TBT Nguyễn Phú Trọng: Việt – Mỹ nên tăng cường quan hệ quốc phòng, kinh tế

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã hối thúc Việt Nam và Mỹ nâng tầm các mối quan hệ hiện tại đặc biệt trong lĩnh vực hợp tác kinh tế và quốc phòng giữa hai nước.

Theo tờ The Diplomat, hôm 8/7, phát biểu tại Trung tâm Nghiên cứu quốc tế và chiến lược tại Washington, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết ông hy vọng Washington và Hà Nội có thể thắt chặt thêm mối quan hệ hiện tại nhân buổi lễ kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ giữa hai nước.

The Diplomat cho biết, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh Mỹ và Việt Nam nên tìm cách tăng cường các mối quan hệ quốc phòng và kinh tế. 

"Chúng ta có rất nhiều việc để làm", Tổng bí thư phát biểu tại Trung tâm Nghiên cứu quốc tế và chiến lược. 

TBT Nguyễn Phú Trọng: Việt – Mỹ nên tăng cường quan hệ quốc phòng, kinh tế - ảnh 1

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 7/7.

Liên quan tới quốc phòng và an ninh, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng kêu gọi Mỹ và Việt Nam mở rộng mối quan hệ hợp tác giữ hai nước trong lĩnh vực luật pháp, chống khủng bố và an ninh hàng hải. Tổng bí thư còn hối thúc Washington giúp đỡ cung ứng một lượng lớn thiết bị quốc phòng cho Việt Nam nhằm thắt chặt quan hệ hợp tác trong lĩnh vực khai thác dầu khí và cung cấp tàu thuyền duy trì an ninh hàng hải. 

"Tôi cho rằng nhu cầu hiện giờ là rất lớn", Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nói. 

Theo ông Nguyễn Phú Trọng, bảo vệ vùng thềm lục địa của Việt Nam không chỉ có ý nghĩa quan trọng đối với việc bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ mà còn là bảo vệ và duy trì hoạt động kinh tế biển để phục vụ quá trình phát triển nền kinh tế xã hội. 

Cũng theo Tổng Bí thư, Việt Nam đánh giá cao vai trò tích và sự ủng hộ của Mỹ đối với Việt Nam trong vấn đề Biển Đông. 

"Việt Nam hoan nghênh các quốc gia bao gồm Mỹ, đã đóng vai trò tích cực và đầy trách nhiệm trong việc duy trì nền hòa bình, an ninh và ổn định, an ninh hàng hải, tự do hàng hải và hàng không cũng như thúc đẩy quan hệ hợp tác phát triển trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương", ông Nguyễn Phú Trọng cho biết. 

Liên quan tới kinh tế, Tổng bí thư ca ngợi sự hợp tác ngày càng lớn giữa hai nước đồng thời kêu gọi nâng tầm lên những thành tựu lớn hơn. "Hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư vẫn là trọng tâm trong quan hệ song phương và cần được thúc đẩy mạnh hơn nữa", ông Nguyễn Phú Trọng nói. 

Tổng bí thư hy vọng việc tiến tới ký kết Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) mà cả Việt Nam và Mỹ đang tham gia tiến trình đàm phán, sẽ nâng các khoản đầu tư "khiêm tốn" trong thời điểm hiện tại của Mỹ vào Việt Nam, tăng mạnh trong tương lai. Được đánh giá nhà đầu tư lớn thứ 7 vào Việt Nam, Tổng bí thư cho rằng vị trí này "còn khá thấp" đối với một nền kinh tế lớn tầm cỡ như Mỹ. 

Ông Nguyễn Phú Trọng cũng kêu gọi Mỹ công nhận Việt Nam là một nền kinh tế thị trường và mở cửa chào đón thêm các mặt hàng do Việt Nam sản xuất. Tổng bí thư còn bày tỏ sự đánh giá cao trong công tác hỗ trợ ngày càng lớn từ Washington đối với các lĩnh vực như phát triển nguồn nhân lực. 

Ngoài ra, Tổng bí thư nhấn mạnh những lĩnh vực khác bao gồm khoa học và công nghệ, y tế, môi trường, sẽ trở thành tiềm năng lớn trong quan hệ hợp tác song phương. Ông Nguyễn Phú Trọng cũng nhắc tới những vấn đề quan trọng trong quan hệ hai nước như mối quan hệ giữa con người với con người, vốn đóng vai trò quan trọng đối với việc hình thành cộng đồng người Việt – Mỹ tại Mỹ. Đây là cộng đồng người Việt ở nước ngoài có quy mô lớn nhất. 

Tổng bí thư còn nhấn mạnh tầm quan trọng của vấn đề nhân quyền và thừa nhận những khác biệt đang tồn tại giữa hai nước về vấn đề này. Tuy nhiên, ông Nguyễn Phú Trọng hy vọng vấn đề nhân quyền sẽ không trở thành rào cản trong tiến trình hợp tác tương lai giữa Mỹ và Việt Nam. 

Bên cạnh đó, Tổng bí thư cũng bày tỏ mong muốn xây dựng lòng tin giữa hai nước như tổ chức các cuộc trao đổi cấp cao tương tự chuyến thăm mang tính lịch sử của ông tới Mỹ. Theo ông Nguyễn Phú Trọng, Việt Nam hoan nghênh Tổng thống Obama sẽ thực hiện chuyến thăm trong thời gian tới. 

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin The Diplomat, một tạp chí có trụ sở ở Tokyo, chuyên về chính trị, văn hóa và xã hội tại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.

MINH THU (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !