Tàu chiến Ukraine tiếp cận biên giới Nga gần eo biển Kerch

RIA dẫn thông tin từ Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) cho hay, tàu chỉ huy “Donbass” của Hải quân Ukraine đến gần eo biển Kerch đã không thực hiện yêu cầu thay đổi hướng đi.

Theo đó, tàu chiến Ukraine nằm cách eo biển Kerch 18 hải lý và không tuân thủ các yêu cầu thay đổi hướng đi.

FSB lưu ý rằng, những hành động của tàu chiến Ukraine là khiêu khích và đe dọa sự an toàn của hàng hải.

“Con tàu rời khỏi cảng Mariupol của Ukraine hôm 9/12 lúc 9h12 (giờ địa phương) và di chuyển theo hướng eo biển Kerch, tuy nhiên không có yêu cầu nào từ phía Kiev về việc băng qua eo biển”, thông báo cho hay.

{keywords}
Tàu chiến Ukraine tiếp cận biên giới Nga gần eo biển Kerch. (Ảnh: George Chernilevsky)

Theo FSB, vào lúc 13h45, lực lượng bảo vệ bờ biển của Cơ quan Biên phòng thuộc FSB đã cảnh báo các thủy thủ Ukraine về sự cần thiết phải tuân thủ luật pháp của Nga trước khi qua eo biển Kerch.

Đại diện thường trực của Tổng thống Nga tại Crimea, ông Georgy Muradov cho biết, không loại trừ các hành động khiêu khích của phương Tây ở Biển Azov.

Trong khi đó, trung tâm báo chí của Lực lượng phối hợp chiến dịch ở Donbass trên trang Facebook nói rằng, con tàu “không đi vào các khu vực nhạy cảm”, nó đang thực hiện nhiệm vụ trong lãnh hải của mình và đang trở về căn cứ. Thủy thủ đoàn Ukraine nói rằng, họ không có kế hoạch đi vào lãnh hải của Nga.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Alexei Reznikov bình luận về tình hình ở eo biển Kerch cho rằng, tàu “Donbass” nằm ở vị trí hợp pháp trên Biển Azov, vì đây là khu vực chung. Ông bày tỏ sự ngạc nhiên khi Moscow nhìn thấy mối đe dọa từ một tàu tìm kiếm và cứu hộ không vũ trang.

Được biết, con tàu quay trở lại căn cứ cùng lúc khi có báo cáo về việc hoàn tất cuộc trò chuyện giữa các Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky.

Trước đó, hai tàu chiến và một tàu kéo Ukraine bị lực lượng bảo vệ bờ biển Nga bắt vào ngày 25/11/2018 khi đi qua eo biển Kerch nối biển Đen với biển Azov. Các tàu này lúc đó đang trên đường trở về cảng nhà ở Mariupol.

Eo biển Kerch chạy giữa lục địa Nga và bán đảo Crimea. Nga tuyên bố các tàu Ukraine vi phạm quy định khi đi qua eo biển này.

Vào tháng 11/2019, Nga trả lại 3 tàu cho Ukraine. Tuy nhiên, Nga vẫn cam kết trấn áp mạnh mẽ các hành động khiêu khích ở biên giới của mình.

Chuyên gia Mỹ ‘điểm mặt’ 5 xe tăng mạnh nhất của Nga

Chuyên gia Mỹ ‘điểm mặt’ 5 xe tăng mạnh nhất của Nga

Nga có một kho vũ khí ấn tượng với nhiều loại xe tăng khác nhau, chúng nhỏ gọn và thiết kế đơn giản, chẳng hạn như xe tăng T-34 qua thời gian đã thể hiện khả năng tấn công mạnh mẽ, mặc dù trọng lượng thấp.

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !