Tiếng súng xuất hiện trong lễ tang cố Tổng thống Haiti bị ám sát

Những người tham dự lễ tang của cố Tổng thống Haiti Jovenel Moise đã phải nhanh chóng tìm nơi ẩn nấp sau khi phát hiện có tiếng súng.

Reuters đưa tin, các quan chức nước ngoài tham dự lễ tang cố Tổng thống Moise hôm 23/7 bao gồm một phái đoàn Mỹ do đại sứ Liên Hợp Quốc Linda Thomas-Greenfield dẫn đầu đã nhanh chóng di tản lên phương tiện di chuyển. Những nhân chứng có mặt tại đám tang cho hay có mùi hơi cay và những âm thanh giống như tiếng súng xuất hiện bên ngoài hội trường thành phố Cap-Haitien, nơi diễn ra tang lễ cố Tổng thống Haiti.

{keywords}
Tiếng súng xuất hiện gần khu vực tổ chức lễ tang cố Tổng thống Haiti Jovenel Moise. (Ảnh: Reuters)

Phóng viên của tờ Miami Herald cũng đã mô tả các âm thanh giống như “tiếng súng”. Các nguồn tin của Reuters nhấn mạnh, không có mối nguy hiểm trực tiếp đe dọa tới những người tham dự lễ tang cố Tổng thống Moise.

Sau khi Tổng thống Moise bị ám sát tại nhà riêng ở dinh thự nằm ở ngoại ô thủ đô Port-au-Prince vào sáng sớm ngày 7/7, những người ủng hộ nhà lãnh đạo Haiti đã xuống đường biểu tình suốt 2 tuần qua. Trước lễ tang của cố Tổng thống Moise, những người biểu tình còn bắn đạn chỉ thiên và đốt lốp xe trên đường phố ở phía bắc thành phố Cap-Haitien, quê nhà của ông Moise. Thậm chí, ngay trong khoảng thời gian diễn ra lễ tang cố Tổng thống Moise, những người biểu tình vẫn la hét ở bên ngoài.

Cho tới nay, nguyên nhân Tổng thống Moise bị ám sát vẫn chưa được công bố. Tại Haiti, cảnh sát đã bắt giữ 18 nghi phạm người Colombia và 2 người Mỹ trước cáo buộc liên quan tới vụ ám sát Tổng thống Moise và làm bị thương phu nhân Martine ngay tại dinh thự bên ngoài thủ đô Port-au-Prince vào sáng sớm ngày 7/7.

Cảnh sát Haiti cho biết tổng cộng 28 thành viên tham gia nhóm biệt kích tấn công dinh thự và sát hại Tổng thống Moise. Một số nghi phạm đã bị bắn chết trong quá trình đấu súng với cảnh sát.

Giới chức quân đội Colombia cũng đã xác nhận, 17 nghi phạm bị cảnh sát Haiti bắt từng là binh sĩ thuộc quân đội Colombia nhưng đã rời quân ngũ được vài năm.

Hôm 22/7, phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby thừa nhận 7 tay súng đánh thuê thực hiện vụ ám sát Tổng thống Moise từng tham gia các khóa huấn luyện của Mỹ trong quá khứ. Song ông Kirby khẳng định chương trình huấn luyện là “bình thường” đối với những binh sĩ thuộc các nước là đồng minh với Mỹ và không liên quan tới vụ ám sát cố Tổng thống Haiti Moise.

Một trong 2 nghi phạm người Mỹ bị cảnh sát Haiti bắt giữ được xác định  từng làm việc cho Lực lượng Chống Ma túy (DEA) của Mỹ. Khi thâm nhập vào nhà riêng của Tổng thống Moise, nhóm biệt kích đã tự xưng là thành viên của DEA để qua mặt đội ngũ bảo vệ đứng canh bên ngoài.

Minh Thu (lược dịch)

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !