Tin nổi bật 28/5: Trung Quốc "tẩy chay" dầu mỏ Iran, Nhật Bản tìm thấy xác F-35

Iran, Nga cùng cảnh báo Mỹ về việc gia tăng sự hiện diện quân sự ở Vùng Vịnh; Israel bất ngờ tấn công Syria; Nhật Bản tìm thấy xác máy bay F-35 đã rơi từ tháng 4 vừa qua; Châu Âu nên lo sợ khi Mỹ rút khỏi NATO v.v... là những tin nổi bật trong ngày 28/5 này.

Trung Đông

*Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Iran Abbas Araqchi nói rằng chính sách cấm vận kinh tế của Mỹ đã “đe dọa an ninh” của khu vực Trung Đông và vì vậy các quốc gia tại đây “nên cảnh giác trước mối đe dọa này”. Tuyên bố của ông được đưa ra sau nhiều tuần căng thẳng giữa Mỹ và Iran, khi Washington triển khai tàu sân bay, máy bay ném bom B-52, tổ hợp tên lửa Patriot và sắp tới sẽ là 1.500 binh lính tới gần Iran, mặc dù Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định ông không muốn có chiến tranh với Iran.

Iran đã chịu những hình thức cấm vận nghiêm khắc của Mỹ, đặc biệt là ngành dầu mỏ, kể từ sau khi TT Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran vào năm ngoái.

*Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng cảnh báo rằng với việc Mỹ gia tăng sự hiện diện quân sự ở Trung Đông, “những nguy cơ tiềm ẩn cũng sẽ lớn lên theo”. Ông Lavrov cũng hi vọng rằng Washington sẽ lắng nghe những ý kiến khuyên bảo của các tướng lĩnh, chính trị gia cũ của mình về những hậu quả có thể có nếu Mỹ gây chiến với Iran.

*Trong một diễn biến khác, Trung Quốc đã quyết định ngừng mua dầu mỏ từ Iran sau khi lệnh trừng phạt của Mỹ có hiệu lực. Một quan chức Iran cho biết Trung Quốc, Hy Lạp, Ấn Độ, Ý, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan và Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 3 vừa qua đã mua 1,6 triệu thùng dầu mỗi ngày, thế nhưng từ đó đã ngừng mua dầu từ Iran.

*Hãng tin SANA của Syria cho biết, Israel đã thực hiện một cuộc tấn công bằng tên lửa xuống một ngôi làng ở Syria, khiến một binh sĩ thiệt mạng và một người khác bị thương. Trong nhiều năm qua, không quân Israel đã liên tục tập kích các mục tiêu khác nhau trên lãnh thổ Syria với lý do ngăn chặn Iran củng cố chỗ đứng của mình tại quốc gia đang chìm trong nội chiến này.

Châu Á

*Bộ Ngoại giao Triều Tiên đã chỉ trích Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton khi họ gọi ông là một “kẻ cuồng chiến tranh” và là “con người yếu kém”. Trước đó, ông Bolton đã chỉ trích Bình Nhưỡng thử tên lửa tầm ngắn và rằng hoạt động này “chắc chắn” đã vi phạm nghị quyết Liên Hợp Quốc. Ông Bolton là người có chủ trương phản đối Mỹ nới lỏng trừng phạt đối với Triều Tiên và được coi là một người thuộc cánh “diều hâu” trong chính phủ Mỹ.

Nhật Bản đã tìm thấy xác máy bay F-35 mất tích.

*Trong một cuộc họp báo, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Takeshi Iwaya cho biết họ đã tìm thấy xác của máy bay chiến đấu F-35 đã mất tích từ tháng 4 vừa qua. “Các mảnh vỡ của máy bay được tìm thấy và được đưa lên bờ”, ông Iwaya nói. “Chúng tôi sẽ tiếp tục quá trình tìm kiếm, bởi dưới đáy biển vẫn còn nhiều mảnh vỡ”. Thông tin này được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rằng Nhật Bản sẽ mua thêm 105 máy bay F-35 nữa trong tương lai.

*Một vụ tấn công bằng dao đã xảy ra vào sáng ngày 28/5 khiến hai người thiệt mạng, trong đó có một học sinh tiểu học, và hàng chục người khác bị thương. Hung thủ được cho là đã tự sát sau khi gây án, và nhà chức trách vẫn đang điều tra thêm về vụ việc.

Nga

*Một tướng của Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) cho biết việc quân đội Ukraine né tránh hợp tác với Nga sẽ khiến căng thẳng quan hệ giữa hai nước trở nên trầm trọng hơn và làm gia tăng những hoạt động bất hợp pháp. Vị tướng này lo ngại rằng quân đội Ukraine hay bất kỳ thế lực cực hữu nào có thể sẽ có những hoạt động phá hoại tại Crimea, eo biển Kerch hoặc tìm cách khiêu khích các tàu của Nga hoặc của nước ngoài.

Châu Âu sẽ rất lo ngại nếu Mỹ rút khỏi NATO.

*Điều gì sẽ xảy ra nếu Nga và NATO xảy ra xung đột mà không có Mỹ? Theo Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế Mỹ (CSIS), Châu Âu sẽ không thể đối đầu với Nga nếu Mỹ rút khỏi NATO. Trong trường hợp huy động khẩn cấp mà không có sự hỗ trợ của Mỹ, Châu Âu sẽ chỉ có thể triển khai một quân đoàn. Không chỉ có vậy, việc thiếu hụt nhiều loại vũ khí quan trọng cũng sẽ khiến khả năng chiến đấu của Châu Âu trong trường hợp này giảm sút.

Anh Tuấn (tổng hợp)
Từ khóa: Iran Mỹ Nga quân sự cấm vận Nhật Bản F-35 Israel Syria

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !