Tên lửa S-400 của Nga tại Syria buộc Mỹ phải thay đổi chiến thuật

Một trong những đặc tính khiến S-400 Triumph trở thành hệ thống tên lửa độc nhất vô nhị trên thế giới là trong khoảng cách 400 km, nó có khả năng cùng lúc giám sát 300 mục tiêu khác nhau và bắn hạ 36 mục tiêu chỉ bằng một lần phóng.
Tên lửa S-400 của Nga tại Syria buộc Mỹ phải thay đổi chiến thuật - ảnh 1

Hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 Triumph của Nga

Việc Nga triển khai hệ thống tên lửa hiện đại S-400 Triumph tới căn cứ không quân tại Latakia, Syria đã khiến quân đội Mỹ phải “lo sợ”.

Hiện thời, họ không biết phản ứng thế nào trước động thái này của Nga. Kênh truyền hình CNN cho rằng, từ bây giờ không quân Mỹ phải thay đổi các tuyến đường và phối hợp hoạt động với phía Nga để tránh xảy ra tình trạng chiến đấu cơ của Mỹ “vô tình” bị tên lửa S-400 của Nga bắn hạ.

Mỹ đang cố gắng tìm các biện pháp hành động phù hợp sau khi S-400 được đưa vào Syria.

Đại tá về hưu của không quân Mỹ Cedric Leighton nhận định: “S-400 là một trong những hệ thống phòng không hiệu quả nhất thế giới. Nó có những tính năng kỹ chiến thuật tuyệt vời. Hệ thống này không chỉ tăng khả năng bảo vệ cho lực lượng không quân Nga tại Syria mà còn phục vụ cho lợi ích của Nga, bảo vệ không phận Syria hoặc tối thiểu là không phận những vùng lãnh thổ dưới quyền kiểm soát của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad”.

Theo ông Leighton hệ thống tên lửa S-400 có khả năng sẽ theo dõi và bắn rơi các chiến đấu cơ có mặt tại căn cứ không quân Inzhirlik, Thổ Nhĩ Kỳ.

Liên quan tới việc này, phía Mỹ hy vọng quân đội Nga sẽ không có hành động tấn công các máy bay quân sự Mỹ “vô tình” bay vào không phận Thổ Nhĩ Kỳ gần biên giới Syria.

Chuyên gia quân sự Mỹ đánh giá, từ thời điểm Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay ném bom Su-24 của Nga trên lãnh thổ Syria, không quân nước này dường như tránh đụng độ với các máy bay Nga.

Còn Bộ ngoại giao Mỹ lại công khai ủng hộ phản ứng của Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng máy bay Nga đã bay vào không phận Thổ Nhĩ Kỳ. Nhưng Mỹ vẫn để ngỏ một khả năng hòa giải với phía Nga nếu Moscow đồng ý cùng phối hợp với họ chống lại phiến quân IS.

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ, bà Elizabeth Trudeau tuyên bố: “Chúng tôi đã chỉ ra rất rõ ràng những hành động chúng tôi muốn thấy từ phía Nga trong bối cảnh hiện nay. Nếu mục tiêu của hai bên là như nhau và Nga cam kết đấu tranh chống IS, thì chúng tôi sẽ tiến hành đối thoại với điện Kremlin”.

S-400 Triumph là hệ thống phòng không tầm xa và tầm trung thế hệ mới, được thiết kế để tiêu diệt tất cả các phương tiện tấn công đường không vũ trụ hiện tại và tương lai; máy bay trinh sát, máy bay ném bom chiến lược và chiến thuật, tên lửa chiến thuật và tên lửa đạn đạo tầm trung, mục tiêu siêu thanh, máy bay cảnh báo sớm và chỉ huy trên không…

Hệ thống tên lửa đất đối không S-400 có thể phát hiện được các mục tiêu trên không ở cự ly cách xa 250 dặm (400 km) như các loại phi cơ ném bom, chiến đấu cơ, tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo.

Tổ hợp tên lửa S-400 Triumph - hệ thống tên lửa phòng không thế hệ mới của Nga đã được đưa vào sử dụng trọng lực lượng vũ trang trong năm 2007. S-400 sẽ trở thành vũ khí chủ lực của hệ thống phòng không Nga vào năm 2020.

Với radar phát hiện/cảnh báo sớm, S-400 có khả năng bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách 600 km.

Ngoài ra, S-400 Triumph còn có thể hủy diệt các mục tiêu khí động ở khoảng cách 400 km và bay với tốc độ lên đến 4,8 km/s, các mục tiêu đạn đạo chiến thuật ở phạm vi lên đến 60 km.

S-400 có thể tiêu diệt vật thể bay ở độ cao 5 mét- điều mà các hệ thống phòng không tương tự trên thế giới không thể làm được.

Hệ thống tên lửa phòng không Patriot của Mỹ chỉ có thể bắn trúng mục tiêu ở độ cao từ 60 mét.

Một trong những đặc tính khiến S-400 Triumph trở thành hệ thống tên lửa độc nhất vô nhị trên thế giới là trong khoảng cách 400 km, nó có khả năng cùng lúc giám sát 300 mục tiêu khác nhau và bắn hạ 36 mục tiêu chỉ bằng một lần phóng.

Nội dung được thực hiện qua thm khảo nguồn tin từ tờ “Star- ngôi sao”, tờ chuyên đưa tin về quân sự.

Đào Cảnh (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !