Thủ tướng Đức Merkel sẽ bị quở trách vì Dòng chảy phương Bắc 2?

Tờ Spiegel đưa tin, Thủ tướng Đức Angela Merkel có thể phải nhận lời quở trách từ Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc họp sắp tới.

Thủ tướng Đức Merkel

Mâu thuẫn giữa hai đồng minh có thể phát sinh trên hai vấn đề - do việc thực hiện dự án khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 (Nord Stream-2), dự án mà Hoa Kỳ cực lực phản đối, cũng như yêu cầu của NATO tăng chi tiêu quân sự của các nước thành viên lên 2% GDP.

Năm 2014, tất cả các thành viên NATO có trách nhiệm tăng chi tiêu quốc phòng trong vòng một thập kỷ tới ít nhất 2% GDP, khoản này cũng được đề nghị cho mỗi quốc gia khi gia nhập NATO. Hoa Kỳ nhất quyết yêu cầu các thành viên hoàn thành nghĩa vụ này. Hiện nay mức chi tiêu này chỉ có 8 trong số 29 quốc gia Liên minh - Anh, Hy Lạp, Rumani, các nước Baltic, Pháp và Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ đe dọa, nếu không có nhượng bộ từ Berlin, Washington sẽ phải nói về cuộc xung đột xã hội rộng và do đó chứng minh việc xuất hiện sự chia rẽ giữa Đức và Mỹ.

Theo Spiegel, bà Merkel và các cố vấn của bà đang cố gắng không làm căng thẳng tình hình và tìm cách làm dịu bầu không khí căng thẳng. Đặc biệt, với sự tăng trưởng tích cực của nền kinh tế Đức, tỷ trọng chi tiêu quân sự trong GDP sẽ chỉ giảm. Và liên quan đến Dòng chảy phương Bắc 2, bà Merkel không thể không “nhúng tay” vào.

“An ninh năng lượng là mối quan tâm/lợi ích sống còn đối với Đức, vì vậy Berlin không thể từ bỏ dự án này”, tác giả bài báo kết luận.

Dự án khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 là dự án xây dựng hai tuyến đường ống dẫn khí đốt với tổng công suất 55 tỷ m3 khí/ năm. Các đường ống này sẽ dẫn khí từ bờ biển Nga qua biển Baltic đến Đức, và được xây dựng song song với đường ống Dòng chảy phương Bắc hiện tại. Hồi cuối tháng 3/2018, Đức đã cấp giấy phép xây dựng cho dự án.

Có rất nhiều quốc gia đã phản đối dự án này, trong đó có Ukraine do sợ mất nguồn thu từ việc trung chuyển khí đốt của Nga, và Mỹ với kế hoạch xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) sang châu Âu đầy tham vọng. Ba Lan, Litva và các nước khác trong khu vực cho rằng, dự án của Đức và Nga đi ngược lại với chính sách của châu Âu trong việc đảm bảo an ninh năng lượng, cũng như đem lại "những tổn thất nghiêm trọng về địa chính trị cho châu Âu".

Đức Dũng (Lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !