Tên lửa đạn đạo thế hệ mới của Triều Tiên sắp lộ diện?

Triều Tiên tiếp tục tăng cường năng lực cho lực lượng tên lửa tầm xa bao gồm tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm thế hệ mới.

Đây là tuyên bố hôm 2/9 của ông Rob Soofer, phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ về chính sách phòng thủ tên lửa và hạt nhân.

“Chúng tôi biết rằng, Triều Tiên vẫn đang cố gắng tăng cường quy mô kho tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) và khả năng có cả tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm”, Yonhap dẫn lời ông Soofer.

{keywords}
Triều Tiên có thể sẽ cho ra mắt tên lửa đạn đạo thế hệ mới trong lễ diễu binh 10/10 tới. (Ảnh: Yonhap)

Nhận định của ông Soofer được đưa ra sau vài tháng Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho hay, Triều Tiên có thể sẽ cho ra mắt một ICBM mới hoặc tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm trong lễ diễu binh quy mô lớn kỷ niệm 75 năm ngày thành lập đảng Lao động vào ngày 10/10.

Trong khi đó, Triều Tiên vẫn tạm dừng tiến hành các vụ thử nghiệm tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân kể từ cuối năm 2017, cách vài tháng Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un thực hiện cuộc gặp lịch sử với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tuy nhiên, Triều Tiên bị nghi ngờ vẫn bí mật phát triển chương trình tăng cường năng lực tên lửa và hạt nhân.

Theo ông Soofer, Mỹ cũng đang đẩy mạnh năng lực phòng thủ tên lửa để ngăn chặn mối đe dọa từ Triều Tiên mà cụ thể là sự ra đời của tên lửa SM-3 Block IIA. Dự kiến, SM-3 Block IIA sẽ ra mắt trong tương lai gần.

“Chúng tôi sẽ tiến hành thử nghiệm trước thời điểm cuối năm nay và thực hiện tích hợp tên lửa vào hệ thống phòng thủ. Chúng tôi đủ năng lực để ngăn chặn mối đe dọa từ Triều Tiên”, ông Soofer nói.

Cái được gọi là lá chắn tên lửa của Mỹ suốt thời gian qua bị chỉ trích là khuấy động một cuộc chạy đua vũ trang đặc biệt với các cường quốc sở hữu vũ khí hạt nhân như Nga và Trung Quốc. Nhưng ông Soofer khẳng định, các tên lửa đánh chặn SM-3 mới không đe dọa bất cứ quốc gia nào kể trên.

Chuyên gia Mỹ Harry Kazianis cũng cho biết, Triều Tiên có thể sẽ hé lộ loại ICMB đầu tiên sử dụng nhiên liệu rắn trong lễ diễu binh 10/10 tới.

Theo ông Kazianis, tên lửa sử dụng nhiên liệu rắn có khả năng hoạt động linh hoạt hơn so với những ICBM dùng nhiêu liệu lỏng hiện nay của Triều Tiên như Hwasong-14 và Hwasong-15. 

Xe bọc thép Mỹ gặp nạn khi tới căn cứ gần biên giới Triều Tiên

Xe bọc thép Mỹ gặp nạn khi tới căn cứ gần biên giới Triều Tiên

Một chiếc xe bọc thép của Mỹ đã gặp tai nạn khi trên đường tới căn cứ nằm gần biên giới Triều Tiên, khiến 4 người chết và 1 người bị thương. 

Minh Thu (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !