Tin thế giới 6/12: B-1B "dương oai" trước Triều Tiên, Trung Quốc sốt sắng

Hàn Quốc tăng ngân sách quốc phòng năm 2018 thêm 7%; Một phụ nữ Anh muốn kết hôn với chiếc đèn chùm 90 năm tuổi; oanh tạc cơ B-1B dương oai trước Triều Tiên là những tin tức mới nhất về tin thế giới 6/12.

Căng thẳng Mỹ - Triều Tiên:

* Yonhap dẫn nguồn tin quân sự giấu tên cho hay, các máy bay ném bom B-1B Lancer của không quân Mỹsẽ bay qua bán đảo Triều Tiên vào hôm nay (6/12) để tham gia cuộc tập trận quy mô lớn mà quân đội Mỹ – Hàn đang tiến hành.

Máy bay ném bom B-1B Lancer của không quân Mỹ.

* Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc cho rằng, “không có bằng chứng nào đủ thuyết phục” về việc Triều Tiên đã làm chủ công nghệ gắnđầu đạn hạt nhân lên trên tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).

* Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng hôm nay (6/12) nói Trung Quốc hy vọng các bên liên quan kiềm chế trong vấn đề Triều Tiên, Reuters đưa tin. 

Bình luận trên được đưa ra sau khi quân đội Hàn Quốc thông báo các oanh tạc cơ B-1B và chiến đấu cơ F-22 của Mỹ đã tới Hàn Quốc diễn tập ném bom, thể hiện năng lực và quyết tâm của liên minh trong đáp trả sự khiêu khích từ Triều Tiên. Đây là hoạt động nằm trong cuộc tập trận chung trên không mang tên Vigilant Ace.

* Giới chuyên gia cho rằng Triều Tiên đã chỉnh sửa các bức ảnh tên lửa Hwasong-15 trước khi công bố cho báo chí.

Chuyên gia vũ trụ Marco Langbroek, thuộc Đại học Leiden, Hà Lan ngày 5/12 tuyên bố vị trí các chòm sao trong hai bức ảnh Hwasong-15 được cho là chụp cùng một thời điểm và cùng góc độ lại hoàn toàn không đồng nhất. Trong khi đó, một số bức ảnh chụp từ góc độ khác nhau lại có khung cảnh bầu trời phía sau giống nhau.

Quốc hội Hàn Quốc hôm nay thông qua kế hoạch tăng chi quốc phòng năm 2018 lên 43,2 nghìn tỷ won (39,7 tỷ USD), cao hơn 7% so với năm nay, mức tăng lớn nhất kể từ năm 2009, Yonhap đưa tin. Ngân sách 2018 nhiều hơn 40,4 tỷ won so với đề xuất ban đầu của chính quyền Tổng thống Moon Jae-in.

Nga thông báo có các kênh liên lạc với Triều Tiên và sẵn sàng sử dụng ảnh hưởng của nước này để tác động Bình Nhưỡng.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Igor Morgulovphát biểu tại một hội nghị ở Berlin, Đức ngày 5/12 rằng, Mỹ và Triều Tiên đều không muốn có một cuộc chiến thực sự "nhưng kịch bản đó có thể xảy ra".

Mỹ:

* Các quan chức cấp cao Mỹ cho rằng, việcông Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel vào hôm nay (6/12) và tính chuyện di chuyển đại sứ quán Mỹ tới thành phố này sẽ đẩy Trung Đông vào vòng xoáy căng thẳng mới.

Thành phố Jerusalem lâu nay là khu vực tranh chấp giữaIsrael và Palestine.

* Những lợi ích từ dự án đường ống dẫn khí đốt sẽ củng cố vai trò thủ lĩnh châu Âu của Đức, do đó việc Mỹ ra các lệnh trừng phạt mới chống Nga thực sự ảnh hưởng lớn đến vị thế của Berlin.

* Theo tạp chí National Interest, lực lượng đặc nhiệm Mỹ đang đặc biệt chú ý đến các loại súng máy do Nga chế tạo khi làm nhiệm vụ ở Trung Đông, mặc dù họ không thiếu vũ khí hiện đại.

* Phi cơ Boeing 757 của Delta Air Lines ngày 2/12 phải hạ cánh khẩn ở Billings, bang Montana, do nhà vệ sinh trên máy bay "dừng hoạt động, hành khách xếp hàng dài và ra hiệu họ cần sử dụng nhà vệ sinh", Billings Gazette đưa tin.

Chiếc Boeing 757 khi đó bay từ New York City, bang New York, đến Seattle, bang Washington. Thời gian hành trình trong thời tiết ổn định là khoảng 6 giờ.

Ukraine:

* Ria Novosti đưa tin, ngày 5/12, cựu Tổng thống Gruzia, đồng thời là cựu Thống đốc tỉnh Odessa (Ukraine), thủ lĩnh “Phong trào lực lượng mới”, ông Mikhail Saakashvili đã bị bắt giữ tại thủ đô Kiev của Ukraine trong một cuộc khám xét nơi ở của ông.

Anh:

* Trong phiên họp với các Bộ trưởng Anh, Tổng giám đốc cơ quan tình báo nội địa (MI5), ông Andrew Parker cho biết Thủ tướng Theresa May suýt trở thành nạn nhân trong một vụ ám sát trên phố Downing.

Cô Amanda Liberty.

Cô Amanda Liberty ở Anh muốn đi tới hôn nhân cùng chiếc đèn chùm 90 năm tuổi để thể hiện tình yêu trường cửu.

Amanda, 33 tuổi, sống ở thành phố Leeds, Anh đang mơ đến lễ kết hôn cùng chiếc đèn chùm 90 năm tuổi tên Lumiere được cô mua trên trang bán hàng trực tuyến eBay từ Đức năm 2016, Sun đưa tin hôm 5/12.

Italy:

* Hãng tin Reuters đưa tin, cảnh sát thành phố Palermo, thủ phủ vùng Sicily (Italy) đã tóm gọn 25 thành viên Mafia vì hàng loạt tội danh vào ngày 5/12, trong đó bao gồm một nữ trùm lãnh đạo một băng đảng thay thế chồng đang ngồi tù.

Tình hình Syria:

* Các chiến đấu cơ Nga đang hỗ trợ các tay súng người Kurd tiêu diệt những binh lính khủng bố thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS cố thủ ở phía đông sông Euphrates.

Các tay súng người Kurd thuộc lực lượngCác đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG).

* Bộ trưởng Ngoại giao Đức Sigmar Gabriel cho rằng, trong bối cảnhcuộc chiến chống khủng bố kéo dài 6 năm tại Syria sắp kết thúc, Moscow được xem là người giữ vai trò quyết định số phận của Damascus bởi Nga là quốc gia cứu trợ nhân đạo, hỗ trợ quân sự và chính trị lớn nhất cho Syria.

Liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu ước tính còn chưa đến 3.000 phiến quân IS đang cố thủ tại Iraq và Syria.

Trung Quốc:

* “Gót chân Asin” của không quân Trung Quốc được xác định là thiếu kinh nghiệm thực tế trong cả môi trường chiến đấu và hoạt động xa biên giới.

Dù sở hữu số lượng đông đảo, không quân Trung Quốc vẫn còn có điểm yếu cần khắc phục là thiếu kinh nghiệm hoạt động thực tế.

Bản báo cáo của công ty nghiên cứu RAND chỉ ra rằng, dù không quân Trung Quốc đã tăng cường tiến hành các cuộc diễn tập điều động lực lượng tới những khu vực xa xôi dài ngày, nhưng năng lực vẫn còn hạn chế và đứng sau không quân Mỹ cũng như nhiều quốc gia châu Âu khác.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trở thành người đầu tiên hai lần được tờ Straits Times của Singapore bầu chọn là "Người châu Á của năm".

Giải thưởng trên được tờ báo Singapore tổ chức vào tháng 12 hàng năm để chọn ra một hay nhiều người châu Á có tác động quan trọng tới xã hội hoặc khu vực trong năm.

Ông Tập, 64 tuổi, được chọn vì "là một nguồn lực ổn định quan trọng vào thời điểm khu vực và thế giới đang có sự bất ổn lớn", Straits Times cho hay. 

Minh Thu (tổng hợp)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !