Thủ phạm tấn công Nice: Khủng bố “kiểu mới” ở châu Âu

Các lãnh đạo châu Âu và các quan chức an ninh đã truyền tải một thông điệp sau vụ tấn công kinh hoàng ở Nice, Pháp, đó là những vụ tấn công đơn độc sử dụng phương tiện thông thường như vậy gần như không thể ngăn chặn và có thể tiến hành bởi bất kỳ ai

Thủ tướng Pháp Manuel Valls cho hay: “Chúng ta đã bước sang một kỷ nguyên mới. Và nước Pháp sẽ phải chung sống với chủ nghĩa khủng bố”.

Thủ tướng Bỉ Charles Michel, phát biểu tại Brussels, nơi các phiến quân IS đã tiến hành các vụ tấn công khủng bố hồi tháng 3, cũng cho rằng “không có nguy cơ nào là một khái niệm không tồn tại”.

“Chúng ta đang phải đối mặt với những loại hình tấn công khác nhau. Nước Bỉ cũng có thể phải đối mặt với các nguy cơ tương tự và đã sẵn sàng để bảo vệ các lễ hội chào mừng ngày Quốc Khánh diễn ra vào thứ Năm tuần tới”, ông Michel nói.

Một người dân địa phương, 31 tuổi, người Pháp gốc Tunisia, dù có tiền sử phạm tội nhưng chưa từng được các cơ quan chống khủng bố biết đến, đã lái một chiếc xe tải hạng nặng  lao vào đám đông đang xem bắn pháo hoa tại Nice.

Thủ phạm tấn công Nice: Khủng bố “kiểu mới” ở châu Âu - ảnh 1

Chiếc xe tải nghi phạm dùng để tấn công người dân Nice. Nguồn: Reuters

Theo ông Andre Jacob, cựu cơ quan chống khủng bố thuộc Cục An ninh quốc gia Bỉ, cho Reuters biết: “Chúng ta có thể làm được gì trước hành động đó? Không thể ngăn chặn việc tấn công như vậy cho dù có trong tay bằng chứng đi chăng nữa”.

Việc kẻ tấn công có thể dùng xe tông thẳng và giết chết 84 người tạo ra một sự ngạc nhiên lớn. Mật độ của đám đông, sức nặng và tốc độ của phương tiện tạo ra một hiện trường thảm khốc hơn bất kỳ vụ tấn công nào trước đó. Điều này cũng cho thấy việc thiếu các rào chắn trên đường cũng như thiếu các nhân viên cảnh sát làm nhiệm vụ khi người dân xem bắn pháo hoa.

Khoảng 25 viên đạn đã được bắn thẳng vào tấm kính chắn gió của chiếc xe tải, và người lái xe bị bắn chết. Kính xe không hề bị vỡ và cũng không có dấu hiệu cho thấy chiếc xe được trang bị vũ khí. Cảnh sát khi đó chỉ dùng những khẩu súng thông thường trong trường hợp khẩn cấp chứ không kịp trang bị súng chuyên dụng của quân đội.

“Chúng ta không ở Mỹ, chúng ta không phải là một đất nước cao bồi”, ông Jacob cho biết, ám chỉ rằng các lực lượng an ninh tại hiện trường không có nhiều thời gian để phản ứng khi phải cố gắng chặn chiếc xe di chuyển với tốc độ cao đang nhằm thẳng vào đám đông.

Xác nhận nhân thân kẻ khủng bố

Một nguồn tin từ Bộ Nội vụ Tunisia đã khẳng định với Sputnik về nhân thân của nghi phạm tiến hành vụ tấn công tại thành phố Nice, nước Pháp. Theo các quan chức Tunisia, lái xe tải là Mohamed Lahouaiej Bouhlel, 31 tuổi, người Pháp gốc Tunisia. Mohamed Lahouaiej Bouhlel đến từ thị trấn Msaken.

“Kẻ khủng bố đã được nhận dạng, tên đầy đủ của anh ta là Mohamed Lahouaiej Bouhlel, sinh năm 1985 tại Msaken, tỉnh Sousse, Tunisia. Kẻ tấn công này từng quay về nước bốn năm trước”, nguồn tin cho biết.

Cảnh sát Pháp đã tìm thấy chứng minh thư của Bouhlel trong chiếc xe tải. Sau đó, cảnh sát đã tiến hành lục soát nhà của nghi phạm. Chiếc xe tải màu trắng, công cụ tấn công người dân Nice, đã được thuê vài ngày trước đó. Cảnh sát đã tìm thấy một số vũ khí giả bên trong chiếc xe tải.

Cảnh sát Nice cũng đang điều tra để xác định xem vụ tấn công này là do một mình Bouhlel gây ra hay có đồng phạm nào khác. Cơ quan chức năng cũng đang tiến hành thẩm vấn vợ cũ của Bouhlel để tìm hiểu thêm thông tin về nghi phạm.

Những người hàng xóm gần nơi Bouhlel sinh sống miêu tả anh ta là một người đẹp trai nhưng hay gây rối và tính tình rất dễ căng thẳng. “Tôi phải nói rằng anh ta là một người khá được lòng phụ nữ. Nhưng anh ta rất đáng sợ. Mặc dù anh ta không có một khuôn mặt đáng sợ nhưng cái cách anh ta nhìn rất khác. Anh ta thường xuyên nhìn chằm chằm vào bọn trẻ con”, một người hàng xóm nói.

Thị trấn Msaken nơi Bouhlel sinh ra nằm cách thành phố biển Sousse 10 km, nơi một tay súng đã giết chết 38 người vào năm ngoái. Rất nhiều người ở đây đã chuyển tới sống ở Pháp, bao gồm cả thành phố Nice, nơi có khoảng 130.000 người Tunisia sinh sống.

Tuệ Minh (tổng hợp)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !