Thế giới phản ứng ra sao khi Tổng thống Ai Cập bị lật đổ?

Ngay sau khi quân đội Ai Cập tuyên bố đã lật đổ Tổng thống Morsi, các nhà lãnh đạo thế giới đã đưa ra những phản ứng về sự việc này.

Liên minh châu Âu (EU)

Liên minh châu Âu kêu gọi Ai Cập nhanh chóng quay lại nền dân chủ.

Hôm 4/7, Bà Catherine Ashton, Đại diện cấp cao của EU về ngoại giao và chính sách an ninh đã nói trong một tuyên bố rằng: "Tôi kêu gọi tất cả các bên nhanh chóng quay trở lại tiến trình dân chủ, trong đó có việc tổ chức các cuộc bầu cử tổng thống, quốc hội tự do và công bằng, thông qua một hiến pháp để đất nước này có thể tiếp tục và hoàn thành quá trình chuyển giao dân chủ”.

Thế giới phản ứng ra sao khi Tổng thống Ai Cập bị lật đổ? - ảnh 1
Một bức hình của ông Morsi bị xé rách tại một ngôi nhà đang xây dở.

Bà Ashton nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hoàn toàn tôn trọng các quyền cơ bản và các quy định của pháp luật.

"Tôi kịch liệt lên án mọi hành vi bạo lực. Tôi muốn gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân, và kêu gọi các lực lượng an ninh làm tất cả mọi thứ trong khả năng để bảo vệ cuộc sống và hạnh phúc của người dân Ai Cập", bà cho biết thêm

Pháp

Hôm 4/7, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius nói: "Trong tình hình đã thực sự trở nên tồi tệ và căng thẳng cao độ ở Ai Cập, các cuộc bầu cử mới cuối cùng đã được công bố”.

Thế giới phản ứng ra sao khi Tổng thống Ai Cập bị lật đổ? - ảnh 2
Hình ảnh của ông Morsi trên trang nhất của các báo Ai Cập.

Pháp hy vọng Ai Cập sẽ đưa ra một lộ trình tôn trọng "hòa bình dân sự, tự do cá nhân và những thành quả của quá trình chuyển đổi dân chủ, để nhân dân Ai Cập có thể tự do lựa chọn các nhà lãnh đạo và tương lai của họ".

Ả Rập Xê-út

Theo cơ quan thông tấn nhà nước SPA, Nhà vua Abdullah của Ả Rập Xê-út đã gửi điện chúc mừng tới Chánh án Tòa án Hiến pháp Tối cao Adly Mansour, khi ông được bổ nhiệm làm Tổng thống lâm thời của Ai Cập sau khi lực lượng vũ trang lật đổ ông Morsi.

Thông điệp có đoạn: "Thay mặt người dân Ả Rập Xê-út, chúng tôi chúc mừng ông với vai trò là người lãnh đạo của Ai Cập trong giai đoạn quan trọng của lịch sử này. Chúng tôi cầu nguyện Chúa sẽ giúp ông làm tốt trách nhiệm của mình để đạt được tham vọng của những người dân Ai Cập anh em của chúng tôi”.

Syria

Hôm 4/7, Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã ca ngợi cuộc biểu tình của người dân Ai Cập và cho biết việc Tổng thống Morsi bị lật đổ bởi quân đội cũng có nghĩa là sự kết thúc của "Hồi giáo chính trị".

Ông Assad còn cho rằng người dân Ai Cập đã phát hiện ra những lời nói dối của Huynh đệ Hồi giáo.

Báo Al-Thawra nhà nước đã đăng tải cuộc phỏng vấn với ông Assad hôm 4/7 về sự việc này. Trong đó có đoạn ông Assad nói: "Những gì đang diễn ra ở Ai Cập là sự sụp đổ của cái gọi là Hồi giáo chính trị. Đây là số phận của bất cứ ai trên thế giới đang cố gắng sử dụng tôn giáo vì lợi ích chính trị hay phe phái".

Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất (UAE)

Thế giới phản ứng ra sao khi Tổng thống Ai Cập bị lật đổ? - ảnh 3
Một sĩ quan quân đội đang được những người biểu tình tung hô bên ngoài một căn cứ quân sự ở Cairo.

Theo hãng tin nhà nước WAM, Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất hoan nghênh sự thay đổi ở Ai Cập và ca ngợi các lực lượng vũ trang Ai Cập. WAM đưa tin: "Ngoại trưởng UAE, Abdullah bin Zayed al-Nahayan hoàn toàn tin tưởng rằng những người dân Ai Cập vĩ đại có thể vượt qua được thời điểm khó khăn mà Ai Cập đang phải trải qua. Ông Sheikh Abdullah nói rằng quân đội Ai Cập vĩ đại đã một lần nữa chứng minh rằng họ là những hàng rào của Ai Cập và rằng họ là những người bảo vệ và lá chắn mạnh mẽ, đảm bảo Ai Cập mãi là một nhà nước có tổ chức và pháp luật".

Vương quốc Anh

Anh kêu gọi mọi người Ai Cập bình tĩnh sau khi quân đội lật đổ ông Morsi và lên tiếng phản đối việc can thiệp bằng quân sự để thay đổi chế độ.

Ngoại trưởng William Hague cho biết: "Tình hình trên rõ ràng là nguy hiểm và chúng tôi kêu gọi tất cả các bên thể hiện sự kiềm chế và tránh bạo lực. Vương quốc Anh không ủng hộ việc can thiệp quân sự để giải quyết tranh chấp trong một hệ thống dân chủ".

Anh kêu gọi tất cả các bên hành động để có được sự lãnh đạo và tầm nhìn cần thiết nhằm khôi phục và đối mới quá trình chuyển đổi dân chủ của Ai Cập.

Ông Hague nhấn mạnh: "Điều quan trọng là phải đáp ứng những mong muốn mạnh mẽ của người dân Ai Cập về một sự tiến bộ về kinh tế và chính trị cho đất nước này”.

Mỹ

Hôm 3/7, trước khi Tổng thống Morsi bị lật đổ, Mỹ đã từ chối chỉ trích quân đội Ai Cập.

Nhưng ngay sau khi quân đội Ai Cập thông báo ông Morsi đã bị lật đổ, Bộ Ngoại giao Mỹ bày tỏ lo ngại về sự can thiệp quân sự này.

Mỹ đã ra lệnh sơ tán bắt buộc Đại sứ quán nước này tại Cairo.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ra một tuyên bố nói rằng ông lo ngại sâu sắc quyết định lật đổ Morsi của quân đội Ai Cập, và kêu gọi Ai Cập nhanh chóng quay trở lại chính phủ dân sự.

Ông Obama nói: "Không có sự chuyển đổi sang nền dân chủ nào mà không có khó khăn, nhưng cuối cùng nó phải đúng với ý muốn của người dân. Một chính phủ trung thực, có khả năng là những gì người Ai Cập tìm kiếm và họ xứng đáng được như vậy”.

"Sự hợp tác lâu dài giữa Hoa Kỳ và Ai Cập dựa trên những lợi ích và giá trị chung, và chúng tôi sẽ tiếp tục cùng với những người dân Ai Cập đảm bảo rằng quá trình chuyển giao sang dân chủ của Ai Cập thành công".

Tuy nhiên, Mỹ không gọi sự can thiệp này là một cuộc đảo chính. Luật pháp Mỹ cấm chính phủ trợ giúp cho những quốc gia có đảo chính.

Phạm Khánh

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !