Tin cuối ngày: Nga thử gần 200 loại vũ khí ở Syria, một người Đức bị thiêu

Ảnh hưởng của Mỹ tại Trung Đông đang suy yếu; Nga tố Mỹ có hành động thù địch, thử nghiệm gần 200 loại vũ khí hiện đại; Mỹ tuyên bố sẽ trừng phạt kinh tế Nga khi cho rằng nước này đã can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống v.v...

Trung Đông

*Mới đây Israel đã lên tiếng bày tỏ sự phẫn nộ khi Mỹ ủng hộ một nghị quyết của Liên Hợp Quốc, có nội dung rằng các khu định cư nước này đã xây dựng ở Bờ Tây và đông Jerusalem là bất hợp pháp. Các quan chức cấp cao Israel cáo buộc Mỹ đã góp phần soạn thảo nghị quyết trên và nỗ lực thúc đẩy để nó được thông qua, thậm chí tin rằng Mỹ “là chủ mưu cuộc công kích tập thể chúng tôi tại Liên Hợp Quốc” và dọa sẽ cung cấp những bằng chứng thu được cho nội các của ông Trump, sắp thay thế chính quyền Tổng thống Barack Obama.

Tin cuối ngày: Nga thử gần 200 loại vũ khí ở Syria, một người Đức bị thiêu - ảnh 1

Binh sĩ quân nổi dậy đang chăm sóc một khẩu pháo hạng nặng.

*Một chuyên gia chính trị người Iran nhận định rằng ảnh hưởng của Mỹ tại khu vực Trung Đông đang suy yếu dần, trong khi mối quan hệ giữa Nga và Iran lại càng được củng cố. Điều này được rút ra khi cựu Chủ tịch Hạ viện Mỹ Newt Gingrich nói rằng ông Trump nhận thấy “sự thất bại của chiến lược đối ngoại mà Obama, Kerry và Clinton đã áp dụng trong khu vực” cũng như việc phương Tây chỉ thực hiện những chính sách thiếu hiệu quả, trong khi Nga và Iran có chiến lược rõ ràng.

*Bà Maria Zakharova, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga phát biểu rằng, việc Mỹ nới lỏng giới hạn số lượng vũ khí cung cấp cho quân nổi dậy Syria là hành động thù địch đối với Nga. “Chính quyền Tổng thống Obama phải hiểu rằng bất cứ loại vũ khí nào mà họ cung cấp cho lực lượng nổi dậy sẽ nhanh chóng rơi vào tay của quân khủng bố cực đoan. Vì vậy, chúng tôi coi đây là hành động thù địch của Hoa Kỳ đối với Nga” bà Zakharova cho biết.

*Hãng tin FARS (Iran) vừa đăng tải một loạt ảnh cho thấy cuộc sống bình yên của người dân thành phố Aleppo sau khi quân chính phủ đánh bại quân nổi dậy và giải phóng nơi này. Quân đội Syria và không quân Nga phủ nhận những cáo buộc tội ác chiến tranh của phương Tây. Độc giả có thể xem chùm ảnh tại đây.

Tin cuối ngày: Nga thử gần 200 loại vũ khí ở Syria, một người Đức bị thiêu - ảnh 2

Giao tranh tại Mosul sẽ còn kéo dài.

*Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi mới đây đã phát biểu trên truyền hình rằng thành phố Mosul sẽ phải mất thêm ít nhất 3 tháng nữa mới được giải phóng. Trước đó, Trung tướng Stephen Townsend, chỉ huy liên quân chống IS tại Syria tin rằng phải mất 2 năm họ mới có thể đánh bật IS khỏi Mosul và Raqqa (Syria), hai địa điểm từ lâu là pháo đài kiên cố của tổ chức khủng bố.

*Ngoài ra, một số tin tức đáng chú ý khác về tình hình Syria gồm có: Nga đối thoại với Ả Rập Xê út, Ai Cập, Qatar và Jordan về việc giải quyết xung đột ở Syria; Iran tuyên bố chưa từng hợp tác với Mỹ trong vấn đề Syria; Nga đã thử nghiệm hơn 160 loại vũ khí hiện đại ở Syria v.v…

Châu Âu

*Thủ lĩnh phong trào phản đối người nhập cư (PEGIDA) Lutz Bachmann cho rằng nếu tham gia tranh cử lần nữa, Thủ tướng Đức Angela Merkel sẽ thất bại “nếu không thay đổi phương thức chính trị của mình”. Ông này cũng lo sợ tình hình chính trị của Đức trong tương lai, đồng thời hi vọng ông Donald Trump sẽ có những chính sách khác biệt.

*Bộ Ngoại giao Nga mới đây tuyên bố, việc Mỹ coi Nga là mối đe dọa chủ quyền của các nước NATO thực ra là có động cơ ngầm. Bộ này cho biết, Nga không thể đe dọa chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của NATO, trong khi Mỹ và các nước phương Tây lại tăng cường hoạt động quân sự gần biên giới Nga. Tuần trước, Tổng thống Obama đã ký ngân sách quốc phòng năm 2017 và sẵn sàng cấm hợp tác quân sự với Nga nếu nước này ngừng “chiếm đóng lãnh thổ Ukraine và gây hấn đe dọa chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine và NATO”.

Tin cuối ngày: Nga thử gần 200 loại vũ khí ở Syria, một người Đức bị thiêu - ảnh 3

Mỹ có thể sẽ có các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga.

*Mỹ tuyên bố sẽ có biện pháp trừng phạt kinh tế và chính trị đối với Nga, sau khi nước này cho rằng Nga đã tiến hành những hành động xâm nhập mạng và can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống diễn ra vào tháng 11 vừa qua. Những biện pháp này được tiến hành dựa trên căn cứ của một mệnh lệnh hành pháp mà Tổng thống Obama đã phê duyệt vào năm 2015, và các quan chức Mỹ hi vọng ông Obama sẽ thực thi lệnh này trước khi rời Nhà Trắng.

*Chuyên gia chính sách đối ngoại người Mỹ Robert Merry đã cảnh báo các nước phương Tây không được “khiêu khích con gấu” trong quan hệ với Nga. Ông Merry đã gọi sự đi xuống trong quan hệ Mỹ - Nga là “sự suy thoái đáng ngại” và hi vọng ông Donald Trump có thể xây dựng lại mối quan hệ này khi chính thức nhậm chức Tổng thống.

*Một người vô gia cư ở Đức mới đây đã bị một nhóm thanh niên nhập cư thiêu cháy khi đang ngủ tại một sân ga tàu điện ngầm, song may mắn chỉ bị thương nhẹ. 7 tên này đến từ các nước Syria và Pakistan, và đã nhanh chóng bị cảnh sát bắt giữ.

Châu Á – Thái Bình Dương

*Ngày 27/12, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã lần đầu tiên có chuyến thăm Trân Châu Cảng ở quần đảo Hawaii (Mỹ), 75 năm sau khi Phát xít Nhật tấn công căn cứ quân sự này trong Thế chiến II. Ông Abe không đưa ra lời xin lỗi mà chỉ gửi lời chia buồn sâu sắc đối với những người đã chết trong trận Trân Châu Cảng, đồng thời thề rằng Nhật Bản sẽ không bao giờ gây chiến trong tương lai. Mỹ và Nhật Bản đều tuyên bố sẽ cùng nhau hợp tác vì nền hòa bình và sự hòa giải giữa hai nước.

Tin cuối ngày: Nga thử gần 200 loại vũ khí ở Syria, một người Đức bị thiêu - ảnh 4

Thủ tướng Shinzo Abe (trái) cùng Tổng thống Obama tưởng nhớ những người đã chết trong cuộc tập kích Trân Châu Cảng năm 1941.

*Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc đã tới đảo Hải Nam sau khi thực hiện các cuộc diễn tập quân sự gần Đài Loan. Cuộc tập trận này diễn ra sau khi ông Donald Trump nhận điện thoại chúc mừng của Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn, và các quan chức Đài Loan cho biết hoạt động của tàu Liêu Ninh sẽ được theo dõi chặt chẽ.

*Theo một nhân viên ngoại giao Triều Tiên vừa đảo tẩu, lãnh đạo Kim Jong-un quyết tâm phát triển vũ khí hạt nhân trong năm 2017, mặc dù nền kinh tế đất nước đang suy yếu. Đây là thời điểm được cho là rất quan trọng, khi cả Hàn Quốc và Mỹ đều đang đau đầu với những vấn đề chính trị nội bộ. Ngoài ra, Triều Tiên được cho là sẽ tiến hành đối thoại thêm với Hàn Quốc, đồng thời có những động thái quân sự để buộc  Mỹ và Hàn Quốc thay đổi chính sách trừng phạt.

Anh Tuấn (tổng hợp)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !