Tin cuối ngày 25/5: Thượng đỉnh Mỹ-Triều "đổ bể", các nước lớn đồng loạt lên tiếng

Phản ứng của Nga, Trung Quốc, Pháp, Hàn Quốc, Singapore về việc Mỹ quyết định hủy cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều; Ukraine đang chuẩn bị khiêu khích quân sự quy mô lớn; Pháp công nhận vai trò mới của Nga trong các mối quan hệ quốc tế..là những tin mới.

Tổng thống Mỹ Donld Trump, Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong -un

Tình hình Bán đảo Triều Tiên

*Ngày 24/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố hủy cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un do "thái độ thù địch công khai" của Bình Nhưỡng.

Việc Tổng thống Mỹ Donald Trump có quyết định gây sửng sốt là hủy cuộc gặp thượng đỉnh với Triều Tiên đã đẩy công cuộc phi hạt nhân hóa và hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên trở lại lĩnh vực xa lạ.

Động thái thoái lui ngoại giao đầy kịch tính này diễn ra sau bước tiến tích cực của Triều Tiên là phá hủy bãi thử hạt nhân Punggye-ri, theo đó đánh sập 3 đường hầm của bãi thử này cùng các cơ sở canh gác và trạm quan sát ở bãi thử.

Chuyên gia Oberg, Giám đốc Quỹ nghiên cứu hòa bình và tương lai xuyên quốc gia có trụ sở tại Thụy Điển nhận định, một “nội các chiến tranh” đứng sau Tổng thống Trump, trong đó có Phó Tổng thống Pence và Ngoại trưởng Mike Pompeo, đã thực sự có quyết định nằm ngoài sự kiểm soát của ông Trump. Chuyên gia này nêu rõ: “Họ là những người trong chính quyền Mỹ, muốn có cái mà họ gọi là cuộc chiến phủ đầu. Họ không tin tưởng Triều Tiên”.

Đọc thêm Nga “mổ xẻ” nguyên nhân ông Trump hủy hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều

*Phát biểu trong cuộc họp khẩn với các quan chức an ninh hàng đầu tại Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc, ông Moon Jae-in cho biết, phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên và thiết lập hòa bình lâu dài là "những nhiệm vụ lịch sử không thể bị bỏ qua hoặc trì hoãn". Ông nói: "Tôi vô cùng bối rối và lấy làm tiếc khi cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều sẽ không diễn ra vào ngày 12/6 theo kế hoạch".

*Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Singapore cho biết, nước này lấy làm tiếc về quyết định hủy cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều dự kiến diễn ra vào tháng tới tại Singapore. Theo người phát ngôn, Singapore hi vọng rằng đối thoại cũng như các nỗ lực tìm kiếm hòa bình và ổn định lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên sẽ được duy trì.

*Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 24/5 tuyên bố, Moscow lấy làm tiếc về quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump hủy cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều dự kiến diễn ra vào ngày 12/6 tới tại Singapore. Tuy nhiên, Tổng thống Putin bày tỏ hi vọng rằng cuộc gặp thượng đỉnh sẽ vẫn diễn ra.

*Trong khi đó, Tổng thống Pháp Macron đã bày tỏ hi vọng rằng Mỹ và Triều Tiên sẽ tiếp tục nỗ lực chung hướng tới phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên. Ông Macron nói rằng, ông hi vọng động thái của Tổng thống Trump "chỉ là một sự cố trong tiến trình cần được tiếp tục thực hiện này".

*Ngày 25/5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho biết, nước này đã hối thúc Mỹ và Triều Tiên cần kiên trì và “bày tỏ thiện chí” sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump hủy cuộc gặp thượng đỉnh được lên kế hoạch từ trước với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Phát biểu tại buổi họp báo thường kỳ, ông Lục Khảng nêu rõ: “Tình hình hạ nhiệt gần đây trên Bán đảo Triều Tiên rất khó khăn mới đạt được, tiến trình dàn xếp chính trị đang được trao một cơ hội lịch sử hiếm hoi. Trong tình huống hiện tại, chúng tôi hy vọng cả Bình Nhưỡng và Washington có thể coi trọng tiến trình tích cực gần đây, duy trì sự nhẫn nại, bày tỏ thiện chí, đi cùng về một hướng, cũng như tiếp tục duy trì thúc đẩy mục tiêu phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên”.

*Ngày 25/5, kênh truyền hình CNBC của Mỹ dẫn nguồn thạo tin cho hay Nga đã tiến hành thử thành công hệ thống tên lửa phòng không thế hệ mới S-500, hạ mục tiêu từ khoảng cách 480 km. Cộng đồng tình báo Mỹ đánh giá khoảng cách này vượt đến 80 km so với tất cả các kết quả thử nghiệm từ trước đến nay… Đọc chi tiết tại đây.

Tổng thống Nga Putin, Tổng thống Pháp Macron

*Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 24/5 tuyên bố, Paris công nhận vai trò mới của Nga trong các mối quan hệ quốc tế, trong đó có vai trò ở Trung Đông.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung sau cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại thành phố St. Petersburg, Tổng thống Macron nêu rõ: "Vai trò mới đạt được này từ một nhà lãnh đạo mạnh mẽ tạo ra một trách nhiệm mới. Và tôi nhận ra vai trò không thể thay thế của Nga trong một số vấn đề quốc tế. Đồng thời, Nga cũng cần tôn trọng lợi ích của chúng tôi, lợi ích về chủ quyền, lợi ích các đối tác của chúng tôi".

*Ngày 24/5, phát biểu tại St Petersburg, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Moscow sẽ phân tích kết quả điều tra của Hà Lan về vụ máy bay số hiệu M17 của hãng Malaysia Airlines bị bắn hạ trên bầu trời miền Đông Ukraine làm 298 người thiệt mạng. Trước đó, các công tố viên Hà Lan xác định tên lửa dùng để bắn hạ máy bay trên thuộc sở hữu của một đơn vị quân đội Nga. Bộ Ngoại giao Nga gọi kết quả này là một âm mưu bôi nhọ Nga… Đọc chi tiết tại đây.

*Người đứng đầu Ủy ban quốc tế Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga Konstantin Kosachev cho biết, Ukraine đang chuẩn bị cho một sự khiêu khích quân sự quy mô lớn chống lại Donbass, thông qua việc ngăn chặn hoạt động truyền thông không mong muốn và làm trầm trọng thêm tình hình tại khu vực chiến sự…. Đọc chi tiết tại đây.

*Hôm 24/5, một chiến đấu cơ Israel đã tấn công căn cứ không quân Dabaa ở tỉnh Homs của quân đội Syria, khiến nhiều người thương vong. Hãng tin AMN cho hay, chiến đấu cơ của Israel đã cho phóng 2 quả tên lửa từ khu vực biên giới giữa Syriavà Lebanon. Tuy nhiên, một quả tên lửa của Israel đã bị bắn hạ trong khi quả còn lại rơi trúng một kho chứa vũ khí tại căn cứ không quân Dabaa, làm xuất hiện các đám cháy lớn.

Đọc thêm những tin tức về Tình hình Syria mới nhất tại đây

*Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 24/5 tuyên bố, Nga và Pháp mong muốn thiết lập một cơ chế phối hợp giữa các cường quốc trên thế giới nhằm thúc đẩy việc tìm ra một giải pháp chính trị tại Syria.

Tổng thống Macron cho biết, ý tưởng trên được đưa ra nhằm phối hợp các nỗ lực được tiến hành bởi tiến trình Astana với sự tham gia của Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran và "nhóm nhỏ" - do Pháp khởi xướng và bao gồm Anh, Đức, Jordan, Mỹ và Saudi Arabia. Phát biểu tại cuộc họp báo chung với Tổng thống Nga Vladimir Putin, ông Macron nêu rõ: "Chúng ta cần phải thảo luận về tình hình sau cuộc chiến. Vấn đề then chốt là cần tạo ra một Syria ổn định".

Đức Dũng (Tổng hợp)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !