỡn với Tổng thống Trump; Một nam thanh niên Việt Nam bị lừa tới dọn dẹp khu nhiễm phóng xạ ở Nhật là những tin thế giới nổi bật nhất ngày 9/3.

Quan hệ Mỹ - Triều Tiên:

*Ông Robert Gallucci, người dẫn đầu phái đoàn đàm phán của Mỹ trong cuộc khủng hoảng hạt nhân Triều Tiênnăm 1994 cho biết: “Việc Tổng thống Trump đồng ý gặp ông Kim Jong-un là một tín hiệu bất ngờ và rất đáng hoan nghênh. Nếu đại diện của chính phủ hai nước có thể gặp mặt và tổ chức một hội nghị, đó sẽ là một bước tiến đáng kể nằm giảm bớt căng thẳng và nguy cơ chiến tranh”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhận được một bức thư của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

*Hôm 8/3, một quan chức cấp cao của chính phủ Mỹ cho hay, Tổng thống Donald Trump đồng ý gặpnhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-unlà vì ông Kim là người đưa ra mọi quyết sách cho quốc gia.

*Theo cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Hàn Quốc Chung Eui-yong, ông đã trao đổi với lãnh đạo Mỹ về việc Triều Tiên tuyên bố sẽ kiềm chế tiến hành thêm các vụ thử hạt nhân và tên lửa. Đáp lại, Tổng thống Trump tuyên bố sẽ gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên vào tháng 5.

*CNN cho hay, theo một nguồn tin ngoại giao, các quan chức Hàn Quốc đã tới Nhà Trắng hôm 8/3 để trao đổi với Tổng thống Trump. Họ còn trao bức thư của nhà lãnh đạo Triều Tiên cho Tổng thống Mỹ. Một quan chức Mỹ cũng xác nhận bức thư này chứa thông điệp từ nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

*Thượng nghị sĩ Mỹ Lindsey Graham cảnh báo chính phủ Triều Tiên "sẽ chấm hết" nếu nhà lãnh đạo Kim Jong-un đùa giỡn với Tổng thống Trump.

"Điều tồi tệ nhất ông có thể làm là gặp riêng Tổng thống Donald Trump và tìm cách đùa giỡn ông ấy. Nếu làm vậy, đó sẽ là dấu chấm hết cho ông và chính quyền của ông", CNN dẫn lời thượng nghị sĩ Cộng hòa bang Nam Carolina Lindsey Graham cảnh báo nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ngày 8/3.

*Tổng thống Donald Trump hôm nay cho biết ông Kim Jong-un đã thảo luận về việc phi hạt nhân hóa với các quan chức Hàn Quốc và Triều Tiên sẽ không thử tên lửa trong thời gian đàm phán. 

"Đã có tiến triển lớn nhưng các lệnh trừng phạt sẽ vẫn được duy trì cho đến khi đạt được một thỏa thuận. Hai bên đang lên kế hoạch gặp mặt", AP dẫn lời Tổng thống Trump đăng trên Twitter cá nhân

Mỹ:

*Defense One dẫn tuyên bố của Tư lệnh các lực lượng NATO ở châu Âu, tướng Mỹ Curtis Scaparotti cho biết, Lực lượng Mỹ tại châu Âu vào năm 2025 có thể mất ưu thế quân sự trước Nga.

Tàu sân bay hạt nhân USS HarryS. Truman (CVN-75) của hải quân Mỹ.

*Quân đội Mỹ bắt đầu tập trận pháo binh quy mô lớn với sự tham gia của hàng ngăn binh lính NATO cùng với sự hiện diện của hàng loạt pháo kích hạng nặng, hệ thống phóng rocket đa nòng và súng cối.

*Theo tạp chí National Interest, trong bối cảnh Nga và Trung Quốc phát triển quân sự nhanh chóng, hai nước cũng đang phát triển các biện pháp để nhằm vào một điểm yếu lớn của Mỹ.

*Tư lệnh hải quân Mỹ, Đô đốc John Richardson nhấn mạnh các nhóm tác chiến tàu sân bay nước này đang dành nhiều thời gian hoạt động ở khu vực Đông Địa Trung Hải, Biển Đen và Baltic để đối phó với “sự hiện diện của Nga”.

*Ông Donald Trump hôm 8/3 thực hiện một trong những lời hứa gây tranh cãi nhất trong chiến dịch tranh cử tổng thống khi ký lệnh áp thuế với thép và nhôm nhập khẩu, ngoại trừ từ Canada và Mexico. 

Tổng thống ký lệnh tại phòng Roosevelt của Nhà Trắng, xung quanh là các công nhân được cho là sẽ hưởng lợi từ động thái. Mức thuế 25% với thép và 10% với nhôm sẽ có hiệu lực trong 15 ngày. Các quan chức Nhà Trắng cho biết mức thuế là vấn đề thiết yếu với an ninh nội địa và kinh tế. 

Ký kết CPTPP:

*Ngay sau lễ ký chính thứchiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) chiều 8/3 tại thủ đô Santiago của Chile, đại diện 11 nước tham gia ký kết đã tham dự buổi họp báo thông tin về kết quả ký kết cũng như hướng đi tương lai.

Các thành viên CPTPP chụp hình tập thể sau lễ ký kết CPTPP.

*Trao đổi với các cơ quan báo chí bên lề lễ ký kết, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anhkhẳng định với việc CPTPP được ký kết, các quốc gia thành viên nhận được không chỉ là những lợi ích trước mắt và đơn thuần về thương mại trong việc dỡ bỏ các rào cản quan thuế cũng như một số lĩnh vực khác, mà vấn đề cơ bản là những động lực mà hiệp định này sẽ mang lại cho sự phát triển của mỗi nước về các khía cạnh kinh tế, chính trị, xã hội.

Nhật Bản:

*Bộ Tư pháp Nhật Bản đang điều tra vụ án liên quan đến việc mộtthực tập sinh Việt Nam bị lừa làm công việc dọn dẹp ở khu vực nhiễm phóng xạsau thảm họa hạt nhân của nhà máy điện hạt nhân tại Fukushima năm 2011.

Nga:

*Phát biểu trên Kênh 5 truyền hình Ukraine, Thứ trưởng Ngoại giao Ukraine Elena Zerkal phụ trách việc hội nhập vào Âu châu cho biết, Ukraine sẽ đưa ra các biện pháp trừng phạt chống lại những người tổ chức cuộc bầu cử tổng thống Nga ở Crimea.

Hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga

*Tờ Breaking Defence đưa tin việc Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống phòng không S-400 Triumf của Ngagây ra những lo ngại nghiêm trọng đối với khối Liên minh quân sự NATO.

Tình hình Syria:

*Theo Guardian, hơn 90 người đã thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương chỉ trong một đêm ở Đông Ghouta và ngày 7/3. Khả năng hai thị trấn ở Đông Ghouta đã bị tấn công bằng vũ khí hóa học.

Trẻ em được đưa tới bệnh viện điều trị sau một cuộc tấn công bị tình nghi sử dụng vũ khí hóa học.

*Quân chính phủ Syria cũng đã tịch thu được số lượng lớn vũ khí và đạn dược từ các tay súng nổi dậy thuộc nhóm Jabhat al-Nusra(hay còn gọi là Mặt trận al–Nusra) ở Đông Ghouta.

*Quân đội Nga cho hay, lực lượng phiến quân ở Đông Ghouta đã tấn công vào một đoàn dân thường gồm 300 gia đình đang cố chạy trốn khỏi vùng chiến sự đồng thời nã đạn pháo vào khu vực mà nhiều người dân và nhà báo đang đứng chờ.

Minh Thu (tổng hợp)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !