Thế giới sắp... 'chết đói'

Nạn hạn hán hoành hành khắp nước Mỹ và khu vực Hắc Hải, cùng lượng mưa rơi ngày càng ít tại Ấn Độ và nạn đói khủng khiếp tại khu vực Sahel thuộc châu Phi, đang đẩy thế giới tới nguy cơ đối mặt với một cuộc khủng hoảng lương thực trong thời gian tới.

Thế giới sắp... 'chết đói'

"Thiên tai đô thị" hoành hành khắp châu Á

Hạn hán tại Mỹ đẩy thế giới thiếu lương thực, nhiên liệu

Thế giới sắp... 'chết đói'

Thiếu lương thực - vấn nạn thường trực tại khu vực Sahel thuộc châu Phi

Theo dự báo, tác động của cuộc khủng hoảng lương thực sẽ chỉ gây ảnh hưởng nhỏ cho các quốc gia châu Á. Trong khi đó, nhóm G20 gồm các nước công nghiệp và nền kinh tế mới nổi sẽ phải tính tới những phương án hạn chế tác động từ việc giá cả lương thực leo thang. Hiện tại, giá bán lúa mì và gạo đã tăng lên gần gấp đôi so với trước đây.

Đại diện Liên đoàn nông dân Pháp (FNSEA) – ông Philippe Pinta cho biết: "Biến đổi khí hậu đang làm sụt giảm sản lượng vụ mùa trong đó phải kể tới những cánh đồng trồng ngũ cốc tại Mỹ và đậu nành tại Nga. Chúng ta đang phải chứng kiến những áp lực về giá cả lượng thực tương tự như trong cuộc khủng hoảng năm 2007 – 2008".

Trong khi đó, những cánh đồng trồng lương thực tại Ấn Độ đang phải chịu tác động của lượng mưa thấp ngay trong mùa mưa, đẩy quốc gia này tới nạn lạm phát giá cả lương thực.

Theo dữ liệu thống kê của Cục khí hậu Ấn Độ, lượng mưa giữa tháng 8 đã thấp hơn mức trung bình 15,2%. Do đó, giá gạo tại châu Á được dự báo có khả năng tăng lên thêm 10% vào những tháng tới khi nguồn cung bị hạn hẹp. Đặc biệt, Ấn Độ và Thái Lan là 2 quốc gia xuất khẩu gạo hàng đầu tại châu Á.

Bất chấp lời cảnh báo thế giới sắp phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng lượng thực, Tổ chức Nông Lương của Liên Hiệp Quốc (FAO) vẫn hy vọng sản lượng gạo toàn cầu sẽ vượt qua "mức kỷ lục" được lập vào hồi năm ngoái. Tuy nhiên, FAO cũng đã phải hạ mức dự báo sản lượng gạo nguyên cám toàn cầu xuống còn 725 triệu tấn so với con số 732 triệu tấn trước đây.

Các chuyên gia khí tượng học Nhật Bản cho rằng thế giới đang trải qua thời kỳ đầu của hiện tượng El Nino – khiến không khí ấm lên một cách tự nhiên, ảnh hưởng lớn tới khu vực phía tây Thái Bình Dương và thậm chí kéo dài tới mùa đông tại khu vực bắc bán cầu.

Trong khi đó, những trang trại tại Mỹ đang trải qua các trận hạn hán lịch sử kể từ những năm 1950 với 48 bang ghi nhận mức nắng nóng kỷ lục vào tháng 7.

Bộ Nông nghiệp Mỹ cho biết trong 6 năm qua, sản lượng ngũ cốc năm nay của Mỹ đạt mức thấp nhất - làm tăng nguy cơ đẩy giá ngũ cốc và đậu tương lên mức cao kỷ lục.

Tại Trung Quốc, giá lương thực vốn được xem là vấn đề nhạy cảm với tình hình chính trị và chiếm tới 1/3 quỹ tiêu dùng trung bình hàng tháng của người dân. Song, sản lượng lúa vẫn đạt 1,3 nghìn tỷ tấn trong 6 tháng đầu năm nay, tăng 2,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chính những lo ngại về sản lượng lương thực tại Mỹ đã khiến các quan chức cấp cao thuộc nhóm G20 và Liên Hiệp Quốc triệu tập một cuộc họp khẩn cấp về nguồn cung cấp lương thực vào ngày 27/8 tới. Mục tiêu của hội nghị là việc thành lập một liên minh để tránh lặp lại những cuộc hỗn loạn và căng thẳng tương tự như trong đợt tăng giá lương thực năm 2007 – 2008.

Tổ chức UNICEF cảnh báo khu vực Sahel thuộc châu Phi – nơi nạn thiếu lương thực xảy ra triền miên, đã khiến 1,5 triệu trẻ em bị suy dinh dưỡng, cùng sự xuất hiện của dịch tả và nạn châu chấu phá họa mùa màng. Theo tổ chức Tầm nhìn thế giới tại Australia, khoảng 18 triệu người tại Niger, Mali, Chad, Mauritania và Senegal đang cần cứu trợ lương thực khẩn cấp.

minh thu

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !